Tình hình khó khăn ở Trung Quốc là một trong những lý do quan trọng khiến Honda và Nissan xem xét sáp nhập
Trong số những lý do khiến Honda tham gia đàm phán sáp nhập với Nissan, có một lý do lớn xuất phát từ Trung Quốc.
Sự gia tăng mức độ phổ biến của xe điện và xe hybrid do BYD các hãng khác sản xuất đã xóa bỏ vị thế dẫn đầu mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản từng có với tư cách là nhà cung cấp ô tô chất lượng cao và uy tín. Điều này khiến họ có quá nhiều năng lực tại các nhà máy địa phương để đáp ứng nhu cầu trong nước dự kiến tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
“Khi nhìn vào Honda và Nissan, họ đã đánh mất thị trường trong một thời gian… Chúng tôi kỳ vọng cả hai sẽ đưa ra những đợt cắt giảm công suất rất lớn để ít nhất có thể trang trải một số gánh nặng chi phí cố định đang phải gánh chịu ở Trung Quốc”, James Hong, nhà phân tích tại Macquarie Securities Korea cho biết.
Nissan đã sản xuất 779.756 xe tại Trung Quốc trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, bằng khoảng một nửa sản lượng đỉnh cao của hãng trong những năm gần đây. Theo nhà phân tích Arifumi Yoshida của Citigroup Global Markets, Nissan đã bắt tay vào kế hoạch cắt giảm 20% công suất toàn cầu xuống còn 4 triệu xe, trong đó Trung Quốc chiếm hơn một nửa trong số 1 triệu xe bị cắt giảm.
Vào tháng 7, Honda cho biết sẽ đóng cửa các nhà máy và giảm 20% công suất tại Trung Quốc. Phó chủ tịch điều hành Shinji Aoyama cho biết, Honda đang đàm phán với các đối tác địa phương về việc cắt giảm thêm nữa.
Nhìn chung, Nissan đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ vụ bắt giữ và phế truất cựu Chủ tịch Carlos Ghosn vào cuối năm 2018. Nhiều lần thay đổi quản lý và dòng sản phẩm lỗi thời cũng góp phần khiến Nissan tụt hạng xuống vị trí nhà sản xuất ô tô lớn thứ năm của Nhật Bản theo vốn hóa thị trường. Điều đó khiến Nissan trở thành mục tiêu tiếp quản tiềm năng.
Những nỗ lực tham gia vào các cuộc đàm phán sáp nhập dường như đã được đẩy nhanh sau khi Foxconn tiếp cận Nissan về việc mua lại cổ phần của công ty. Nhưng bất kể thế nào, sự kết hợp giữa Honda và Nissan từ lâu đã được dự đoán và thậm chí đã tồn tại trong quá khứ, khi ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản hợp nhất thành hai trục: Một trục bao gồm hai nhà sản xuất ô tô là Honda và Nissan và trục còn lại là Toyota Motor.
Một báo cáo của tờ Kyodo News (Nhật Bản) vào cuối tuần qua cho biết, Nissan và Honda đang xem xét mối quan hệ đối tác sản xuất trong đó họ sẽ chế tạo xe tại các nhà máy của nhau. Honda cũng sẽ nghiên cứu khả năng sản xuất xe hybrid cho Nissan, trong bối cảnh Honda cũng đang gặp khó khăn tại Mỹ vì nhu cầu về loại xe này rất lớn.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không phải là những công ty duy nhất gặp khó khăn ở Trung Quốc. General Motors đang phải đối mặt với khoản ghi giảm tài sản trị giá 5 tỷ USD liên quan đến hoạt động kinh doanh tại nước này. Volkswagen, BMW và Mercedes cũng đang gặp khó khăn sau khi tụt hậu so với xu hướng công nghệ.
“Nissan dự kiến sẽ sản xuất 3,2 triệu xe trong năm tài chính hiện tại, thấp hơn nhiều so với khả năng sản xuất 5 triệu xe mỗi năm. Mặc dù điều đó tương đương với tỷ lệ sử dụng công suất là 64%, không tính Trung Quốc, nhưng tỷ lệ này sẽ cải thiện lên khoảng 73%”, Phó chủ tịch điều hành của Nissan, Hideyuki Sakamoto cho biết.
Theo Tatsuo Yoshida, nhà phân tích cấp cao tại Bloomberg Intelligence, tỷ lệ sử dụng công suất tối ưu cho các nhà sản xuất ô tô lâu đời được xem là hơn 80%.
Phó chủ tịch Sakamoto cho biết, Nissan hiện đang điều chỉnh tốc độ sản xuất và lịch trình ca làm việc trong khi tích hợp các dây chuyền cũ với các dây chuyền mới hơn.
“Tôi không nói rằng thị trường Trung Quốc sẽ không bao giờ là thị trường sinh lợi cho các nhà sản xuất Nhật Bản… Nhưng điều đó sẽ không xảy ra trong 3 - 5 năm tới", nhà phân tích Arifumi Yoshida cho biết.