Tinh hoa trái cây Việt, khát vọng trở thành 'giỏ trái cây của thế giới'

'Tinh hoa trái cây Việt' lần đầu được trưng bày tại số 62 Tràng Tiền, Hà Nội, với hoạt động phân biệt hàng thật, hàng giả nay trở thành nơi tôn vinh, quảng bá đặc sản trái cây từ khắp các vùng miền.

Ngày 23-4, Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề “Tinh hoa trái cây Việt” tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Dự kiến kéo dài đến hết ngày 27-4, không gian trưng bày tại đây vốn nổi tiếng với các hoạt động tuyên truyền phân biệt hàng thật, hàng giả, nay lần đầu tiên được dành riêng cho việc quảng bá nông sản Việt.

Nhiều loại trái cây chủ lực từ các vùng miền đã được đưa về giới thiệu tại phòng trưng bày, như: thanh long Bình Thuận, thanh long Tiền Giang, xoài cát Hòa Lộc, mận hậu Mộc Châu, bưởi da xanh Tiền Giang, nhãn, cam, sầu riêng, bơ...

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước, cho biết nông sản Việt Nam đã khẳng định được vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng đồng thời cũng cần chú trọng nhiều hơn đến thị trường trong nước– nơi có hơn 100 triệu dân. Đây là thị trường tiềm năng mà người tiêu dùng xứng đáng được tiếp cận với những sản phẩm chất lượng cao nhất từ chính đất nước mình.

“Chúng tôi mở Phòng trưng bày chuyên đề về Tinh hoa trái cây Việt cũng nhằm để góp phần hỗ trợ tiêu thụ nông sản trái cây cho bà con nông dân” - ông Linh nhấn mạnh.

 Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước, cho biết việc mở Phòng trưng bày chuyên đề về Tinh hoa trái cây Việt cũng nhằm để góp phần hỗ trợ tiêu thụ trái cây cho bà con nông dân.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước, cho biết việc mở Phòng trưng bày chuyên đề về Tinh hoa trái cây Việt cũng nhằm để góp phần hỗ trợ tiêu thụ trái cây cho bà con nông dân.

Theo ông Linh, ngoài mục tiêu mở rộng xuất khẩu, việc định hướng lại sản xuất nông nghiệp để phù hợp với nhu cầu thị trường là rất cần thiết. Doanh nghiệp và người nông dân phải "trồng đúng cái người tiêu dùng cần", thay vì chỉ trồng theo thói quen. Bởi nếu sản xuất không gắn liền với đầu ra bền vững thì rất khó để phát triển lâu dài. Đồng thời, việc tuân thủ và nâng cao các tiêu chuẩn chất lượng là yếu tố then chốt để nâng cao giá trị sản phẩm.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước, cho biết thêm Bộ Công Thương đang xây dựng một kế hoạch tổng thể nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ về kích cầu và phát triển thị trường trong nước, cũng như đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 Việc tổ chức phòng trưng bày, chọn lọc những đặc sản trái cây tiêu biểu, không chỉ hỗ trợ tiêu thụ cho bà con nông dân mà còn tạo ra một bộ sưu tập đại diện cho tinh hoa nông sản quốc gia.

Việc tổ chức phòng trưng bày, chọn lọc những đặc sản trái cây tiêu biểu, không chỉ hỗ trợ tiêu thụ cho bà con nông dân mà còn tạo ra một bộ sưu tập đại diện cho tinh hoa nông sản quốc gia.

“Hiện tại, chúng tôi đang tham mưu cho lãnh đạo Bộ để xây dựng một kế hoạch tổng thể để thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng GDP năm nay là 8%, tiêu dùng nội địa đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vì vậy từ nay đến cuối năm cần có những kế hoạch ngắn hạn và dài hạn để đạt được mục tiêu này và tạo đà tăng trưởng hai con số cho các năm tiếp theo” - ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng lưu ý trước những khó khăn trong xuất khẩu, việc khai thác thị trường nội địa là một hướng đi tất yếu. Bộ Công Thương hiện đang gấp rút hoàn thiện dự thảo báo cáo trình Thủ tướng, trong đó đề xuất hàng loạt giải pháp như: kích cầu tiêu dùng nội địa, tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối thị trường từ trung ương đến địa phương.

 Các sản phẩm tại phòng trưng bày đều có tem mã rõ ràng để người dân truy xuất nguồn gốc.

Các sản phẩm tại phòng trưng bày đều có tem mã rõ ràng để người dân truy xuất nguồn gốc.

Song song đó, việc nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Việt cũng được đẩy mạnh thông qua việc tổ chức các phòng trưng bày, chọn lọc những đặc sản trái cây tiêu biểu, không chỉ hỗ trợ tiêu thụ cho bà con nông dân mà còn tạo ra một bộ sưu tập đại diện cho tinh hoa nông sản quốc gia.

Đây là tiền đề để xây dựng hình ảnh Việt Nam trở thành “giỏ trái cây của thế giới”. Bằng cách đó, chúng ta không chỉ khai thác hiệu quả thị trường trong nước, mà còn có thể đưa nông sản Việt vào các hệ thống phân phối toàn cầu, từng bước nâng cao giá trị từ sản phẩm tươi đến chế biến sâu, tạo nên sức cạnh tranh mới cho nông sản Việt.

AN HIỀN

Nguồn PLO: https://plo.vn/tinh-hoa-trai-cay-viet-khat-vong-tro-thanh-gio-trai-cay-cua-the-gioi-post846072.html