Tỉnh Ninh Thuận và Đồng Nai có sân bay được đưa vào quy hoạch cảng hàng không

Cục Hàng không đề xuất chuyển hai sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh Thuận), Biên Hòa (Đồng Nai) vào quy hoạch hệ thống sân bay thời kỳ 2021 - 2030.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT việc rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Điểm mới nhất trong báo cáo lần này là việc Cục Hàng không đề xuất chuyển hai sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh Thuận), Biên Hòa (Đồng Nai) vào quy hoạch hệ thống sân bay thời kỳ 2021 - 2030.

Theo đó, thời kỳ 2021 - 2030 công suất sân bay Thành Sơn là 1,5 triệu khách/năm; tầm nhìn 2050 công suất 3 triệu khách/năm. Sân bay Biên Hòa thời kỳ 2021 - 2030 có công suất 5 triệu khách/năm, tầm nhìn 2050 công suất 10 triệu khách/năm.

Hiện cả nước đang khai thác 22 trong số 23 sân bay theo quy hoạch. Ảnh: V.LONG

Hiện cả nước đang khai thác 22 trong số 23 sân bay theo quy hoạch. Ảnh: V.LONG

Trong số hai sân bay trên chỉ có sân bay Biên Hòa còn nhiều khu vực đất bị nhiễm dioxin. Cục Hàng không cho biết nội dung này sẽ được cập nhật bổ sung vào hồ sơ đánh giá môi trường của đồ án quy hoạch. Việc xử lý dioxin là khả thi, đã và đang được thực hiện tại một số cảng hàng không và ngay sân bay Biên Hòa.

Tuy nhiên, Cục Hàng không cho rằng điều kiện để chuyển đổi sân bay quân sự Thành Sơn và Biên Hòa sang khai thác lưỡng dụng chỉ khi thu hút được nhà đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Cục Hàng không cũng kiến nghị tiếp tục xem xét, nghiên cứu đưa vào quy hoạch một số sân bay quân sự địa phương sang khai thác lưỡng dụng như Yên Bái (tỉnh Yên Bái), Gia Lâm (Hà Nội)... Đồng thời báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

Với các địa phương hiện chưa có sân bay, Cục Hàng không đề nghị tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch sân bay tại một số tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ gồm: Hà Giang (huyện Bắc Quang), Tuyên Quang (huyện Hàm Yên), Hà Tĩnh (huyện Cẩm Xuyên), Kon Tum (thị trấn Măng Đen), Quảng Ngãi (đảo Lý Sơn), Bình Thuận (đảo Phú Quý), Khánh Hòa (Khu kinh tế Vân Phong), Đắk Nông (huyện Đắk Glong), Tây Ninh (huyện Dương Minh Châu)... báo cáo Thủ tướng xem xét khi có đủ các điều kiện.

Cuối năm 2021, Bộ GTVT trình Chính phủ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, tầm nhìn đến năm 2030 Việt Nam có 28 sân bay.

Tầm nhìn đến năm 2050, cả nước có 31 sân bay. Trong đó 14 cảng quốc tế, xây mới sân bay Hải Phòng thay thế Cát Bi; 17 cảng quốc nội, trong đó xây mới thêm sân bay Cao Bằng và sân bay thứ hai vùng Thủ đô Hà Nội ở phía đông nam.

Sau khi trình Chính phủ, nhiều địa phương vẫn muốn có sân bay nên gửi ý kiến lên Chính phủ, nên Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát, nghiên cứu tiếp thu giải trình các ý kiến. Hiện trong năm quy hoạch của ngành giao thông chỉ duy nhất quy hoạch hàng không chưa được Thủ tướng phê duyệt.

V.LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/tinh-ninh-thuan-va-dong-nai-co-san-bay-duoc-dua-vao-quy-hoach-cang-hang-khong-post719059.html