Tinh thần 'vừa chạy, vừa xếp hàng'
Sau hơn 2 tháng chính thức vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, UBND các tỉnh, thành vừa tổ chức các phiên họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và tám tháng đầu năm 2025. Trong đó, phiên họp của TP HCM, một trong những 'siêu đô thị' của đất nước, được dư luận quan tâm theo dõi.
Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND TP HCM đã chỉ ra một số vấn đề còn vướng mắc, cần sớm có giải pháp tháo gỡ. Trong đó, có tình trạng vừa thừa, vừa thiếu nhân sự ở cấp cơ sở. Hiện một số xã, phường thiếu cán bộ chuyên môn về đất đai, xây dựng, quản lý dự án, tài chính. Áp lực công việc dồn xuống cơ sở khiến một số cán bộ xin nghỉ việc, tạo ra tình trạng “từ nhiệm”, một số nơi có hiện tượng làm gia tăng khó khăn trong xử lý hồ sơ, thủ tục cho người dân.
Ngoài ra, TP HCM có 168 xã, phường nhưng hiện vẫn còn 7 đơn vị chưa hoàn tất việc chi trả lương cho cán bộ. Bên cạnh đó, 14 xã, phường chưa mở tài khoản ngân hàng; 50 xã, phường chưa mở tài khoản cho MTTQ; một số đơn vị chưa thực hiện chi trả lương đầy đủ.
Lý giải cặn kẽ hơn về vấn đề này, đại diện Sở Nội vụ cho biết, đến nay còn 17 xã chưa chi trả lương đầy đủ. Tuy nhiên, chỉ một số người trong các đơn vị này chưa được chi trả lương, chứ không phải toàn bộ cán bộ xã. Nguyên nhân chủ yếu từ việc bố trí số lượng cán bộ vượt chỉ tiêu; hoặc đơn vị bị sai mẫu dấu, không thể ủy quyền ký chứng từ. Có trường hợp một Phó Chủ tịch Hội được chỉ định mới, song đến nay Trung ương Hội chưa ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ bố trí, nên cán bộ này tạm thời chưa được chi lương. Một số xã cũng bị chậm trong việc giải quyết chế độ thôi việc theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP, do phải ưu tiên xử lý hồ sơ theo Nghị định 178/2025/NĐ-CP để kịp tiến độ mà Kết luận 183 của Bộ Chính trị đặt ra, khiến việc chi trả theo Nghị định 154 bị chậm lại.
Đại diện Sở Nội vụ cũng nêu thực tế sau sắp xếp, các phòng chuyên môn cấp xã đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ với số lượng công chức hạn chế, dẫn đến công việc có phần quá tải. Như Phòng Văn hóa UBND cấp xã có 8 - 10 công chức, 2 lãnh đạo phòng, nhưng quản lý đến 8 lĩnh vực của cấp Sở gồm: Nội vụ, VH&TT, Y tế, Du lịch, An toàn thực phẩm…
Tại phiên họp, đại diện cơ quan thẩm quyền cho biết, những vướng mắc trên đã, đang được khắc phục, đề xuất phương án giải quyết. Và đặc biệt dù bộ máy sau sáp nhập mới vận hành, nhưng trong 8 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội TP vẫn có rất nhiều điểm sáng. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 524.234 tỷ đồng, đạt 78,1% dự toán năm và tăng 15,5% so với cùng kỳ. Nguồn thu từ sử dụng đất đạt hơn 39.754 tỷ đồng, bằng 391,3% so với cùng kỳ. TP cũng ghi nhận sự gia tăng mạnh của dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với trên 6,8 tỷ USD, tăng 58,02% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) lũy kế 8 tháng tăng 6% so với cùng kỳ, trong đó 4 ngành công nghiệp trọng điểm cơ khí, điện tử - công nghệ thông tin, hóa chất - cao su - nhựa, chế biến tinh lương thực, thực phẩm) tăng 11,3% và 3 ngành công nghiệp truyền thống (dệt, sản xuất trang phục, da và sản phẩm liên quan) tăng 10,6%. Riêng doanh thu dịch vụ lữ hành tháng 8/2025 tăng tới 38,9%.
Thực tế trên cho thấy, trong bất kỳ một cuộc sắp xếp hành chính nào, những khó khăn, vướng mắc ban đầu là không tránh khỏi. Nhưng nếu thực hiện đúng tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng” như lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã chỉ đạo; cùng quan điểm không ngại khó, không ngại khổ; làm hết sức chức trách, phận sự; thì mọi khó khăn nhất định sẽ vượt qua; hiệu quả của những cuộc cải cách sẽ được chứng minh thấy rõ.
Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/tinh-than-vua-chay-vua-xep-hang.html