Tình trạng bất ổn ở Biển Đỏ khiến giá cước vận chuyển tăng vọt
Giá vận chuyển từ châu Á đến châu Âu đã tăng gấp đôi khi các đại gia hậu cần buộc phải định tuyến lại hàng hóa quanh cực nam châu Phi.
Reuters hôm thứ Năm đưa tin giá cước vận tải container đang tăng mạnh khi các cuộc tấn công của phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen nhằm vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ đã buộc các hãng vận tải khổng lồ phải gửi tàu đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng ở miền nam châu Phi.
Theo dữ liệu được theo dõi bởi thị trường vận chuyển quốc tế Freightos, giá cước vận chuyển từ châu Á đến Bắc Âu đã tăng hơn gấp đôi lên hơn 4.000 USD/container 40 feet trong tuần này, trong khi giá vận chuyển từ châu Á đến Địa Trung Hải đã tăng lên 5.175 USD.
Theo Judah Levine, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Freightos, một số hãng vận tải đã công bố mức giá trên 6.000 USD/container 40 feet cho các chuyến hàng Địa Trung Hải bắt đầu từ giữa tháng và phụ phí từ 500 USD đến 2.700 USD/container có thể khiến giá trọn gói thậm chí còn cao hơn. , theo trích dẫn của cơ quan này.
Sự tăng vọt về giá là do các cuộc tấn công do phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen thực hiện trên tuyến huyết mạch quan trọng dẫn đến Kênh đào Suez, và cho đến nay đã buộc các hãng vận tải biển lớn trên toàn cầu phải gửi các tàu chở hàng trên hành trình dài vòng quanh châu Phi. Các chuyến đi kéo dài thêm tới hơn 20 ngày đang dẫn tới tình trạng thiếu tàu container.
Christian Sur, phó chủ tịch điều hành vận tải đường biển tại Unique Logistics, nói với cơ quan này: “Những người mong muốn có được chỗ trống (trên tàu) sẽ phải trả tiền .
Giá cước vận chuyển đến các cảng Bắc Mỹ ít bị ảnh hưởng hơn nhưng cũng tăng lên.
Theo Levine, giá cước vận chuyển từ châu Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ đã tăng 55% lên 3.900 USD/container 40 feet, trong khi giá cước Bờ Tây tăng 63% lên hơn 2.700 USD trước những chuyển hướng hàng hóa dự kiến để tránh các vấn đề liên quan đến Biển Đỏ.
Hôm thứ Ba, Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ cho biết một tàu khu trục Mỹ đang tuần tra ở Biển Đỏ đã bắn hạ hai tên lửa đạn đạo bắn từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen, trong khi họ đang phản ứng với báo cáo rằng một tàu thương mại đã bị tên lửa tấn công.
Các cuộc tấn công vào các tàu thuyền ở khu vực Biển Đỏ đang được phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen thực hiện. Họ tuyên bố họ đang hành động ủng hộ Hamas, sau khi leo thang xung đột giữa Israel và nhóm vũ trang Palestine ở Gaza.
Điều này dẫn đến việc các hãng vận tải lớn như Evergreen Line và MSC Mediterranean Shipping Company, cũng đã ngừng vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ trong bối cảnh các cuộc tấn công của Houthi. Vì tuyến đường thủy này là tuyến đường quan trọng nối châu Á và châu Âu và tạo điều kiện thuận lợi cho khoảng 12% thương mại toàn cầu, các chuyên gia cho rằng việc dừng vận chuyển qua tuyến đường này đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, đẩy chi phí vận chuyển hàng hóa và kéo dài thời gian giao hàng.