Tình trạng 'sao đổi ngôi' trên thị trường ô tô

Với nhiều ưu đãi lớn và các chính sách kinh doanh thay đổi linh hoạt thích ứng nhu cầu tiêu dùng, nhiều mẫu ô tô đã có những bước tiến đáng kinh ngạc kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Ford Territory lần đầu vượt mặt Mazda CX-5

Tháng vừa qua đã có 1.481 xe chiếc Ford Territory đến tay khách hàng, tăng mạnh 56,7% so với tháng trước. Thành tích này đồng nghĩa chiếc xe Mỹ gốc Trung đã lần đầu tiên kể từ khi ra mắt (tháng 10-2022) đánh bại Mazda CX-5, vốn đã có nhiều tháng dẫn dắt cuộc chơi phân khúc nhờ mức giá siêu rẻ - thậm chí có lúc tiệm cận phân khúc thấp hơn.

Sau gần 3 năm hiện diện tại Việt Nam, Ford Territory đã vượt qua đối thủ mạnh Mazda CX-5. Ảnh: Hoàng Linh

Sau gần 3 năm hiện diện tại Việt Nam, Ford Territory đã vượt qua đối thủ mạnh Mazda CX-5. Ảnh: Hoàng Linh

Về phần mình, sức bán của CX-5 dù tăng trưởng nhẹ nhưng doanh số 1.446 xe trong tháng 5 không thể cản đà tiến của Territory.

Trong khi đó, hầu hết cái tên còn lại trong phân khúc crossover cỡ C đều ghi nhận sự sụt giảm về sức tiêu thụ.

Mazda 6 và Honda Accord có doanh số bằng 0

Tháng vừa qua đánh dấu lần đầu tiên Mazda 6 và Honda Accord đều không bán được chiếc nào, khiến phân khúc sedan cỡ D - vốn bao gồm cả Toyota Camry (doanh số cùng kỳ 249 chiếc) - lao dốc nghiêm trọng.

Trước đó, tháng 4 chứng kiến hai mẫu xe Nhật Bản chỉ bán được tương ứng 4 xe và 3 xe. Cộng dồn 5 tháng 2025, Toyota Camry đã tiêu thụ được 940 xe, Mazda 6 bán được 56 xe, Honda Accord bán được 15 xe.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc sedan D - vốn một thời là biểu tượng của sự sang trọng và lịch lãm - giờ đây lao dốc.

Bên cạnh sự thoái trào của phân khúc, còn đến từ việc cả Mazda 6 và Honda Accord đã lâu không được làm mới, trong khi Toyota Camry liên tục chuyển mình.

Đó là chưa kể xe sang như BMW, Mercedes-Benz có nhiều phiên bản cấp thấp cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Nhật Bản, trong khi một số gương mặt mới như MG 7 cũng mang đến thách thức với giá thành rất rẻ.

Dù đối diện nhiều áp lực, Toyota Camry vẫn đang là ông vua trong phân khúc sedan cỡ D. Ảnh: Hoàng Linh

Dù đối diện nhiều áp lực, Toyota Camry vẫn đang là ông vua trong phân khúc sedan cỡ D. Ảnh: Hoàng Linh

Xe Hàn Quốc tiếp đà giảm sút

Một diễn biến đáng chú ý là không một chiếc xe Hàn Quốc nào lọt vào danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng vừa qua.

Theo báo cáo của Hyundai Thành Công, Santa Fe tháng vừa qua chỉ bán ra 218 xe, thấp hơn nhiều mức cùng kỳ trong các năm trước.

Grand i10 chỉ bán được 280 xe, trong bối cảnh phân khúc xe dịch vụ đang bị VinFast chiếm lĩnh. Crossover đô thị Creta cũng chỉ bán ra 474 xe (giảm hơn một nửa so với tháng 4), nhưng một phần do giai đoạn chuyển tiếp sang thế hệ mới.

Xe Hàn Quốc từng có lợi thế nhờ thiết kế hiện đại, nhiều công nghệ, giá hợp lý. Nhưng giờ đây nhiều mẫu xe Nhật Bản đã “trẻ hóa” thiết kế, tăng trang bị. Mitsubishi, Mazda, VinFast cũng tung ra nhiều mẫu xe hút khách, như Xpander, CX-5 hay VF e34.

Người dùng cũng có xu hướng so sánh xe Hàn Quốc với các mẫu xe Trung Quốc mới xuất hiện, có ưu thế về giá rẻ và nhiều tiện nghi.

Phân khúc xe điện - VinFast vẫn không có đối thủ

Hãng xe Việt vẫn một mình thống trị phân khúc ô tô điện chạy pin với 11.496 xe mới bàn giao ra thị trường. Trong số này, VF 5 - chủ yếu phục vụ phân khúc vận tải hành khách - có doanh số cao nhất, với 4.232 xe.

Với kiểu dáng bắt mắt, VF 3 đang là "gà đẻ trứng vàng" của VinFast tại thị trường trong nước. Ảnh: Hoàng Linh.

Với kiểu dáng bắt mắt, VF 3 đang là "gà đẻ trứng vàng" của VinFast tại thị trường trong nước. Ảnh: Hoàng Linh.

Trong khi đó, VF 3 tiếp tục chứng tỏ vị thế chủ lực trong việc thuyết phục khách hàng gia đình - với 3.950 xe bàn giao. Đây cũng là mẫu ô tô điện bàn giao nhiều nhất của VinFast trong năm 2025 (khoảng 19.416 chiếc.

Đóng góp vào phần doanh số còn lại là VF 6 và VF 7, lần lượt đạt 1,393 xe và 773 xe. Về phần mình, VF 8 và VF 9 hầu như không phát sinh doanh số. Theo VinFast tổng số ô tô điện hãng bàn giao từ đầu năm tới nay đạt 56.187 chiếc.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của VinFast tại Việt Nam hiện nay là các mẫu ô tô điện từ Trung Quốc. Tuy nhiên, nhóm này đối mặt nhiều thách thức lớn, từ thị hiếu tiêu dùng cho tới thiếu vắng hạ tầng trạm sạc và hệ thống dịch vụ.

Ô tô Trung Quốc tiếp tục loay hoay tìm chỗ đứng

Tháng 5 tiếp tục chứng kiến các hãng ô tô Trung Quốc chật vật tìm chỗ đứng ở thị trường Việt Nam trong bối cảnh doanh số không đáng kể. Trong khi BYD đã từ bỏ kế hoạch chỉ kinh doanh xe điện để bán thêm xe với động cơ đốt trong - đặc biệt là xe hybrid sạc ngoài (PHEV), Geely và OMODA/Jaecoo dành nỗ lực vào việc mở thêm các đại lý trên toàn quốc.

Một phiên livestream bán hàng của Lynk&Co tại Việt Nam. Ảnh: FB Lynk&Co

Một phiên livestream bán hàng của Lynk&Co tại Việt Nam. Ảnh: FB Lynk&Co

Các hãng cũng đẩy mạnh các hoạt động "bắt trend" như tổ chức livestream bán hàng - hình thức vốn đã thành công ở quê nhà, kết hợp tổ chức các chuyến lái thử nhằm thể hiện bản sắc riêng cho thương hiệu. Wuling, Haval... tìm cách kết hợp với các hãng vận tải hành khách để đưa xe ra thị trường. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đầu tư mạnh vào hệ thống bảo hành – bảo trì nhằm vượt qua định kiến về "xe Tàu" khó sửa, mất giá.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/tinh-trang-sao-doi-ngoi-tren-thi-truong-o-to-705817.html