TMĐT nửa đầu năm: Số lượng shop có doanh thu giảm hơn 7.000 so với cùng kỳ
Bất chấp lượng shop (có doanh thu) giảm so với cùng kỳ, quy mô thị trường thương mại điện tử vẫn tăng trưởng 23%. Đồng thời, doanh thu trung bình của mỗi shop tăng 27,6%.
Trong báo cáo vừa phát hành, Công ty tư vấn tăng trưởng Thương mại Điện tử YouNet ECI cho biết, tổng giá trị giao dịch (GMV) của 4 nền tảng Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki trong 6 tháng đầu năm đạt 222,1 nghìn tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này vượt xa tốc độ tăng trưởng chung của toàn ngành bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong cùng kỳ là 9,3%, theo số liệu của Cục Thống kê, Bộ Tài chính.

TikTok Shop ghi nhận tăng tưởng GMV ấn tượng, đi ngược xu hướng của 3 sàn lớn còn lại.
Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích thị trường tại YouNet ECI, đánh giá, mức tăng trưởng này trong bối cảnh chưa phải mùa cao điểm của thương mại điện tử cho thấy hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đang ngày càng ổn định.
“Đặc biệt, các ngành hàng thiết yếu như Sức khỏe (tăng 18,5%), Thực phẩm & Đồ uống (tăng 57,4%), Mẹ & Bé (+35,1%) đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, cho thấy thương mại điện tử là kênh tiêu dùng dài hạn và là động lực tăng trưởng chính của ngành bán lẻ Việt Nam trong tương lai gần”.
Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tiếp tục là đầu tàu tăng trưởng cho thương mại điện tử khi tăng trưởng 167% trên TikTok Shop và 20% trên Shopee. Đây là xu hướng nối tiếp từ năm 2024 khi FMCG tăng trưởng 62% toàn ngành TMĐT so với 2023.
Mặc dù thị trường nở ra, số lượng nhà bán có doanh thu lại giảm hơn 7.000 nhà bán so với cùng kỳ. Giải thích hiện tượng này, ông Nguyễn Phương Lâm cho biết, khi người tiêu dùng mua ngày càng nhiều các sản phẩm thiết yếu trên thương mại điện tử, họ đặt niềm tin nhiều hơn vào thương hiệu uy tín và nhà bán lẻ lớn.
“Cùng với áp lực phí sàn tăng trong 6 tháng đầu năm, hiển nhiên là nhiều nhà bán nhỏ lẻ chưa chuyên nghiệp hoặc chưa thật sự đầu tư sẽ buộc phải rời cuộc chơi. Vì vậy việc lượng nhà bán giảm không phản ánh tình trạng chung của ngành", chuyên gia nhận định.
Báo cáo cho thấy tuy số lượng nhà bán có doanh thu giảm đi nhưng doanh thu trung bình của mỗi shop còn đang kinh doanh trên sàn lại tăng đến 27,6% so với cùng kỳ. Thậm chí nhóm gian hàng Mall Shop tăng trưởng doanh thu đến 34%. Đây là con số ấn tượng trong bối cảnh giá trị trung bình của mỗi sản phẩm tiêu thụ trên sàn cũng tăng nhẹ 5,4%.
Trong bối cảnh doanh nghiệp lớn đổ bộ lên sàn thương mại điện tử ngày càng nhiều, đồng thời phí sàn tăng so với trước, chuyên gia đánh giá thương mại điện tử Việt Nam không còn chỗ cho tư duy “ăn xổi”. Doanh nghiệp Việt cần nhìn nhận thương mại điện tử là kênh tiêu thụ chiến lược chứ không chỉ là nơi “xả hàng cuối năm”. Do đó, cần đầu tư nghiêm túc trong xây dựng thương hiệu, chất lượng dịch vụ, và chuẩn bị tài chính để đi đường dài.