Xăng E10 sắp xuất hiện, mong giá rẻ hơn xăng khoáng 2.000 đồng/lít

Từ 1-8 tới, xăng E10 - loại nhiên liệu pha 10% ethanol sẽ được bán thí điểm tại Hà Nội, TP HCM và Hải Phòng.

Bộ Công Thương đang triển khai lộ trình chuyển đổi sang xăng sinh học E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính và thực hiện cam kết trung hòa carbon vào năm 2050.

Một cửa hàng xăng dầu tại TP HCM treo băng rôn về thí điểm bán E10 từ 1-8 tới

Một cửa hàng xăng dầu tại TP HCM treo băng rôn về thí điểm bán E10 từ 1-8 tới

Theo đó, từ ngày 1-8 tới, xăng E10 - loại nhiên liệu pha 10% ethanol - sẽ được bán thí điểm tại Hà Nội, TP HCM và Hải Phòng. Đây là bước chuẩn bị cho việc thay thế hoàn toàn xăng khoáng và xăng E5 trên toàn quốc kể từ 1-1-2026.

Theo các nghiên cứu trong và ngoài nước, xăng E10 giúp giảm tới 20% khí thải độc hại và phù hợp với hầu hết các loại động cơ đang lưu hành tại Việt Nam.

Để triển khai có hiệu quả lộ trình phối trộn và sử dụng xăng E10 như kế hoạch, Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng các nhóm giải pháp đồng bộ như: Hỗ trợ giá ethanol nội địa để ổn định nguồn cung và giảm giá thành xăng E5/E10; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho xăng E10; tăng cường truyền thông cộng đồng; khuyến khích doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối nhiên liệu sinh học, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo…

Hiện nay, một số đầu mối xăng dầu lớn như: Petrolimex, PVOIL công khai thời gian triển khai thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là đơn vị đầu tiên công bố giá xăng E10 (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) được chia thành 2 vùng: Vùng 1 và vùng 2.

Theo đó, giá xăng sinh học E10 RON 95-III ở vùng 1 là 19.490 đồng/lít, cao hơn xăng E5 220 đồng/lít; rẻ hơn xăng không chì RON 95-III (mặt hàng đang bán phổ biến trên thị trường) 210 đồng/lít.

Giá xăng E10 vùng 2 là 19.870 đồng/lít, cao hơn xăng E5 220 đồng/lít nhưng rẻ hơn xăng RON 95 220 đồng/lít.

Mong xăng E10 rẻ hơn

Nhiều tài xế cho biết sẵn sàng sử dụng thử xăng E10. Tuy nhiên, mong muốn của người dùng là loại xăng này cần có lợi thế vượt trội hơn xăng khoáng, trong đó giá phải rẻ hơn khoảng 2.000 đồng/lít, thay vì chỉ vài trăm đồng.

Anh Hữu Nam, một tài xế xe ôm công nghệ tại phường Ba Đình, Hà Nội, mong muốn giá xăng E10 phải rẻ hơn RON 95 khoảng 2.000 đồng/lít. "Lợi thế về giá rất quan trọng để thu hút người dùng sử dụng sản phẩm, tiếp đó chất lượng phải vượt trội, nhất là về đảm bảo an toàn cho động cơ" - anh nói.

Trong khi đó, ông Lê Việt (phường Kim Liên, Hà Nội) bày tỏ giá rẻ cần được duy trì trong thời gian dài, ngay cả khi chính thức kinh doanh vào năm 2026, tránh tình trạng như xăng E5, thời gian đầu giá rẻ hơn 1.000 đồng/lít so với xăng khoáng nhưng hiện nay chỉ còn vài trăm đồng/lít. Chưa kể, ông cho biết từng dùng xăng E5 nhưng thấy máy chạy yếu nên khá thất vọng.

Ông Trần Ngọc Năm, Thành viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, cho biết: Tập đoàn dự kiến từ ngày 1-8-2025 tới, sẽ thí điểm kinh doanh xăng E10 tại các cửa hàng xăng dầu trực thuộc trên địa bàn TP HCM trước sáp nhập. Mục tiêu để đánh giá phản ứng thị trường, hành vi của người tiêu dùng và mức độ đáp ứng kỹ thuật của hệ thống phân phối.

Petrolimex đề xuất Bộ Công Thương sớm có chỉ đạo về tiến độ triển khai, để các thương nhân đầu mối chủ động đầu tư và chuyển đổi hệ thống kỹ thuật; đồng thời kiến nghị điều chỉnh một số tiêu chuẩn kỹ thuật của Tiêu chuẩn Việt Nam hiện tại cho phù hợp với nguồn xăng khoáng trên thị trường quốc tế và tương đồng với yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật trong khu vực.

Lê Thúy

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/xang-e10-sap-xuat-hien-mong-gia-re-hon-xang-khoang-2000-dong-lit-196250728171157141.htm