Tờ báo Slovakia thu hút 10.000 đăng ký trong 4 ngày nhờ mô hình 'trả theo ý muốn'

Mô hình kinh doanh 'trả theo ý muốn' đã giúp tờ báo thu hút lượng lớn người đăng ký mới, lập kỷ lục chưa từng có.

Trong dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, tờ báo điện tử Denník N của Slovakia đã tạo nên một cơn sốt đăng ký khi thu hút hơn 10.000 độc giả mới chỉ trong 4 ngày. Con số này khá ấn tượng ở một quốc gia có khoảng 5 triệu người.

Dennik N đã áp dụng chính sách đăng ký linh hoạt, cho phép độc giả tự do lựa chọn mức đóng góp, thậm chí là miễn phí. Điều đáng ngạc nhiên là, mặc dù có lựa chọn miễn phí, nhưng đa số độc giả vẫn sẵn sàng trả phí ủng hộ, với mức trung bình 4 euro mỗi người.

 Đây là chiến dịch đăng ký thành công nhất trong lịch sử truyền thông Trung Âu. (Ảnh: Dennik N)

Đây là chiến dịch đăng ký thành công nhất trong lịch sử truyền thông Trung Âu. (Ảnh: Dennik N)

Thành công của chiến dịch này là nhờ phản ứng kịp thời trước tình trạng độc giả mệt mỏi sau cuộc bầu cử năm 2023 của Slovakia và sự thành lập của một chính phủ dân túy, với việc tờ báo hứa sẽ duy trì sự hài hước giữa những tin tức "buồn bã" và đảm bảo mọi người đều có quyền truy cập vào thông tin chất lượng.

Tomas Bella, đồng sáng lập kiêm giám đốc web của Dennik N cho biết, điều đáng ngạc nhiên nhất trong chiến dịch này chính là thành công của mô hình tài chính linh hoạt. Mặc dù cung cấp tùy chọn đăng ký miễn phí, nhưng chỉ có 22% độc giả lựa chọn phương án này. Phần lớn độc giả đã thể hiện sự ủng hộ bằng cách trả trung bình 4 euro, vượt xa kỳ vọng ban đầu.

"Ở những chiến dịch trước đây, chúng tôi đã phải dừng hoạt động chỉ sau hai ngày vì không nhận được sự hưởng ứng của độc giả nhưng không ngờ lần này lại nhận được sự ủng hộ nhiệt tình đến vậy từ phía độc giả. Thậm chí, có những lúc chúng tôi cảm thấy không thể theo kịp tốc độ đăng ký", Bella nói.

Cách tiếp cận của Dennik N một phần lấy cảm hứng từ chương trình đại sứ của hãng truyền thông Đan Mạch Zetland.dk, điều chỉnh các biện pháp thực hành tốt nhất của hãng để đo lường và cung cấp phản hồi cho người đăng ký về việc thu hút độc giả mới. Dennik N hiện đang cân nhắc mở rộng chiến dịch, với mục tiêu tiềm năng là 15.000, 20.000 hoặc thậm chí 30.000 người đăng ký mới.

Dennik N hiện đạt tới 1 đến 1,5 triệu người đăng ký trực tuyến hàng tháng.

Mô hình kinh doanh độc đáo của Denník N đã mở ra một hướng đi mới cho ngành báo chí. Bằng cách kết hợp giữa giá cả linh hoạt, mục tiêu xã hội rõ ràng và giao tiếp chân thành, Denník N đã tạo ra một công thức thành công mà các phương tiện truyền thông khác có thể học hỏi và áp dụng.

"Thử thách thực sự sẽ là việc duy trì được mức độ tương tác này trong thời gian dài. Chúng tôi dự kiến sẽ theo dõi dữ liệu trong khoảng 10 tuần tới để đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, có thể thấy rằng sự chân thành, hài hước và thái độ khiêm tốn đã đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút độc giả", Bella nhấn mạnh.

Hoàng Anh (theo journalism, Dennik N)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/to-bao-slovakia-thu-hut-10000-dang-ky-trong-4-ngay-nho-mo-hinh-tra-theo-y-muon-post332400.html