Tổ chức lại hệ thống kho bạc nhà nước từ 1/7/2025
Đại diện Kho bạc nhà nước cho biết, đã hoàn tất công tác chuẩn bị để vận hành phục vụ mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7.
Theo đó, Kho bạc nhà nước đã báo cáo Bộ Tài chính và khẩn trương thực hiện sắp xếp, tổ chức lại 20 kho bạc nhà nước khu vực, phù hợp với 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp, sáp nhập.
Hệ thống kho bạc nhà nước (KBNN) vẫn giữ nguyên số lượng 20 KBNN khu vực và không quá 350 Phòng giao dịch, song đã thực hiện sắp xếp, tổ chức lại tại một số KBNN khu vực, số phòng Giao dịch để đảm bảo phù hợp với 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh và sắp xếp địa giới hành chính cấp xã mới. Bên cạnh đó, KBNN cũng đã kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thiện chức năng nhiệm vụ KBNN các khu vực, hoàn thành cơ bản công tác sắp xếp cán bộ chủ chốt tại các đơn vị KBNN khu vực và Phòng giao dịch.

Kho bạc nhà nước đã hoàn tất công tác chuẩn bị để vận hành phục vụ mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7 (Ảnh minh họa: KT)
Để đảm bảo thành công của đợt chuyển đổi hệ thống quan trọng và cấp bách này, Giám đốc KBNN đã yêu cầu Giám đốc KBNN các khu vực và Thủ trưởng các đơn vị thuộc cơ quan KBNN nâng cao trách nhiệm, bao quát hết các công việc được giao, sát sao, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và tăng cường phổ biến, quán triệt đến công chức và người lao động trong đơn vị. Mục tiêu là đảm bảo từ ngày 1/7, hoạt động của hệ thống an toàn, ổn định và thông suốt, tuyệt đối không được để xảy ra gián đoạn, không ảnh hưởng đến hoạt động của các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng ngân sách có giao dịch với KBNN, ưu tiên giải quyết công việc, thủ tục hành chính cho các cấp chính quyền địa phương, các đơn vị có giao dịch với KBNN. Đồng thời, cần quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công chức và người lao động, kịp thời phản ánh các khó khăn, vướng mắc.
Các Kho bạc Nhà nước khu vực cũng đã được yêu cầu khẩn trương bàn giao, tiếp nhận công chức, bố trí nhân sự phù hợp về năng lực, chuyên môn và khối lượng công việc, bảo đảm vận hành thông suốt ngay từ ngày 1/7.
Về công tác xử lý tài chính ngân sách, Kho bạc Nhà nước đã phối hợp với Bộ Tài chính, các Sở Tài chính và cơ quan thu để xây dựng phương án điều tiết thu, chi ngân sách nhà nước, đặc biệt đối với các khoản chi cho con người, chi đầu tư công, bảo đảm không bị gián đoạn khi các đơn vị hành chính mới chính thức vận hành.
Để đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn, hôm nay 30/6, Giám đốc KBNN Trần Quân đã có Công điện số 04/CĐ-KBNN về việc sắp xếp, tổ chức lại hệ thống Kho bạc Nhà nước và phục vụ tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Công điện yêu cầu tất cả các đơn vị bố trí công chức trực xử lý các công việc liên quan đến bàn giao, chuyển đổi hệ thống, không kể thời gian, đảm bảo nguyên tắc "có việc là phải có người xử lý" và tiếp nhận hồ sơ giao dịch trên Dịch vụ công trực tuyến 24/7, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm 30/6 – 4/7 và các thời gian cao điểm khác.
Giám đốc KBNN các khu vực được yêu cầu chủ động và phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, hải quan, tài chính trên địa bàn để hạch toán kịp thời, đầy đủ các khoản thu, chi ngân sách nhà nước; lường trước các tình huống có thể phát sinh và kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi chuyển đổi, bàn giao tài chính trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các phòng tham mưu, giúp việc và các phòng giao dịch phối hợp chặt chẽ, cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ giao dịch và chủ động hướng dẫn các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn để kịp thời thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước, tuyệt đối không được để xảy ra gián đoạn, đặc biệt là các khoản chi cho con người, chi để đảm bảo hoạt động của chính quyền địa phương sau khi sắp xếp, tổ chức lại.
Để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, KBNN đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh gửi đến KBNN các khu vực và đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn đến người dân, doanh nghiệp và các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn. Thủ trưởng các đơn vị thuộc cơ quan KBNN cũng được yêu cầu bố trí công chức trực hỗ trợ, hướng dẫn KBNN các khu vực trong quá trình bàn giao, chuyển đổi hệ thống và đảm bảo vận hành, duy trì ổn định 24/7 hệ thống Dịch vụ công trực tuyến và các hệ thống công nghệ thông tin khác phục vụ giao dịch với khách hàng.
Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/to-chuc-lai-he-thong-kho-bac-nha-nuoc-tu-172025-post1211330.vov