Tổ điều tra sự cố metro số 1 kết thúc hoạt động

Sau hơn 3 tháng đóng góp quá trình điều tra sự cố metro số 1, Ban quản lý đướng sắt đô thị TP.HCM cho biết tổ chuyên gia điều tra đã tạm thời hoàn thành nhiệm vụ.

Sau 3 tháng kể từ khi tổ chuyên gia điều tra sự cố metro số 1 được thành lập, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR, chủ đầu tư) cho biết tổ công tác đã tạm thời hoàn thành việc hỗ trợ MAUR và nhà thầu Liên danh SCC tìm hiểu nguyên nhân sự cố metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Do đó, chủ đầu tư thông báo việc kết thúc công tác đến các thành viên tổ điều tra.

 Tổ điều tra sự cố làm trượt gối dầm metro số 1 ngừng công tác sau hơn 3 tháng làm việc. Ảnh: Duy Hiệu.

Tổ điều tra sự cố làm trượt gối dầm metro số 1 ngừng công tác sau hơn 3 tháng làm việc. Ảnh: Duy Hiệu.

MAUR cho biết qua các cuộc họp và rà soát hồ sơ sự cố metro số 1 do nhà thầu trình nộp, đơn vị này cùng tổ chuyên gia điều tra đã có 4 nhận định ban đầu về sự cố metro số 1.

Một là thiếu sót của Tư vấn thiết kế Systra, hai là sai sót của nhà thầu Liên danh SCC về thi công lắp đặt gối cầu, ba là sử dụng vật liệu chế tạo gối cao su không đúng quy định và tiêu chuẩn được duyệt và cuối cùng là việc chưa làm tròn trách nhiệm đại diện chủ đầu tư của Tư vấn NJPT trong nghiệm thu công tác lắp đặt, thi công của nhà thầu cũng như chất lượng dự án.

Theo MAUR, nhà thầu Liên danh SCC đã tích cực tiếp thu những đánh giá và đóng góp của tổ điều tra. Nhà thầu cũng đang gấp rút triển khai và làm rõ ý kiến trên để tìm ra nguyên nhân cuối cùng của sự cố và khắc phục chúng.

Cuối năm 2020, Tổ công tác rà soát nguyên nhân sự cố rơi gối cầu metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) được thành lập. Tổ điều tra sự cố có sự tham gia của nhiều chuyên gia thuộc các đơn vị như Viện Khoa học công nghệ (Bộ GTVT), Vụ khoa học công nghệ GTVT, Cục Giám định và Quản lý chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), Sở Xây dựng, Sở GTVT TP, Hội Cầu đường cảng TP.HCM, Đại học Bách Khoa TP.HCM, Đại học GTVT và Đại học GTVT - Phân hiệu.

Tháng 10/2020, MAUR phát hiện vụ trượt gối cao su khỏi đá kê đầu tiên tại trụ P14-10 (đoạn ga Công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên). Sự cố chưa rõ nguyên nhân thì một gối cầu khác P12-34 (đoạn ngã tư Thủ Đức và Bình Thái) tiếp tục được phát hiện trong tình trạng xê dịch vị trí.

Hơn 4 tháng điều tra, vào tháng 3/2021, nhà thầu Liên danh SCC (Sumitomo - Cienco 6) đơn phương đưa ra các kết luận sơ bộ về nguyên nhân 2 sự cố làm trượt và chuyển vị gối cao su.

Thư Trần

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/to-dieu-tra-su-co-metro-so-1-ket-thuc-hoat-dong-post1192759.html