Toàn bộ chim ưng biển V-22 Osprey tiếp tục 'nằm đất' cho tới năm 2026
Sau vụ tai nạn hồi năm 2024, chim ưng biển V-22 Osprey đã bị đình chỉ bay và vẫn chưa thể hoạt động trở lại.
Máy bay cánh quạt lật với biệt danh "Chim ưng biển" V-22 Osprey bị đình chỉ bay từ tháng 12/2024 sau vụ tai nạn nghiêm trọng, sẽ tiếp tục ngừng phải hoạt động cho đến năm 2026.

Theo tờ The Aviationist, nhằm khắc phục triệt để lỗi kỹ thuật, chiếc Osprey phải được lắp hộp số cánh quạt mới, việc giao hàng chỉ bắt đầu vào tháng 1/2026 và sau đó là một loạt bài kiểm tra về độ tương thích.

Vụ tai nạn mới nhất liên quan đến việc một Osprey khác của Quân đội Mỹ rơi ngoài khơi bờ biển đảo Yakushima của Nhật Bản, phía Nam tỉnh Kagoshima, khiến 8 quân nhân thiệt mạng là giọt nước tràn ly dẫn tới lệnh cấm bay toàn bộ phi đội trong thời gian dài.

Ban đầu sau khi sự cố xảy ra, các chuyến bay của V-22 bị đình chỉ trong 3 tháng. Ủy ban điều tra tai nạn hàng không xác định nguyên nhân là do hộp số cánh quạt chính bị lỗi nghiêm trọng.

Hộp số cánh quạt của máy bay V-22 Osprey được làm bằng hợp kim X-53 VIMVAR, các chuyên gia đã phát hiện phần kim loại của cơ cấu bị hỏng khi có nhiều tạp chất hoặc điểm yếu cực nhỏ do lỗi sản xuất.

Tới tháng 6/2024, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết V-22 sẽ chưa được phép hoạt động trở lại cho đến giữa năm 2025. Tuy nhiên ngay sau đó, sự cố tương tự lặp lại ở căn cứ không quân Cannon tại New Mexico vào ngày 20/11/2024.

Rất may là phi công điều khiển chiếc Osprey đã nhận được cảnh báo trục trặc từ hệ thống kiểm soát bay ngay sau khi cất cánh khi một trong các động cơ đã hỏng, phi hành đoàn đã phản ứng nhanh chóng và hạ cánh thành công.

Sau đó giới chức quân sự Mỹ quyết định đình chỉ bay toàn bộ hoạt động máy bay cánh quạt lật V-22 Osprey thuộc mọi phiên bản, cho đến khi vấn đề được giải quyết một cách toàn diện.

Cần nhấn mạnh, V-22 Osprey là máy bay cánh quạt lật đầu tiên trên thế giới, nó đã chứng minh được khả năng vận tải quân sự đặc biệt khi sở hữu tốc độ tương đương máy bay cánh bằng và có thể cất hạ cánh như trực thăng.

Nhưng đồng thời chiếc Osprey cũng nổi tiếng là một trong những loại máy bay gây nhiều vấn đề nhất đối với Quân đội Mỹ. Kể từ khi được nghiên cứu phát triển vào năm 1989, đã có 64 người chết và 93 người bị thương trong hơn 21 vụ tai nạn.

Để đánh giá mức độ an toàn, hãng tin AP đã phân tích hàng nghìn trang báo cáo tai nạn và dữ liệu chuyến bay, phỏng vấn hơn 50 quan chức chương trình hiện tại và trước đây, các phi công và chuyên gia, đồng thời thực hiện cả chuyến bay mô phỏng và huấn luyện thực tế.

Các nhà báo nhận ra không giống như các loại máy bay khác, vấn đề của chiếc Osprey không hề giảm bớt theo năm tháng mà thậm chí còn tăng lên đáng kể.

Ngay cả khi số giờ bay giảm đi, tần suất của 3 loại sự cố nghiêm trọng nhất vẫn tăng 46% từ năm 2019 đến năm 2023, trong khi sai sót về an toàn bay nói chung tăng 18% trong cùng kỳ.

Hãng tin AP phát hiện ra sự gia tăng các mối lo ngại về an toàn trong 5 năm qua chủ yếu liên quan đến động cơ hoặc hệ thống đẩy, có ít nhất 35 trường hợp phi hành đoàn gặp phải tình trạng cháy động cơ, mất điện hoặc động cơ ngừng hoạt động hoàn toàn.

Ngoài ra còn có 42 sự cố kỹ thuật liên quan đến cánh quạt, ít nhất 72 vụ việc có liên hệ trực tiếp đến bánh răng bên trong hệ thống truyền động, gây mất an toàn nghiêm trọng, đây là những vấn đề khó lòng khắc phục chỉ trong vòng 1 đến 2 năm.