Toàn cảnh cao tốc Bến Lức - Long Thành sau 5 tháng tái khởi động

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58km đi qua Đồng Nai, TP.HCM, Long An đang thi công rầm rộ trở lại sau khi được tháo gỡ vướng mắc vốn.

Đầu tháng 5/2023, hai gói thầu A6, A7 dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua Đồng Nai đã được tái khởi động. Nay công trường có nhiều khởi sắc, nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công ngay trong mùa mưa.

Đầu tháng 5/2023, hai gói thầu A6, A7 dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua Đồng Nai đã được tái khởi động. Nay công trường có nhiều khởi sắc, nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công ngay trong mùa mưa.

Trong ảnh là một đoạn cầu cạn cao tốc dài gần 3km kết nối từ đường dẫn nút giao QL51 đến cầu Thị Vải và đấu nối với gói thầu A6 (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) đang thi công. Nhìn trên cao, đường cầu cạn chạy xuyên qua giữa những khu rừng nước rất đẹp.

Trong ảnh là một đoạn cầu cạn cao tốc dài gần 3km kết nối từ đường dẫn nút giao QL51 đến cầu Thị Vải và đấu nối với gói thầu A6 (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) đang thi công. Nhìn trên cao, đường cầu cạn chạy xuyên qua giữa những khu rừng nước rất đẹp.

Đường găng của gói thầu là hạng mục thi công cầu Thị Vải, đến nay hạng mục này bị chậm so với kế hoạch. Nhà thầu đang bố trí nhiều mũi thi công để sớm hoàn thành các móng trụ cầu P7, P8 dưới sông.

Đường găng của gói thầu là hạng mục thi công cầu Thị Vải, đến nay hạng mục này bị chậm so với kế hoạch. Nhà thầu đang bố trí nhiều mũi thi công để sớm hoàn thành các móng trụ cầu P7, P8 dưới sông.

Kỹ sư Nguyễn Duy Phong, nhân viên kỹ thuật Đội thi công cầu 6 (nhà thầu Cienco 6) cho biết, thời tiết Đồng Nai mưa liên tục ảnh hưởng lớn đến thi công cầu. "Hiện các tổ, đội làm việc 3 ca thi công hai trụ P7, P8, sau đó gác dầm để hợp long cầu", kỹ sư Phong nói.

Kỹ sư Nguyễn Duy Phong, nhân viên kỹ thuật Đội thi công cầu 6 (nhà thầu Cienco 6) cho biết, thời tiết Đồng Nai mưa liên tục ảnh hưởng lớn đến thi công cầu. "Hiện các tổ, đội làm việc 3 ca thi công hai trụ P7, P8, sau đó gác dầm để hợp long cầu", kỹ sư Phong nói.

Theo ông Nguyễn Thiện Đạt, Giám đốc điều hành gói thầu A7, phần cầu cạn dài gần 3km đã cơ bản hoàn thành phần thô, sắp tới nhà thầu sẽ tiếp tục thi công thảm nhựa mặt cầu, khe co giãn và an toàn giao thông. "Cầu Thị Vải tiến độ đang rất căng thẳng do ảnh hưởng thời tiết mưa nhiều và nguồn vốn tín dụng của nhà thầu chưa được tháo gỡ", ông Đạt nói.

Theo ông Nguyễn Thiện Đạt, Giám đốc điều hành gói thầu A7, phần cầu cạn dài gần 3km đã cơ bản hoàn thành phần thô, sắp tới nhà thầu sẽ tiếp tục thi công thảm nhựa mặt cầu, khe co giãn và an toàn giao thông. "Cầu Thị Vải tiến độ đang rất căng thẳng do ảnh hưởng thời tiết mưa nhiều và nguồn vốn tín dụng của nhà thầu chưa được tháo gỡ", ông Đạt nói.

Theo Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU), sắp tới gói thầu A1 (nhánh phía Tây) tiếp tục được tái khởi động và dự kiến thi công trở lại vào đầu tháng 11. Cầu Bình Khánh cũng đã khởi động lại và đổ bê tông đốt K1.

Theo Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU), sắp tới gói thầu A1 (nhánh phía Tây) tiếp tục được tái khởi động và dự kiến thi công trở lại vào đầu tháng 11. Cầu Bình Khánh cũng đã khởi động lại và đổ bê tông đốt K1.

Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) cho biết, sau khi tái khởi động các gói thầu nhánh phía đông, các nhà thầu đã huy động đưa thiết bị triển khai thi công ngay. "Gói thầu A7 đã đạt 80% sản lượng, A6 có chuyển biến tích cực đang trong mùa mưa. Tuy nhiên quá trình thi công còn gặp nhiều khó khăn như nguồn cát đắp, xử lý đất yếu tại gói thầu A6", ông Vị thông tin.

Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) cho biết, sau khi tái khởi động các gói thầu nhánh phía đông, các nhà thầu đã huy động đưa thiết bị triển khai thi công ngay. "Gói thầu A7 đã đạt 80% sản lượng, A6 có chuyển biến tích cực đang trong mùa mưa. Tuy nhiên quá trình thi công còn gặp nhiều khó khăn như nguồn cát đắp, xử lý đất yếu tại gói thầu A6", ông Vị thông tin.

Ông Tuấn Anh, Giám đốc điều hành gói thầu A6.1 cho biết, công tác thi công phần nền đường sắp hoàn thiện, nhiều đoạn lên cấp phối đá dăm, K95, K98 và thảm nhựa lớp đầu tiên đầu tháng 11.

Ông Tuấn Anh, Giám đốc điều hành gói thầu A6.1 cho biết, công tác thi công phần nền đường sắp hoàn thiện, nhiều đoạn lên cấp phối đá dăm, K95, K98 và thảm nhựa lớp đầu tiên đầu tháng 11.

Trên công trường nhiều xe máy, thiết bị thi công rầm rộ đoạn qua xã Vĩnh Thanh (Nhơn Trạch, Đồng Nai).

Trên công trường nhiều xe máy, thiết bị thi công rầm rộ đoạn qua xã Vĩnh Thanh (Nhơn Trạch, Đồng Nai).

Một đoạn cao tốc băng qua khu đầm lầy đã xử lý xong nền đất yếu lên đá cấp phối đá dăm đoạn qua xã Phước An (huyện Nhơn Trạch).

Một đoạn cao tốc băng qua khu đầm lầy đã xử lý xong nền đất yếu lên đá cấp phối đá dăm đoạn qua xã Phước An (huyện Nhơn Trạch).

Sau hơn 5 tháng tái khởi động, gói thầu A6 dài 16,5km đã thành hình, sẵn sàng thảm nhựa khi thời tiết khô ráo.

Sau hơn 5 tháng tái khởi động, gói thầu A6 dài 16,5km đã thành hình, sẵn sàng thảm nhựa khi thời tiết khô ráo.

Trên công trường gói thầu J1 thi công cầu Bình Khánh sau nhiều tháng nằm "bất động", nay nhà thầu bắt đầu khởi động trở lại. Trong ngày 27/10, hàng chục kỹ sư, công nhân vỡ òa niềm vui với mẻ bê tông đầu tiên sau thời gian dài công trình bị tạm dừng.

Trên công trường gói thầu J1 thi công cầu Bình Khánh sau nhiều tháng nằm "bất động", nay nhà thầu bắt đầu khởi động trở lại. Trong ngày 27/10, hàng chục kỹ sư, công nhân vỡ òa niềm vui với mẻ bê tông đầu tiên sau thời gian dài công trình bị tạm dừng.

Theo chủ đầu tư các gói thầu nhánh phía Tây cũng đang rục rịch thi công trở lại. Ông Đặng Hữu Vị cho biết, A2-2, A4 đang tổ chức đấu thầu lại, dự kiến chọn được nhà thầu trong quý I/2024. Sau hoàn thành tuyến cao tốc này sẽ kết nối các tỉnh miền Tây Nam bộ với TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu tạo thêm đòn bẩy mới phát triển kinh tế vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo chủ đầu tư các gói thầu nhánh phía Tây cũng đang rục rịch thi công trở lại. Ông Đặng Hữu Vị cho biết, A2-2, A4 đang tổ chức đấu thầu lại, dự kiến chọn được nhà thầu trong quý I/2024. Sau hoàn thành tuyến cao tốc này sẽ kết nối các tỉnh miền Tây Nam bộ với TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu tạo thêm đòn bẩy mới phát triển kinh tế vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km, đi qua tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai. Tổng mức đầu tư ban đầu 31.320 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước. Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp) làm chủ đầu tư.Được khởi công vào tháng 7/2014, dự kiến dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2019. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp vướng mắc, nhất là về vốn nên dự án nhiều lần lùi thời hạn hoàn thành. Ngày 11/5, gói thầu A6 thuộc nhánh phía Đông qua Đồng Nai được tái khởi động trở lại.Hiện VEC đang tập trung vào công tác thi công như cam kết với Bộ GTVT, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong tháng 9/2025.

Vĩnh Phú

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/toan-canh-cao-toc-ben-luc-long-thanh-sau-5-thang-tai-khoi-dong-192231026104414094.htm