Video:Toàn cảnh Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 nối Ninh Bình, Thanh Hóa trước ngày thông xe
Ngày mai 29-4, Bộ GTVT sẽ tổ chức khánh thành 2 dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây.
Theo đó, Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 nối Ninh Bình và Thanh Hóa được đưa vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội về Thanh Hóa chỉ còn 2 giờ chạy xe. Qua đó, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1A, đồng thời cũng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế các địa phương có cao tốc đi qua.
Ngày mai 29-4 khánh thành hai dự án trên Cao tốc Bắc – Nam. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lễ khánh thành 2 dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây.
Theo Bộ trưởng Thắng, hiện các đơn vị khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại, các thủ tục liên quan để đủ điều kiện đưa các dự án vào khai thác và dự kiến tổ chức lễ khánh thành ngày 29-4.
Địa điểm tổ chức khánh thành là một điểm cầu chính tại nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (thuộc đoạn Phan Thiết-Dầu Giây) và một điểm cầu còn lại ở phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa (thuộc đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45).
Dưới đây là ghi nhận của phóng viên PLO trên tuyến Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 hoàn thiện trước giờ thời khắc lịch sử thông xe ngày mai 29-4.
Nút giao Mai Sơn (Ninh Bình) là điểm khởi đầu của tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63 km nối hai tỉnh Ninh Bình với Thanh Hóa. Trong ảnh từ hầm Tam Điệp nhìn về phía Mai Sơn. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Từ điểm đầu Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 các phương tiện lưu thông khoảng 15 km đầu tiên đi qua những cánh đồng dứa ngút ngàn sẽ đến hầm Tam Điệp. Đây cũng là hầm chui đầu tiên trên trục Cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đi TP. HCM. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Hầm chui Tam Điệp cũng là điểm đầu tiên nối hai tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa có tổng chiều dài 245 m với 2 ống hầm song song nhau đi xuyên núi. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Khi đi qua hầm Tam Điệp là vùng đất Thanh Hóa với những đồi núi thấp san sát chồng lên nhau. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Cảnh quan Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đoạn qua hầm chui Tam Điệp giao với Thanh Hóa cho ta cảm giác dài tít tắp đến tận chân trời. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Hai bên đường Cao tốc là những cánh đồng dứa lúa đẹp mơ màng giữa những làng quê Thanh. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,37 km. Trong đó có 14,35 km đi qua tỉnh Ninh Bình và 49,02 km qua Thanh Hóa với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỉ đồng. Dự án được khởi công tháng 9-2020 và sẽ thông xe vào ngày mai 29-4. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Tuyến đường cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 có bề rộng 4 làn xe với 2 làn mỗi chiều cho phép chạy tốc độ tối 80 km/giờ và tốc độ thấp nhất là 60 km/giờ. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Trên toàn tuyến Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 có 25 dải dừng xe khẩn cấp được thiết kế đứt đoạn với tổng chiều dài mỗi trạm dừng xe là 170 m. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Trên tuyến Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 từ Ninh Bình về Thanh Hóa các phương tiện sẽ đi qua hầm Thung Thi (xã Hà Lĩnh, Hà Trung) với tổng chiều dài 680m. Đây cũng là hầm dài nhất trên tuyến cao tốc 12.000 tỉ đồng đến chiều ngày 27-3 các công đoạn cuối cùng đã hoàn tất. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Từ hầm Thung Thi đi thành phố Thanh Hóa là những cánh đồng lúa, dưa chuột ngút ngàn ở vùng đất ở Hà Lĩnh (Hà Trung). Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Đi trên Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 còn là những trải nghiệm tuyệt vời với những cung đường đẹp như một bức họa. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Nút giao thông Quốc lộ 217 (Hà Lĩnh, Hà Trung) cơ bản đã hoàn thành sẵn sàng thông xe vào ngày 29-4. Từ nút giao thông này, các phương tiện có thể di chuyển xuống Quốc lộ 217 đi các huyện Hà Trung, Nga Sơn, Vĩnh Lộc... Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Hiện nay trên các nút giao thông dự kiến có trạm thu phí ra vào các tuyến, nhưng đến nay Bộ GTVT vẫn chưa chốt phương án thu phí cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 vì thế cũng chưa lắp đặt các trạm thu phí. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Dải phân cách cứng giữa cao tốc được lắp đặt hệ thống chống lóa bằng kim loại giúp cho các tài xế lái xe an toàn. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Vẻ đẹp của tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 du khách còn được chiêm ngưỡng tượng phật 4 mặt ở chùa Cao (Hà Lĩnh). Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Cầu Núi Đọ vượt sông Chu dài 1,9 km có bờ bắc đặt tại xã Thiệu Hợp và bờ nam là xã Tân Châu (huyện Thiệu Hóa) là cầu dài nhất trên cao tốc, tổng đầu tư khoảng 550 tỉ đồng. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Cầu núi Đọ được khởi công đầu tháng 1-2021, cầu Núi Đọ thông xe kỹ thuật vào tháng 12-2022. Cây cầu sau khi hoành góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho địa phương. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Nút giao Đông Xuân (Đông Sơn, Thanh Hóa) đã hoàn thiện cơ bản đáp ứng yêu cầu thông xe vào ngày mai 29-4. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) vào ngày mai 29-4 cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 chỉ có thể thông xe đoạn đường dài hơn 53 km tính từ điểm đầu. Còn lại điểm cuối của dự án giao với quốc lộ 45 thuộc xã Tân Phúc, huyện Nông Cống (cách nút giao Đông Xuân hơn 10 km) chưa thể thông xe dịp này. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sau 3 năm dự án triển khai đã sẵn sàng trước thời khắc lịch sử thông xe ngày mai. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Điểm cầu dự tổ chức lễ khánh thành ở phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa (thuộc đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45). Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Theo Bộ GTVT, hiện trên toàn tuyến của dự án Mai Sơn - QL45 có 5 nút giao liên thông tại gồm:
Nút giao Mai Sơn giao với Đường tỉnh 477, Ninh Bình.
Nút giao đường trục Đồng Giao, thành phố Tam Điệp.
Nút giao Gia Miêu xã Hà Long, Hà Trung.
Nút giao Quốc lộ 217 xã Hà Lĩnh, Hà Trung.
Nút giao Đông Xuân Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47 ở xã Đông Minh, huyện Đông Sơn đã được hoàn thiện đồng bộ và đưa vào khai thác chung toàn tuyến.
Nút giao thông Thiệu Giang (Thiệu Hóa) dự kiến sẽ hoàn thiện vào cuối năm 2023 cùng với nút giao thông Đồng Thắng (Triệu Sơn). Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Ngoài ra, Bộ GTVT thống nhất bổ sung 2 nút giao liên thông gồm Nút Thiệu Giang và Nút Đồng Thắng, nhưng các nút này sẽ được hoàn thiện sau, dự kiến vào cuối năm 2023.