Toàn cảnh cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trước khi mở rộng lên 10-12 làn xe

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ đang được nghiên cứu đầu tư mở rộng theo phương thức PPP.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài khoảng 29km có điểm đầu tại Km 182+300 (nút giao Pháp Vân), điểm cuối tại Km 211+256 (nút giao Đại Xuyên).

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài khoảng 29km có điểm đầu tại Km 182+300 (nút giao Pháp Vân), điểm cuối tại Km 211+256 (nút giao Đại Xuyên).

Với quy mô mặt cắt ngang 33,5m gồm 6 làn xe cơ giới, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hiện có lưu lượng xe lưu thông rất lớn.

Với quy mô mặt cắt ngang 33,5m gồm 6 làn xe cơ giới, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hiện có lưu lượng xe lưu thông rất lớn.

Đặc biệt, vào mỗi dịp cuối tuần, nghỉ lễ, Tết, tuyến cao tốc này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài hàng cây số.

Đặc biệt, vào mỗi dịp cuối tuần, nghỉ lễ, Tết, tuyến cao tốc này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài hàng cây số.

Dòng phương tiện nối đuôi nhau hướng vào trung tâm TP Hà Nội trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Dòng phương tiện nối đuôi nhau hướng vào trung tâm TP Hà Nội trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Qua nghiên cứu sơ bộ, Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành (nhà đầu tư) đề xuất 3 phương án mở rộng tuyến cao tốc này lên quy mô 10-12 làn xe theo phương thức PPP.

Qua nghiên cứu sơ bộ, Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành (nhà đầu tư) đề xuất 3 phương án mở rộng tuyến cao tốc này lên quy mô 10-12 làn xe theo phương thức PPP.

Phương án 1, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Phú Thứ. Để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên tuyến đường, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Phương án 1, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Phú Thứ. Để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên tuyến đường, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Phương án 2, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Phương án 2, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Phương án 3, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên. Trong đó, đoạn từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Khê Hồi đi qua nhiều khu vực dân cư được đề xuất bố trí làm cầu cạn chạy dọc tuyến để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên tuyến đường.

Phương án 3, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên. Trong đó, đoạn từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Khê Hồi đi qua nhiều khu vực dân cư được đề xuất bố trí làm cầu cạn chạy dọc tuyến để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên tuyến đường.

Lực lượng CSGT phân luồng phương tiện để giảm ùn tắc trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Lực lượng CSGT phân luồng phương tiện để giảm ùn tắc trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Theo tính toán từ số liệu của công tác thu phí, lưu lượng xe con quy đổi trung bình của năm 2024 cho cả hai chiều là khoảng 85.000 xcqđ/ngày đêm. Lưu lượng này vượt quá lưu lượng theo hồ sơ thiết kế (khoảng 55.400 xcqđ/ngày đêm).

Theo tính toán từ số liệu của công tác thu phí, lưu lượng xe con quy đổi trung bình của năm 2024 cho cả hai chiều là khoảng 85.000 xcqđ/ngày đêm. Lưu lượng này vượt quá lưu lượng theo hồ sơ thiết kế (khoảng 55.400 xcqđ/ngày đêm).

Dọc tuyến cao tốc được lắp đặt hệ thống camera giám sát.

Dọc tuyến cao tốc được lắp đặt hệ thống camera giám sát.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản thống nhất với đề xuất của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về sự cần thiết phải nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản thống nhất với đề xuất của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về sự cần thiết phải nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP.

Theo Bộ Xây dựng, việc mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo Bộ Xây dựng, việc mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tạ Hải

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/toan-canh-cao-toc-phap-van-cau-gie-truoc-khi-mo-rong-len-10-12-lan-xe-192250323154900617.htm