Toàn cảnh đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông trước ngày chạy chính thức

Sau hơn chục năm chờ đợi, ngày 6-11, tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam sẽ chính chính đi vào hoạt động, phục vụ hành khách.

Ảnh

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam. Dự án đã khởi động từ hơn chục năm trước. Từ Ngày 6-11, Bộ Giao thông Vận tải sẽ bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho TP Hà Nội để đưa vào khai thác.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam. Dự án đã khởi động từ hơn chục năm trước. Từ Ngày 6-11, Bộ Giao thông Vận tải sẽ bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho TP Hà Nội để đưa vào khai thác.

Sau khi bàn giao cho TP Hà Nội, hệ thống đường sắt đô thị này có thể khai thác, vận hành ngay. Việc vận hành, lịch trình chạy tàu sẽ do Hà Nội quyết định.

Sau khi bàn giao cho TP Hà Nội, hệ thống đường sắt đô thị này có thể khai thác, vận hành ngay. Việc vận hành, lịch trình chạy tàu sẽ do Hà Nội quyết định.

Trước ngày hoạt động chính thức, toàn bộ công đoạn kiểm tra, cơ sở vật chất đã hoàn thiện, sẵn sàng phục vụ hành khách.

Trước ngày hoạt động chính thức, toàn bộ công đoạn kiểm tra, cơ sở vật chất đã hoàn thiện, sẵn sàng phục vụ hành khách.

Hệ thống thang máy được nhân viên kỹ thuật kiểm tra, khắc phục những sự cố phát sinh. Tại các nhà ga, lực lượng bảo vệ được cắt cử để trông coi các hạng mục của công trình.

Hệ thống thang máy được nhân viên kỹ thuật kiểm tra, khắc phục những sự cố phát sinh. Tại các nhà ga, lực lượng bảo vệ được cắt cử để trông coi các hạng mục của công trình.

Một số nhà ga khác như Thái Hà, Láng đều được chỉnh trang, dọn dẹp sạch sẽ trước ngày bàn giao chính thức cho TP Hà Nội.

Một số nhà ga khác như Thái Hà, Láng đều được chỉnh trang, dọn dẹp sạch sẽ trước ngày bàn giao chính thức cho TP Hà Nội.

Tuyến đường sắt này có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 240 hành khách, mỗi chuyến chở được 960 hành khách.

Tuyến đường sắt này có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 240 hành khách, mỗi chuyến chở được 960 hành khách.

Để mua vé tại quầy bán vé tự động, khách hàng dùng tiền mặt (lớn hơn) đưa vào khe nhận tiền, chọn ga đến. Các nút bấm trên máy dạng cảm ứng tay. Sau khi nhận tiền, máy sẽ nhả vé (thẻ nhựa) và tiền thừa (nếu có). Theo thiết kế, hệ thống máy bán vé chưa có chế độ cài đặt tích hợp mua bằng thẻ thanh toán (ngân hàng) nên ban đầu chỉ vận hành bán theo hình thức nhận tiền mặt.

Để mua vé tại quầy bán vé tự động, khách hàng dùng tiền mặt (lớn hơn) đưa vào khe nhận tiền, chọn ga đến. Các nút bấm trên máy dạng cảm ứng tay. Sau khi nhận tiền, máy sẽ nhả vé (thẻ nhựa) và tiền thừa (nếu có). Theo thiết kế, hệ thống máy bán vé chưa có chế độ cài đặt tích hợp mua bằng thẻ thanh toán (ngân hàng) nên ban đầu chỉ vận hành bán theo hình thức nhận tiền mặt.

Khi đi vào hoạt động, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông có biểu đồ hoạt động giờ cao điểm 6 phút/chuyến, bình quân có 10 chuyến/giờ/hướng.

Khi đi vào hoạt động, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông có biểu đồ hoạt động giờ cao điểm 6 phút/chuyến, bình quân có 10 chuyến/giờ/hướng.

Trong 15 ngày chạy miễn phí, 7 ngày đầu vận hành 4 đoàn, giãn cách 15 phút, 8 ngày tiếp theo vận hành 6 đoàn tàu, giãn cách 10 phút.

Trong 15 ngày chạy miễn phí, 7 ngày đầu vận hành 4 đoàn, giãn cách 15 phút, 8 ngày tiếp theo vận hành 6 đoàn tàu, giãn cách 10 phút.

Trong 6 tháng đầu khai thác, dự kiến vận hành 6-9 đoàn tàu, tương ứng thời gian giãn cách 6 phút, 10 phút/chuyến.

Trong 6 tháng đầu khai thác, dự kiến vận hành 6-9 đoàn tàu, tương ứng thời gian giãn cách 6 phút, 10 phút/chuyến.

Dự kiến, giá vé tàu Cát Linh được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất. Giá vé ngày 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày).

Dự kiến, giá vé tàu Cát Linh được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất. Giá vé ngày 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày).

Trong năm đầu tiên khai thác chính thức, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được chuyên gia của Công ty Đường sắt đô thị Trung Quốc tham gia tư vấn, hỗ trợ quản lý, khai thác vận hành.

Trong năm đầu tiên khai thác chính thức, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được chuyên gia của Công ty Đường sắt đô thị Trung Quốc tham gia tư vấn, hỗ trợ quản lý, khai thác vận hành.

Giai đoạn đầu khai thác, công suất vận hành của tuyến đường sắt tương đương 12 tuyến xe buýt lớn, nếu tăng vận tốc di chuyển đạt tương đương 24 tuyến buýt.

Giai đoạn đầu khai thác, công suất vận hành của tuyến đường sắt tương đương 12 tuyến xe buýt lớn, nếu tăng vận tốc di chuyển đạt tương đương 24 tuyến buýt.

Sau hàng chục năm chờ đợi, cuối cùng người dân Hà Nội cũng đã được di chuyển bằng tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Thủ đô.

Sau hàng chục năm chờ đợi, cuối cùng người dân Hà Nội cũng đã được di chuyển bằng tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Thủ đô.

Khánh Huy

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/toan-canh-duong-sat-tren-cao-cat-linh-ha-dong-truoc-ngay-chay-chinh-thuc-266922.html