Toàn cảnh khu vực thi công bến xe khách Yên Sở sau 10 năm chờ đợi

Bến xe khách Yên Sở (Hà Nội) có diện tích 27.577m2, vốn đầu tư gần 120 tỷ đồng sắp được xây dựng sau 10 năm chờ đợi.

UBND TP Hà Nội vừa cho phép Công ty cổ phần Bến xe Thanh Trì thuê 27.577,3 m2 đất tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai để thực hiện dự án Bến xe khách Yên Sở. Khu đất xây dựng Bến xe Yên Sở nằm tại vị trí trên trục đường Vành đai 3 - một trong những tuyến giao thông huyết mạch của Hà Nội.

UBND TP Hà Nội vừa cho phép Công ty cổ phần Bến xe Thanh Trì thuê 27.577,3 m2 đất tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai để thực hiện dự án Bến xe khách Yên Sở. Khu đất xây dựng Bến xe Yên Sở nằm tại vị trí trên trục đường Vành đai 3 - một trong những tuyến giao thông huyết mạch của Hà Nội.

Bến xe khách này được TP Hà Nội chấp thuận xây dựng ngày vào 12/2016. Dự án có tổng mức đầu tư 118 tỉ đồng, do Công ty cổ phần Bến xe Thanh Trì làm chủ đầu tư. Trong đó, vốn nhà đầu tư là 30 tỉ đồng (chiếm 25,4% tổng vốn), vốn đi vay và huy động khác là 88 tỉ đồng (chiếm tới 74,6% tổng vốn); thời gian hoạt động là 50 năm, dự kiến hoàn thành năm 2018.

Bến xe khách này được TP Hà Nội chấp thuận xây dựng ngày vào 12/2016. Dự án có tổng mức đầu tư 118 tỉ đồng, do Công ty cổ phần Bến xe Thanh Trì làm chủ đầu tư. Trong đó, vốn nhà đầu tư là 30 tỉ đồng (chiếm 25,4% tổng vốn), vốn đi vay và huy động khác là 88 tỉ đồng (chiếm tới 74,6% tổng vốn); thời gian hoạt động là 50 năm, dự kiến hoàn thành năm 2018.

Tuy nhiên, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và điều chỉnh quy hoạch, mãi đến đầu năm 2025, việc giao đất mới chính thức hoàn thành.

Tuy nhiên, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và điều chỉnh quy hoạch, mãi đến đầu năm 2025, việc giao đất mới chính thức hoàn thành.

Ghi nhận của PV Báo Xây dựng, hiện khu đất đang được quây tôn xung quanh, bên trong có một số nhà xưởng được dựng lên trên khu đất quy hoạch xây dựng Bến xe khách Yên Sở.

Ghi nhận của PV Báo Xây dựng, hiện khu đất đang được quây tôn xung quanh, bên trong có một số nhà xưởng được dựng lên trên khu đất quy hoạch xây dựng Bến xe khách Yên Sở.

Còn lại phần lớn diện tích còn lại vẫn đang bỏ hoang.

Còn lại phần lớn diện tích còn lại vẫn đang bỏ hoang.

Sau khi hoàn thiện, dự án sẽ có công suất 800-1.000 lượt xe/ngày, giai đoạn đầu sẽ khai thác 400 lượt xe/ngày.

Sau khi hoàn thiện, dự án sẽ có công suất 800-1.000 lượt xe/ngày, giai đoạn đầu sẽ khai thác 400 lượt xe/ngày.

Theo người dân sinh sống quanh khu vực này, từ khi được chấp thuận triển khai xây dựng, khoảng cuối năm 2018, khu đất này được san gạt, trải thảm xi măng một phần đất bên trong. Tuy nhiên từ đó đến nay, không thấy máy móc hay công nhân làm việc tại dự án.

Theo người dân sinh sống quanh khu vực này, từ khi được chấp thuận triển khai xây dựng, khoảng cuối năm 2018, khu đất này được san gạt, trải thảm xi măng một phần đất bên trong. Tuy nhiên từ đó đến nay, không thấy máy móc hay công nhân làm việc tại dự án.

Việc chính thức giao đất xây dựng bến xe Yên Sở được đánh giá là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông công cộng của Hà Nội. Khi đi vào hoạt động, bến xe này không chỉ giúp giảm tải áp lực giao thông mà còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân. Trong ảnh trên trục đường có xe buýt di chuyển qua.

Việc chính thức giao đất xây dựng bến xe Yên Sở được đánh giá là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông công cộng của Hà Nội. Khi đi vào hoạt động, bến xe này không chỉ giúp giảm tải áp lực giao thông mà còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân. Trong ảnh trên trục đường có xe buýt di chuyển qua.

Trong tương lai, khi tuyến đường Vành đai 4 và bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi) hoàn thành, Bến xe Yên Sở sẽ được chuyển đổi thành trung tâm trung chuyển vận tải công cộng, không còn giữ vai trò bến xe liên tỉnh. Điều này phù hợp với định hướng phát triển của Hà Nội, từng bước di dời các bến xe ra khỏi nội đô để giảm áp lực giao thông.

Trong tương lai, khi tuyến đường Vành đai 4 và bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi) hoàn thành, Bến xe Yên Sở sẽ được chuyển đổi thành trung tâm trung chuyển vận tải công cộng, không còn giữ vai trò bến xe liên tỉnh. Điều này phù hợp với định hướng phát triển của Hà Nội, từng bước di dời các bến xe ra khỏi nội đô để giảm áp lực giao thông.

Lê Tươi

Biển Ngọc

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/toan-canh-khu-vuc-thi-cong-ben-xe-khach-yen-so-sau-10-nam-cho-doi-192250310170423188.htm