Ngày 6/10 vừa qua, UBND Tp.Hà Nội đã khởi công dự án xây dựng hầm chui nút giao vành đai 2,5 với đường Giải Phóng ở ngã ba Giải Phóng - Kim Đồng, kinh phí 778 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 3 năm.
Theo đó, hầm chui thứ 5 tại Hà Nội có điểm đầu kết nối với dự án vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A, điểm cuối nối với đường Kim Đồng thuộc quận Hoàng Mai.
Hầm chui được thiết kế có quy mô 4 làn xe với tổng chiều dài hầm và đường dẫn 890 m theo hướng vành đai 2,5, trong đó hầm kín dài 140 m, hầm hở dài 320 m. Tường chắn, đường dẫn vuốt nối vào đường hiện trạng dài 430 m. Đoạn qua hầm mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5 m/làn, đoạn ngoài hầm mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5 m/làn.
Tổng đầu tư của dự án 778 tỷ đồng, từ nguồn từ ngân sách Tp.Hà Nội. Dự án do liên danh Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 3 thực hiện. Tư vấn giám sát là liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 và Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng đường sắt.
Sau khi khởi công dự án sẽ thi công trong thời gian năm 2022 - 2025. Hiện Ban đang tập trung triển khai lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp, tư vấn giám sát, bảo hiểm.
Đồng thời thực hiện song song các nội dung công tác chuẩn bị khác, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Đây là dự án hứa hẹn sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này.
Khu vực điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A đã được tiến hành quây tôn 2 đầu.
Dự án Vành đai 2,5 có tổng chiều dài 19,41km, quy mô mặt cắt ngang từ 40 - 50m cũng sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực.
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, dự án xây dựng hầm chui Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng là công trình giao thông quan trọng, với mục tiêu khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng.
Đồng thời, dự án hoàn thành sẽ từng bước hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 2,5, đảm bảo giao thông thuận lợi qua khu vực Ga đường sắt Giáp Bát, quận Hoàng Mai. Đây là ga hàng hóa của tuyến đường sắt Bắc - Nam từ thủ đô Hà Nội đi khu vực các tỉnh phía Nam. Do vậy, việc triển khai đầu tư xây dựng dự án là hết sức cần thiết và cấp bách.
Nguyễn Hữu Thắng