Toàn ngành Xây dựng vào cuộc khắc phục hậu quả bão số 13, chủ động ứng phó mưa lũ sau bão
Bộ Xây dựng yêu cầu huy động tối đa lực lượng, phương tiện khắc phục nhanh hậu quả bão số 13, chủ động ứng phó với mưa lũ sau bão, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
Khẩn trương khôi phục đường sắt, hàng hải, hàng không
Bộ Xây dựng ban hành Công điện số 87/CĐ-BXD gửi các Cục quản lý chuyên ngành, Sở Xây dựng các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng các Ban Quản lý dự án, doanh nghiệp thuộc Bộ, nhằm triển khai Công điện số 212/CĐ-TTg ngày 7/11/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc khắc phục hậu quả bão số 13, ổn định đời sống người dân và chủ động ứng phó với mưa lũ sau bão.

Tàu Star Bueno đang mắc kẹt tại Quảng Ngãi
Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, khẩn trương triển khai biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai, chủ động theo dõi, cập nhật diễn biến mưa lũ, sẵn sàng ứng phó ở mức cao nhất, lường trước tình huống xấu nhất để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, không để bị động, bất ngờ.
Đối với các tuyến đường bị sạt lở, ách tắc, Bộ giao Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo trì phối hợp địa phương phân luồng từ xa, huy động tối đa máy móc, thiết bị và nhân lực để khắc phục sự cố, sớm thông tuyến. Đặc biệt, tại vị trí sụt trượt mố cầu Đăk-Pờ-Tó (đường Trường Sơn Đông, tỉnh Gia Lai), yêu cầu phấn đấu thông tạm một làn xe trước 12h ngày 8/11.
Các lực lượng phải bố trí trực gác, hướng dẫn giao thông, cắm biển báo, rào chắn, kiên quyết không cho người và phương tiện đi qua khu vực nguy hiểm; đồng thời phối hợp truyền thông để người dân nắm rõ tình hình.
Bộ yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tập trung nhân lực, thiết bị khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt. Đối với đoạn nền đường sắt bị trôi Diêu Trì – Quy Nhơn, phấn đấu thông tuyến trước 12h ngày 10/11.
Các đơn vị đường sắt cần tăng cường tuần tra, chốt gác tại cầu, đường yếu, khu vực đèo dốc, điểm dễ xảy ra sụt trượt; chủ động dừng, giãn tàu hoặc chuyển tải hành khách khi có nguy cơ mất an toàn.
Trong lĩnh vực đường thủy và hàng hải, Bộ giao Cục Hàng hải và Đường thủy VN và Cảng vụ di dời phương tiện neo đậu gần cầu vượt sông đến vị trí an toàn, tuyệt đối không để tàu thuyền trôi dạt, va đập công trình. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ tình hình lũ, thu hồi phao tiêu, báo hiệu trước khi lũ về, triển khai lại hệ thống ngay sau mưa lũ.
Liên quan đến tàu Star Bueno, Bộ yêu cầu tiếp tục công tác cứu hộ, triển khai các biện pháp ngăn ngừa nguy cơ tràn dầu, đảm bảo an toàn người, phương tiện và môi trường.
Đối với hàng không, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng kiểm tra hệ thống kỹ thuật, thông tin liên lạc, điều hành bay; khẩn trương khắc phục sự cố điện lưới tại Cảng hàng không Phù Cát trong ngày 9/11. Các hãng hàng không được yêu cầu chủ động điều chỉnh lịch, tuyến bay phù hợp với diễn biến thời tiết để đảm bảo tuyệt đối an toàn bay.
Chủ động ứng phó, tiêu thoát nước tại đô thị
Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng chỉ đạo các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu chủ động ứng phó mưa lũ tại Trung Bộ, chuẩn bị điều kiện khắc phục sự cố công trình và đảm bảo giao thông trên các tuyến đang thi công.
Các Sở Xây dựng Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng khắc phục ngập úng, sạt lở, phân luồng giao thông, bố trí phương tiện hỗ trợ người dân đi lại, đảm bảo tiêu thoát nước sớm tại các điểm ngập trong đô thị, an toàn cho người và phương tiện.
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm chế độ trực ban, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Xây dựng, đảm bảo chủ động, kịp thời ứng phó trong mọi tình huống.














