Tôi chinh phục ngọn núi cao 4.600 m trên dãy Himalaya

Hành trình chinh phục đỉnh Pangarchulla trên dãy Himalaya đầy gian nan mang đến cho tôi đủ cung bậc cảm xúc trước thiên nhiên ngoạn mục.

Chuyến trekking mang đến cho tôi nhiều cung bậc cảm xúc. Ảnh: Trần Hồng Nhung.

Là một người yêu thích hoạt động trekking, tôi luôn ao ước một lần được đặt chân đến những ngọn núi tuyết hùng vĩ trên dãy Himalaya. Không phải Everest Base Camp hay Annapurna Base Camp - lộ trình được nhiều dân leo núi lựa chọn, lần này tôi chọn bắt đầu khám phá Himalaya huyền bí bằng hành trình 4 ngày 3 đêm chinh phục đèo Kuari (Kuari Pass) cao 3.870 m và đỉnh Pangarchulla (Pangarchulla Peak) cao 4.600 m thuộc bang Uttarakhand, nằm ở phía Bắc Ấn Độ.

Tôi là Trần Hồng Nhung (26 tuổi, sống tại TP.HCM), một người đam mê xê dịch, đặc biệt là những hành trình trải nghiệm đầy ấn tượng.

Không giống như những chuyến leo núi tại Việt Nam, trekking đỉnh Pangarchulla là chuyến đi bão táp, khó khăn, khắc nghiệt và cũng hạnh phúc nhất mà tôi từng chinh phục cho đến thời điểm hiện tại.

4 ngày không tắm và những giây phút khóc - cười

Tổng hành trình kéo dài 8 ngày, trong đó tôi dành một nửa thời gian để di chuyển từ Việt Nam sang Ấn Độ và ngược lại, 4 ngày 3 đêm là hành trình trekking với những kỷ niệm đáng nhớ.

Ngày 1 và 2 tôi dành phần lớn thời gian để di chuyển từ TP.HCM sang Ấn Độ, nghỉ ngơi, làm quen với độ cao và khí hậu ở thành phố Joshimath. Đối với người say xe như tôi, việc di chuyển gần 20 tiếng liên tục bằng xe 7 chỗ và 16 chỗ là một cực hình. Hơn 500 km đều là đường đèo, gặp những đoạn quanh co tài xế đánh lái liên tục khiến bụng tôi nôn nao, nhưng ý nghĩ về đỉnh núi mà mình sắp đặt chân tới giúp tôi cố gắng chịu đựng.

Ngày thứ 3, cả đoàn rời khách sạn đến làng Tugasi cách đó 17 km để chính thức bước vào hành trình khám phá. Chào đón tôi là những đồi cỏ xanh mát, điểm tô sắc hồng của những cây hoa đỗ quyên nở rộ tạo thành bức tranh thơ mộng, xa xa là cánh rừng thông cao tít tắp. Ngày đầu tiên trekking chặng đường khá đơn giản với đoạn đường mòn gồ ghề sỏi đá.

Trekking núi tuyết là một trong những giấc mơ tôi ấp ủ đã lâu. Ảnh: Trần Hồng Nhung.

Càng lên cao, tuyết xuất hiện càng nhiều. Nhìn thấy những cụm tuyết lấp ló trên mặt đường, nơi những cành cây khiến tôi thét lên vì khung cảnh tuyệt đẹp này. Xuyên những tán thông già, dưới những cây sồi cổ thụ, chúng tôi nhìn ngắm bầu trời trong xanh cao vời vợi, tận hưởng không khí bình yên, mát lành nơi đây. Ánh nắng chiếu qua những tán lá chiếu rọi trên nền tuyết trắng tạo ra những mảng sáng tối đan xen lấy nhau tuyệt đẹp.

Gulling là điểm trại đầu tiên của chúng tôi. Nằm ở độ cao 2.900 m, nhiệt độ tại đây vào khoảng 7-8 độ C. Mặc dù có một đoàn đầu bếp người Ấn đi theo và chuẩn bị đồ ăn cho cả team, tôi vẫn xắn tay vào bếp nấu ăn vì cách chế biến của các anh không hợp khẩu vị người Việt. Trời lạnh, chúng tôi ở trong trại thưởng thức những món ăn ấm nóng, trò chuyện về chặng đường vừa qua và về lều nghỉ ngơi dưỡng sức cho hôm sau.

Càng lên cao không khí càng loãng, tuyết nhiều hơn. Ảnh: Lâm Phương Vinh, Ý Thiện.

Ngày thứ 4, tôi tiếp tục di chuyển lên Khullara, bắt đầu những bước chân đầu tiên với mục tiêu chinh phục đèo Kuari. Càng lên cao tuyết càng nhiều, nhiệt độ càng lạnh. Trên chặng đường di chuyển, tôi có cơ hội nhìn ngắm những dãy núi trùng điệp phía xa, trên trời là mây trắng, dưới đất là những đồng tuyết trải dài đến tận chân trời.

Sau nhiều tiếng đồng hồ di chuyển, tôi cùng các bạn cũng đến được bãi trại ở Kuallara nằm ở độ cao 3.383 m.

Dừng chân nghỉ ngơi một chút, chúng tôi vác ba lô lên tiếp tục chinh phục Kuari Pass. Lên đến đây dốc cao, tuyết phủ vừa dày cao trên mắt cá chân khiến mọi người gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển. Một số đoạn đi qua dốc đá cao cả nhóm phải di chuyển chậm, cẩn thận đặt từng bước chân để không xảy ra sự cố. Đến khi đi được nửa đường, chúng tôi bắt đầu thấy lạnh và nản. Sau vài phút suy nghĩ và bàn bạc, mọi người trong đoàn quyết định quay về bãi trại để nghỉ ngơi, giữ sức cho ngày thứ 5.

Những giây phút đi giữa băng tuyết lạnh giá khiến cả đoàn mệt nhoài. Ảnh: Lâm Phương Vinh.

Với quyết tâm chinh phục bằng được đỉnh đèo Kuari, tôi cùng anh tourguide tiếp tục hành trình trong khi anh dẫn đoàn Việt Nam đưa mọi người về bãi trại. Đi bộ nhiều tiếng giữa trời tuyết gió mạnh khiến tôi mệt lả, đói và rất lạnh. Tuy nhiên, chính lời động viên, cổ vũ của các thành viên đã tiếp thêm cho tôi sức mạnh để trở thành người duy nhất trong đoàn chinh phục thành công đỉnh Kuari Pass.

Đứng giữa trời không gian bao la, mênh mông tuyết trắng, tôi òa khóc vì cảm xúc vui mừng, sợ hãi, hạnh phúc khi được khám phá giới hạn của bản thân. Nghỉ ngơi, chụp ảnh trong chống lát, tôi nhanh chóng vòng về bãi trại. Khi ấy vào khoảng 16h, trời đổ mưa phùn khiến tôi lo sợ khi nghĩ về những sự cố lở tuyết thường thấy trong những bộ phim, tôi chỉ biết vừa cầu nguyện và cố gắng đi thật nhanh để về với đoàn trước khi trời tối.

Tôi bật khóc vì đã thành công chinh phục giới hạn của bản thân. Ảnh: Trần Hồng Nhung.

Ngày thứ 5 là ngày thử thách nhất trong hành trình với quãng đường khoảng 24 km lên đến đỉnh Pangarchulla cao 4.650 m. Càng lên cao không khí càng loãng, mọi người sẽ cảm thấy khó thở hơn và dễ bị sốc độ cao vì vậy chúng tôi phải chuẩn bị rất kỹ.

Thức dậy từ 1h sáng, tôi thu dọn hành lý và mang đồ giữ ấm tiếp tục hành trình. 2h30 sáng, cả đoàn đội đèn bắt đầu leo lên ngọn núi tuyết. Để chinh phục đỉnh Pangarchulla, chúng tôi phải đi bộ liên tục dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Những con dốc cao nối tiếp, nhiệt độ xuống mức âm khiến cơ thể tôi run lên bần bật vì lạnh. Nếu như đi trên đường đất mọi người đã thấy khó 1 thì đi trên tuyết độ khó sẽ gấp 5 lần như vậy. Khi ấy, thứ dẫn dắt chúng tôi tiến lên phía trước chính là ý chí chứ không phải bằng đôi chân.

Xuất phát từ 2h30 sáng, chúng tôi mò mẫm đi trong bóng tối đến khi trời nắng gắt, từng bước chinh phục mục tiêu. Ảnh: Lâm Phương Vinh, Trần Hồng Nhung.

Mò mẫm băng qua những con dốc cao giữa đêm đen tĩnh mịch, thi thoảng chúng tôi đứng lại nghỉ mệt, ngắm nhìn bầu trời với muôn vạn vì sao lấp lánh. Khoảnh khắc bình minh ấm áp tỏa ánh nắng dát vàng lên mọi cảnh vật khiến tôi thật sự xúc động.

Ngắm nhìn dãy Himalaya chìm trong ánh nắng, khung cảnh ngoạn mục khiến tôi tạm quên đi mệt mỏi. Trên mỗi bước đường, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở, động viên nhau cùng tiến lên. Khi nhìn thấy được lá cờ nhỏ xíu từ trên đỉnh phía xa, tôi đã hét lên thật to rằng gần tới rồi, thế nhưng chúng tôi mất tận 3 tiếng mới có thể đi đến đó.

Sau 8 tiếng trekking từ bãi trại, cuối cùng tôi đã đặt chân lên đến đỉnh. Nhìn lá cờ bay phấp phới khiến tôi rất tự hào vì bản thân và đồng đội đã nỗ lực thật nhiều để cùng chinh phục mục tiêu.

Lần này cả đoàn đã cùng nhau thành công chinh phục được đỉnh Pangarchulla. Ảnh: Trần Hồng Nhung.

Từ trên đỉnh núi cao, tôi được phóng tầm mắt ra xa, nhìn ngắm toàn cảnh hệ thống núi cao như bức tường thành sừng sững, kiêu hãnh dựng lên nơi phía chân trời, cảm giác thỏa mãn khiến mọi nỗ lực trở nên thật sự đáng giá. Tiếp đó, cả đoàn lại quay trở về bãi trại 2 để nghỉ ngơi. Trên đường về, tôi được trải nghiệm trượt tuyết bằng mông rất vui và sảng khoái.

Ngày thứ 6, chúng tôi bắt đầu trekking về lại điểm xuất phát. Sáng dậy, tôi thấy trời lạnh hơn những ngày trước. Bước ra khỏi lều là khung cảnh tuyết rơi trắng xóa đẹp như trong những câu chuyện cổ tích. Sau khi mặc trên người 7 lớp áo, tôi ùa ra chạy nhảy, chạm vào những bông tuyết đang tung bay giữa trời.

Về đến thành phố, cuối cùng chúng tôi cũng được tắm rửa sau 4 ngày trời. Cả đoàn thong thả đi dạo, ghé thăm ngôi đền Narsingh Temple Joshimath với tuổi đời hơn 1.200 năm, tìm hiểu cuộc sống của người dân bản địa.

Chuyến đi cho tôi trải nghiệm nhiều điều kiện thời tiết, cảnh quan, văn hóa và ẩm thực. Ảnh: Trần Hồng Nhung.

Ngày 7 và 8, chúng tôi di chuyển về Risikesh nghỉ ngơi ở khách sạn rồi tiếp tục bay về Việt Nam, kết thúc hành trình.

Chuyến đi với những trải nghiệm đặc biệt để lại cho tôi rất nhiều kỷ niệm. Tôi có cơ hội tìm hiểu thêm về những giá trị văn hóa, lịch sử, cuộc sống và tín ngưỡng của những người dân sống nép mình cạnh dãy Himalaya huyền bí.

Chuẩn bị gì cho hành trình trekking núi tuyết

Không giống như những ngọn núi bình thường, hành trình chinh phục ngọn núi cao hơn 4.000 m không chỉ đòi hỏi người leo phải có thể lực tốt mà còn cần ý chí bền bỉ, sự chuẩn bị đầy đủ, đặc biệt là về trang phục.

Các bạn nên rèn luyện sức khỏe thường xuyên, thử sức bằng những ngọn núi phía Bắc Việt Nam trước khi bắt đầu chinh phục những ngọn núi tuyết.

Để giữ ấm cơ thể, tôi đã chuẩn bị quần áo giữ nhiệt, đồ leo núi, áo khoác phao, ống chân ngăn cho tuyết không lọt vào giày, mũ, găng tay, vớ giữ nhiệt và một đôi giày trekking thật tốt có thể chịu được tuyết và có độ bám tốt…

Bên cạnh đó, việc trang bị một chiếc mắt kính phù hợp sẽ giúp các bạn tránh khỏi nguy cơ bị mù tuyết khi phải nhìn quá lâu vào nền tuyết trắng dưới ánh nắng mặt trời. Đừng quên chống nắng và bổ sung nước trong hành trình di chuyển.

Để có một chuyến trekking thành công, việc chuẩn bị cần được đầu tư kỹ lưỡng từ tập luyện, trang phuc, dụng cụ, kỹ năng... Ảnh: Trần Hồng Nhung.

Để chống say độ cao, các bạn có thể uống thuốc vài ngày trước khi đi theo chỉ dẫn của bác sĩ, dành thời gian làm quen với không khí địa phương, đặc biệt đừng quên lắng nghe những dấu hiệu của cơ thể để có phương án xử lý kịp thời.

Đồ ăn ở Ấn Độ thường không hợp khẩu vị của người Việt, các bạn có thể chủ động nấu ăn hoặc mang thêm một số loại thực phẩm khác để chủ động trong việc ăn uống, tránh gặp trường hợp di chuyển cả ngày mệt lại không ăn được sẽ rất kiệt sức. Hãy chuẩn bị thêm những thanh năng lượng, kẹo socola để có thể tiếp thêm đường vào những lúc di chuyển quá mệt.

Quan sát những dấu hiệu thời tiết và tuân theo chỉ dẫn của tour guide là những điều mọi người đừng quên khi thực hiện những chuyến trekking. Chuyến đi này tôi đã được trải qua 4 trạng thái thời tiết, từ tuyết rơi, mây mù, mưa và nắng. Thật may cả đoàn đều chinh phục thành công đỉnh Pangarchulla và trở về an toàn.

Tổng chi phí cho hành trình trekking Pangarchulla vào khoảng 28 triệu đồng. Trong đó, chi phí tour và dịch vụ visa là 800 USD (khoảng 20,5 triệu đồng), chi phí máy bay khứ hồi từ 7-8 triệu đồng.

Linh Huỳnh (ghi)

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/toi-chinh-phuc-ngon-nui-cao-4600-m-tren-day-himalaya-post1480411.html