TÔI LÊN TIẾNG: Đăng kiểm - cả triệu giờ là bao nhiêu tiền?
Đừng để lặp lại việc tốn thời gian và chất xám xã hội như một công thức đáng sợ.
"Cái trống trường em/Mùa hè cũng nghỉ/Suốt 3 tháng trời/Trống nằm ngẫm nghĩ/Buồn không hả trống…".
Bài tập đọc đầu đời của thế hệ học sinh trong những năm 80 của thế kỷ trước không hiểu sao khiến người viết liên tưởng tới câu chuyện vô vàn máy móc, thiết bị tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang bị "đắp chiếu". Tất nhiên, mọi liên tưởng đều khập khiễng song không phải không có điểm chung, đơn cử như sự rạch ròi giữa con người và công cụ phục vụ con người.
Đăng kiểm xe cơ giới một tháng nay "sốt sình sịch" trên cả nước do liên quan tới vụ án "Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ; Giả mạo trong công tác" xảy ra từ "đầu não" là lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam tới "chân rết" gồm những giám đốc, nhân viên trung tâm ở nhiều địa phương. Tương ứng với đó, gần trăm bị can bị khởi tố, hơn 30 trung tâm đăng kiểm đóng cửa.
Bê bối đặc biệt nghiêm trọng này đã khiến vụ án bị đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Những ổ sâu mọt gặm nhấm niềm tin và sự an toàn xã hội đã và đang sẽ đối diện với những hình phạt nghiêm khắc nhất. Điều ấy khiến người dân có thể thở phào, tin tưởng vùng chống tham nhũng, tiêu cực là không giới hạn.
Tuy nhiên, cũng về phía người dân, sự quá tải về đăng kiểm gây rất nhiều phiền toái cùng áp lực. Việc những trung tâm đăng kiểm đóng cửa để phục vụ điều tra khiến những nơi còn hoạt động như một nút thắt cổ chai bóp nghẹt nhu cầu về kiểm định của chủ xe, tài xế.
Họ bị lâm vào tình cảnh trớ trêu là muốn tuân thủ pháp luật nhưng lại chưa thể tuân thủ khi mang xe đi kiểm định rồi lại quay xe về…
Thử hình dung mỗi lượt kiểm định phải chờ đợi hơn chục tiếng đồng hồ so với ngày thường để xếp hàng, con số ấy nhân với trăm ngàn ôtô thì thời gian bị lãng phí là bao nhiêu?
Tỷ lệ thuận với đó, tâm lý lo lắng, cảm giác buồn bực, tâm trạng ức chế chắc chắn gây ảnh hưởng xấu tới tư duy làm ăn, tiến độ hợp đồng, khả năng đóng góp cho xã hội của những tài xế, chủ xe, lãnh đạo doanh nghiệp…
Rất nhiều thiệt hại không thể đong đếm từ việc máy móc, thiết bị phải "đắp chiếu", chịu trách nhiệm chung với "sai phạm" của nhóm bị can.
Có lẽ nhận ra những bất cập này, Cục Đăng kiểm vừa gửi công văn đề nghị các địa phương, công an, viện kiểm sát, cơ quan liên quan.. cho tái sử dụng các trung tâm đăng kiểm đang tạm dừng hoạt động để đáp ứng nhu cầu đăng kiểm thiết yếu của người dân trước và sau dịp Tết Nguyên đán 2023. Cục Đăng kiểm thừa nhận việc thiếu hụt trung tâm đăng kiểm đã gây ùn tắc nghiêm trọng khi người dân đưa xe đi kiểm định, ảnh hưởng tới nhu cầu thiết thực của người dân, doanh nghiệp, gây tổn hại lớn cho kinh tế - xã hội.
Đề nghị này rất hợp lý để giải bài toán bất hợp lý "máy móc chịu chung trách nhiệm" ở trên. Đương nhiên, phải dựa trên điều kiện không ảnh hưởng tới tiến trình và sự toàn diện của điều tra.
Các địa phương, công an, viện kiểm sát, cơ quan liên quan… nếu có cân nhắc, suy xét, quyết định thì cân nhắc, suy xét, quyết định nhanh lên. Đừng để lặp lại việc tốn thời gian và chất xám xã hội như công thức ở trên.
Cái trống trường có lý do để nghỉ, nhưng máy móc, thiết bị chỉ có thể có lý do ngừng phục vụ nếu chúng bị hỏng hóc thôi, thưa quý vị!