TÔI LÊN TIẾNG: 'Đau lòng' cho phố đi bộ Nguyễn Huệ
8 năm kể từ 2015, phố đi bộ Nguyễn Huệ 'vẫn dậm chân tại chỗ' trên đường trở thành một 'thương hiệu' thực sự của quận 1, TP HCM.
Cuối tháng 4-2015, phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP HCM) chính thức mở cửa. Công trình dài 670m, rộng 64m, kinh phí xây dựng gần 430 tỉ đồng này được kỳ vọng không những là điểm đến hấp dẫn của du khách mà còn là một thương hiệu của quận 1 cả trong và ngoài nước.
Thế nhưng, sau 8 năm, những chệch choạc trong hoạt động ban đầu vì không được kịp thời chấn chỉnh dường như kịp sản sinh ra vết trượt mang tên lộn xộn. Bài phản ánh "Phố đi bộ Nguyễn Huệ: Đừng để thất vọng" Báo Người Lao Động đăng cuối tuần qua khái quát bức tranh lộn xộn ấy.
Dắt, thả thú vật; lái xe máy và dựng tùy tiện; trượt ván; buôn bán hàng rong; xả rác là những hình ảnh dễ thấy nhất hiện nay khi tới phố đi bộ Nguyễn Huệ.
Đáng nói, đó là 5 trong tổng cộng 10 hành vi bị cấm ở đây. Ấy là chưa kể những sự phản cảm khác chưa kịp cập nhật trong bảng nội quy như mời chào chụp ảnh cùng đồ mascot để lấy thù lao, thiếu niên hành nghề mãi võ bằng thổi lửa…
Ít nhất 50% điều cấm bị khiêu khích tại nơi nhiều năm nỗ lực đầu tư cả về thiết bị lẫn nhân lực có lẽ đang phản ánh sự lãng phí khá lớn về công tác quản lý.
Cụ thể, sự lỏng tay trong siết hàng rong tạo nên những "đại sứ du lịch" thiếu chuyên nghiệp, lỗ mãng trong lời nói và sẵn sàng chặt chém vì lợi nhuận.
Sự du di nghề mãi võ, chụp ảnh kiếm tiền làm cho không gian công cộng lọt những hạt sạn trục lợi, có dấu hiệu chăn dắt.
Sự dung túng hành vi dựng xe tùy tiện, xả rác bất chấp sinh ra mâu thuẫn đối với nơi tôn vinh các giá trị về thư giãn, giải trí, văn minh.
Sự cẩu thả trong tư duy đồng bộ các dịch vụ đang khuyến khích những bãi giữ xe xung quanh bao vây người dân, du khách bằng mức phí trên trời…
Những lãng phí về công tác quản lý ấy lẽ ra không nên có ở địa chỉ nổi tiếng, vô số camera, nhiều lực lượng hiện diện. Nó càng không nên có nếu so sánh với những phát ngôn, văn bản về xây dựng một phố đi bộ hoàn mỹ.
Nên, trách nhiệm về quản lý khiến địa điểm nổi tiếng mà gần một thập kỷ không "lớn" nổi này phải được làm rõ. Truy trách nhiệm, rút ra bài học, lên kế hoạch khắc phục, tạo tầm nhìn phát triển chính là cách định vị lại thương hiệu phố đi bộ Nguyễn Huệ trong lòng của không chỉ người dân TP HCM.
Nên, cá nhân nào, bộ phận nào, tư duy nào đang gây nên nỗi thất vọng của người dân, du khách về một nơi từng rất được kỳ vọng hãy lên tiếng trước khi đương nhiên bị chỉ rõ!.