Tới năm 2035, Vietnam Airlines cần ít nhất 50 tàu bay thân rộng

Đến năm 2035, Vietnam Airlines cần ít nhất 50 tàu bay thân rộng, trong đó dự kiến 20 chiếc thay thế các tàu đang hoạt động và 30 chiếc bổ sung để mở rộng mạng bay quốc tế.

Đẩy mạnh kế hoạch đầu tư đội tàu bay

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, ông Đặng Ngọc Hòa – Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines – cho biết hãng đang thúc đẩy mạnh mẽ kế hoạch đầu tư đội tàu bay thân hẹp với tổng vốn hơn 92.000 tỷ đồng. Theo đó, Vietnam Airlines đã hoàn tất đàm phán với các nhà cung ứng và tiến hành ký hợp đồng.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines giải đáp những câu hỏi của cổ đông tại Đại hội.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines giải đáp những câu hỏi của cổ đông tại Đại hội.

Lộ trình giao nhận máy bay dự kiến kéo dài đến năm 2032, trong đó từ nay đến năm 2030 hãng sẽ nhận 14 tàu bay, tiếp tục nhận thêm 18 tàu trong giai đoạn 2031–2032.

Hiện Vietnam Airlines đang khai thác 31 tàu bay thân rộng (gồm A350 và Boeing 787). Song song với kế hoạch đầu tư đội tàu thân hẹp, hãng cũng đang tìm kiếm các giải pháp thuê mua để bổ sung tải, đặc biệt cho mạng bay quốc tế.

Theo ông Hòa, đến năm 2035, Vietnam Airlines cần ít nhất 50 tàu bay thân rộng, bao gồm 20 chiếc để thay thế đội tàu hiện tại và 30 chiếc phục vụ mở rộng khai thác quốc tế.

Trả lời câu hỏi về việc thị trường vừa xuất hiện thêm hãng hàng không mới, ông Đặng Ngọc Hòa nhận định: “Việc thành lập hãng hàng không mới hiện nay là điều bình thường. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt hơn”.

“Vietnam Airlines xác định cạnh tranh là tất yếu, và coi đây là động lực để tiếp tục thay đổi mạnh mẽ hơn, nâng cao năng lực quản trị, chất lượng dịch vụ và lấy khách hàng làm trung tâm”, ông Hòa nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, hiện hãng đang cạnh tranh trực tiếp với hơn 50 hãng hàng không quốc tế có đường bay thường lệ đến Việt Nam. Do đó, việc củng cố thị phần nội địa (duy trì trên 50%) và mở rộng mạng bay quốc tế là hai nhiệm vụ trọng tâm. Hãng đặt mục tiêu trở thành một trong hai hãng hàng không dịch vụ đầy đủ (full-service carrier) lớn nhất khu vực Đông Nam Á trong thời gian tới.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines.

Xây dựng hãng hàng không vận tải hàng hóa

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines – ông Lê Hồng Hà – cho biết xung đột địa chính trị, đặc biệt tại khu vực Trung Đông, đã khiến giá nhiên liệu tăng mạnh, có thời điểm lên tới 95 USD/thùng. Cùng với đó, một số đường bay quốc tế – đặc biệt là đến châu Âu – phải điều chỉnh để tránh khu vực bất ổn, kéo dài thời gian bay và làm tăng chi phí.

Để đảm bảo hiệu quả khai thác, ông Hà cho biết Vietnam Airlines sẽ tiếp tục quảng bá điểm đến, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong bán vé, mở rộng mạng lưới và thúc đẩy chuyển đổi số. Hãng cũng sẽ tìm giải pháp đa dạng hóa phân khúc hành khách để tránh phụ thuộc vào một nguồn thu duy nhất.

Đặc biệt, Vietnam Airlines đang xây dựng kế hoạch thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa. Trước mắt, dự kiến sẽ sử dụng dòng tàu bay A321 để chuyển đổi thành chuyên cơ chở hàng, khai thác từ quý IV/2025 trên các đường bay khu vực. Từ năm 2026, hãng sẽ phát triển một mô hình vận tải hàng hóa chuyên biệt.

Đây được coi là bước đi chiến lược nhằm mở rộng dịch vụ logistics tại các sân bay lớn và tăng hiệu quả sử dụng đội tàu.

Vietnam Airlines đang xây dựng lộ trình thực hiện tiêu chuẩn ESG (môi trường – xã hội – quản trị), trong đó đặt mục tiêu giảm phát thải carbon, tăng cường sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).

Hãng đã tiên phong ứng dụng SAF trên một số đường bay quốc tế, dù chi phí loại nhiên liệu này hiện cao gấp ba lần nhiên liệu truyền thống Jet A1. Trong khi đó, nguồn cung SAF toàn cầu vẫn còn rất hạn chế, chỉ chiếm chưa đến 1% nhu cầu.

“Chúng tôi kỳ vọng trong thời gian tới, nguồn cung SAF sẽ được mở rộng để giá thành giảm xuống, giúp các hãng hàng không có thể áp dụng đại trà hơn”, ông Hà cho biết.

Biển Ngọc

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/toi-nam-2035-vietnam-airlines-can-it-nhat-50-tau-bay-than-rong-192250625154558508.htm