Tối ưu nguồn lực, thúc đẩy xuất nhập khẩu

Trong bối cảnh kinh tế biên mậu Việt-Trung đang tăng trưởng mạnh mẽ, việc tối ưu nguồn lực, tạo thông thoáng cho thông quan cần được đặc biệt chú trọng. Ghi nhận tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, một trong cửa khẩu đường bộ quan trọng kết nối Việt Nam, khu vực ASEAN với thị trường tỷ dân Trung Quốc.

Khu vực kho bến bãi của Công ty Cổ phần Hữu nghị Xuân Cương.

Khu vực kho bến bãi của Công ty Cổ phần Hữu nghị Xuân Cương.

Vẫn còn tồn tại tình trạng ùn ứ cục bộ

Những ngày cuối tháng 10 năm 2025, khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vẫn còn xuất hiện tình trạng các phương tiện xe đón hàng nhập khẩu dừng đỗ gây ùn ứ tại một số thời điểm.

Giải thích về điều này, đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn cho biết, do đang bước vào dịp cao điểm cuối năm, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh, lượng xe hàng nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị dao động lên khoảng 1.300 xe/ngày, cao hơn so với bình quân các tháng giữa năm.

 Hoạt động xuất nhập khẩu khu vực Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn.

Hoạt động xuất nhập khẩu khu vực Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn.

Sự gia tăng diễn ra chủ yếu vào các khung giờ cao điểm, đặc biệt là buổi chiều, khi các xe đón hàng từ phía Việt Nam dồn về khu kiểm soát B1-B2 để nhận hàng, tiềm ẩn nguy cơ gây ùn ứ, ảnh hưởng tới hiệu suất thông quan.

Cùng với đó, một trong những nguyên nhân khác là sự chênh lệch tải trọng phương tiện giữa xe nhập khẩu từ Trung Quốc và xe đón hàng của Việt Nam. Xe Trung Quốc thường chở hàng có khối lượng bằng 1,2-1,5 lần khả năng chuyên chở của xe Việt Nam, dẫn tới phải gia tăng số lượng xe nhận hàng, tạo áp lực dồn đọng. Năng lực bến bãi và thói quen giao nhận hạn chế vào khung giờ sáng cũng là yếu tố góp phần hình thành điểm nghẽn.

Thể hiện mong muốn được chia sẻ áp lực, đảm bảo hiệu suất thông quan, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn khẳng định: “Với quy mô và diện tích lớn, Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn có năng lực tiếp nhận 1.500 xe/ngày, nhưng thực tế hiện chỉ có khoảng 250 phương tiện/ngày sử dụng dịch vụ tại đây. Nếu tận dụng tối đa năng lực của các bến bãi như công viên Logistic Viettel, tình trạng ùn ứ sẽ giảm đáng kể”.

 Bãi xe tại Công viên Logistic Viettel Lạng Sơn.

Bãi xe tại Công viên Logistic Viettel Lạng Sơn.

Bởi, luồng phương tiện qua cửa khẩu không được điều tiết hợp lý, tình trạng ùn tắc kéo dài sẽ không chỉ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, lãng phí không gian bến bãi, ảnh hưởng giao thông trên tuyến quốc lộ 1 mà còn tăng khả năng phía Trung Quốc có thể điều tiết hàng hóa về các khu vực cửa khẩu khác, ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn thu ngân sách của tỉnh Lạng Sơn.

Trước thực tế trên, ban quản lý cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đã chủ động điều tiết các phương tiện xuất nhập khẩu đến khu vực bến bãi phù hợp, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc.

Sự chủ động của các doanh nghiệp

Hiện tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, hai đơn vị kinh doanh logistics chính là Công ty Cổ phần Hữu nghị Xuân Cương và Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn đã và đang chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Đặc biệt các doanh nghiệp đang chú trọng tập trung đổi mới mạnh mẽ vào hệ thống vận hành theo hướng chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ hiện đại.

 Hoạt động bốc dỡ hàng hóa tại Công viên Logistic Viettel Lạng Sơn.

Hoạt động bốc dỡ hàng hóa tại Công viên Logistic Viettel Lạng Sơn.

“Trên diện tích hơn 143ha, sau hơn một năm hoạt động, công viên Logistics Viettel Lạng Sơn đã hình thành hệ sinh thái logistics đồng bộ gồm khu kho bãi, khu điều hành trung tâm, bến xe container cùng nền tảng quản lý số do Viettel post tự nghiên cứu và phát triển. Không chỉ tối ưu thời gian xử lý hàng hóa, giảm thiểu chi phí cho đối tác, việc số hóa hệ thống vận hành còn giúp đơn vị bảo đảm được tính minh bạch-chính xác-hiệu quả, đúng với mục tiêu mô hình cửa khẩu thông minh đã và đang trở thành xu hướng tất yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay”, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn cho biết.

Về phía Công ty Cổ phần Hữu nghị Xuân Cương, với mong muốn củng cố vị thế, vai trò của Lạng Sơn trở thành trung tâm logistics của cả nước, thời gian qua, công ty luôn chú trọng nâng cao, tối ưu chất lượng cung ứng, trở thành sự lựa chọn tin cậy của các đối tác nước bạn.

Theo bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương, ghi nhận thực tế, trong khoảng thời gian thấp điểm (từ 7 đến 11 giờ sáng) lượng xe nhập khẩu không nhiều. Từ đó, công ty đã có các chính sách giảm giá cho khách hàng từ 15% khi làm các dịch vụ trong khoảng thời gian này.

 Hoạt động sang tải tại Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương.

Hoạt động sang tải tại Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương.

Được biết, doanh nghiệp cũng đã nâng cấp cơ sở vật chất để tối ưu hóa chất lượng phục vụ, cụ thể như: tăng kích thước bằng chuyền vận chuyển từ 1,5m lên 2m; giảm thời gian sang tải từ 2 giờ xuống 1,5 giờ; hệ thống cẩu trục hàng hóa hiện chỉ mất từ 3,5 đến 4 phút để sang tải được một cặp hàng hóa; hệ thống xe nâng cũng được tối ưu thời gian vận hành xuống còn 45 phút. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã mở rộng thêm 8,3ha bến bãi, dự kiến hoàn thành trong quý I/2026 nhằm nâng cao năng lực phục vụ, tăng cường thu hút đối tác trong và ngoài nước.

Nhằm phân tán phương tiện đỗ tại các bãi tập kết, góp phần nâng cao hiệu suất thông quan chung cho cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, đại diện công viên Logistic Viettel Lạng Sơn mong muốn các cơ quan chức năng có thể mở luồng xuất nhập khẩu riêng, tạo điều kiện để các phương tiện được sử dụng các dịch vụ tại đa dạng các doanh nghiệp logistic; đưa các lực lượng đa ngành (hải quan, biên phòng, ban quản lý cửa khẩu,…) về làm việc tập trung tại doanh nghiệp.

Đồng thời việc triển khai các giám sát hàng hóa thông minh bằng hệ thống camera hiện đại sẽ góp phần cải cách mạnh mẽ các phương thức thủ công, giảm thiểu thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

 Hoạt động sang tải tại Công ty Cổ phần Hữu nghị Xuân Cương.

Hoạt động sang tải tại Công ty Cổ phần Hữu nghị Xuân Cương.

“Hiện Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương tiếp nhận khoảng 1.400-1.500 phương tiện/ngày, thực tế chỉ đáp ứng khoảng 90% năng lực đáp ứng của doanh nghiệp. Bởi vậy, chúng tôi đề xuất các lực lượng chức năng có thể đàm phán với phía Trung Quốc để tăng lượng xe nhập khẩu từ phía bạn cho phù hợp với năng lực hạng tầng tại khu vực cửa khẩu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp logistic trên địa bàn cũng cần chủ động mở hội đàm với phía Trung Quốc, linh hoạt đưa ra các chính sách dịch vụ để thu hút thêm các đối tác” - bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương cho biết thêm.

Chủ động của các cơ quan chức năng

Trước những ý kiến đề xuất của doanh nghiệp, trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Vũ Quang Khánh, Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn cho biết, trong các cuộc hội đàm với phía Trung Quốc, lực lượng chức năng đã chủ động giới thiệu, cung cấp thông tin của nhiều doanh nghiệp logistic đến phía đối tác để doanh nghiệp Trung Quốc có thêm đa dạng lựa chọn các đơn vị cung ứng.

 Lực lượng Biên phòng kiểm soát các xe nhập khẩu từ Trung Quốc.

Lực lượng Biên phòng kiểm soát các xe nhập khẩu từ Trung Quốc.

“Đồng thời, khi xảy ra tình trạng ùn tắc hơn 300 xe, Ban quản lý đã chủ động tham mưu, phân bố các phương tiện di chuyển đến nhiều khu vực bến bãi khác nhau nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng ùn ứ cục bộ. Ngoài ra, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, tới đây đi vào vận hành cũng được kỳ vọng sẽ sẽ góp phần tăng lưu lượng xe, nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị”, đồng chí Phó Trưởng ban cho biết thêm.

Với mục tiêu tối ưu hóa nguồn lực, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu mang tính bền vững, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn hiện đang nghiên cứu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn, lập dự án xây dựng mở rộng, nâng cấp trục chính của khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Cùng đó, Ban quản lý hiện cũng chủ động tham mưu tỉnh Lạng Sơn lập đề án mở rộng quy hoạch khu vực cửa khẩu, dự kiến trình lên Thủ tướng Chính phủ trong năm 2025.

 Trung tâm điều hành NOC của Công viên Logistic Viettel Lạng Sơn ứng dụng nhiều hệ thống camera theo dõi tích hợp công nghệ thông minh.

Trung tâm điều hành NOC của Công viên Logistic Viettel Lạng Sơn ứng dụng nhiều hệ thống camera theo dõi tích hợp công nghệ thông minh.

Việc tối ưu hóa nguồn lực, tận dụng tối đa hạ tầng, tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chức năng và doanh nghiệp logistic sẽ giúp thông quan thông suốt, tăng hiệu quả, bảo đảm nguồn thu ngân sách tăng trưởng cho tỉnh Lạng Sơn. Đây còn là bước cụ thể hóa, hướng tới mục tiêu đưa Lạng Sơn trở thành trung tâm logistics và kinh tế cửa khẩu trọng điểm mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 đã đề ra.

QUỐC ĐẠT

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/toi-uu-nguon-luc-thuc-day-xuat-nhap-khau-post920217.html