Tồn kho kỷ lục khoảng 150 tỷ USD, thị trường ô tô Mỹ 'phanh gấp'
Trong lúc Tổng thống Donald Trump khẳng định kinh tế Mỹ 'vĩ đại trở lại', thị trường ô tô lại phát tín hiệu ngược khi hơn 3 triệu xe mới tồn kho, trị giá khoảng 150 tỷ USD, cao nhất từ năm 2024.

Xe ô tô tại cảng Long Beach, California (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN
Theo msn.com, thời gian tồn kho trung bình tại thị trường xe ô tô Mỹ hiện là 85 ngày, lâu hơn nhiều so với mức chuẩn trước đại dịch COVID-19 là 60 ngày. Trong khi các đại lý phải đối mặt với chi phí lưu kho ngày càng tăng, các nhà sản xuất phải đối mặt với những thách thức về lợi nhuận, thì người mua xe ô tô có thể được hưởng lợi thế khi đàm phán.
Trở lại tình hình cách đây 5 năm, cuộc khủng hoảng chất bán dẫn (2020-2023) đã tạo ra sự khan hiếm xe hơi. Các đại lý nhân cơ hội này tăng giá, chậm trễ giao xe. Khi chuỗi cung ứng trở lại bình thường vào năm 2024, các nhà sản xuất đẩy nhanh sản xuất mà không xem xét điều kiện thị trường hiện tại. Đây có thể xem là một sai lầm chiến lược.
Với khoảng 3,15 triệu xe đang nằm tại khoảng 13.000 đại lý trên toàn quốc, bình quân mỗi đại lý có 260 xe chưa bán. Với giá niêm yết xe trung bình 48.978 USD/chiếc, mỗi đại lý đang tồn kho xe hơi trị giá khoảng hơn 12 triệu USD. Đó là chưa tính đến chi phí bảo hiểm, bảo trì bãi xe, khấu hao, thuế tài sản…
Xét một vài ví dụ cụ thể: Xe tải Ram của Stellantis hiện có khoảng 50.000 chiếc chưa bán được, thời gian tồn kho trung bình là 128 ngày, gấp đôi mức trung bình 85 ngày của ngành, tương đương khoảng hơn 2 tỷ USD kẹt vốn. Thương hiệu cao cấp Jaguar đang dự trữ hàng tồn kho tối thiểu 150 ngày, Lincoln vào khoảng 146 ngày.
Các nhà sản xuất Nhật Bản có vẻ đối phó với tình hình này tốt hơn các công ty Mỹ. Toyota và Lexus duy trì lượng hàng tồn kho tương ứng chỉ trong 31-36 ngày, chỉ bằng 1/4 gánh nặng của Ram. Điều này được giải thích là do triết lý “sản xuất đúng lúc” của Toyota, ưu tiên hoạt động tinh gọn hơn là sự thống trị về số lượng. Hệ thống Kanban của Toyota bảo đảm sự sản xuất đúng lúc cần thiết, loại bỏ tình trạng tồn kho.
Thực tế đáng lo trên khiến các đại lý lo lắng, buộc các nhà sản xuất phải điều chỉnh chiến lược bán hàng bằng cách tăng khuyến mãi, tăng các ưu đãi tiền mặt và lãi suất thấp. Các ưu đãi giảm giá của Ram, Jeep và các thương hiệu khác của Stellantis đã vượt quá 5.000 USD/xe vào dịp cuối năm, gấp đôi mức trung bình của năm 2023. Các nhà sản xuất chấp nhận hy sinh lợi nhuận để ưu tiên cho doanh số.
Nắm vững xu thế này, người mua đang hưởng lợi. Với 3,15 triệu xe đang có sẵn, người mua có thể bình tâm dành thời gian để chọn xe, chọn đại lý, đàm phán quyết liệt hơn, buộc các nhà sản xuất phải cạnh tranh với nhau.














