Tổng kết một năm thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Ngày 20/8, các đồng chí: Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết một năm thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Sơn La.

Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Sơn La.

Thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phê duyệt bản mẫu sách giáo khoa theo hình thức xã hội hóa; có 5 nhà xuất bản tham gia biên soạn 11 bộ sách giáo khoa lớp 1, lớp 2 và lớp 6 đầy đủ các môn học, đảm bảo chất lượng. Đồng thời, quan tâm tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên giảng dạy; chủ động hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy Chương trình giáo dục phổ thông mới. Qua năm đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học đối với lớp 1, tất cả các trường tiểu học đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh lớp 1 đảm bảo chuẩn đầu ra, yêu cầu cần đạt của chương trình, có một số mặt nổi trội hơn so với chương trình hiện hành.

Hội nghị tổ chức trực tuyến đến các tỉnh, thành phố.

Hội nghị tổ chức trực tuyến đến các tỉnh, thành phố.

Tại tỉnh Sơn La, năm học 2020-2021 có gần 30.600 học sinh lớp 1 được học tập theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá chương trình giáo dục phổ thông mới phù hợp với điều kiện thực tế, tạo sự chuyển biến tích cực trong giáo dục ở địa phương với tỷ lệ hoàn thành chương trình giáo dục đạt 96,2%; trong đó, 47,26% hoàn thành tốt trở lên.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã đề xuất, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm, hỗ trợ các địa phương đầu tư đồng bộ trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ sự nghiệp giáo dục đào tạo, nhất là ở các vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn; tăng cường tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và cán bộ quản lý.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Kim Sơn đề nghị các bộ, ngành Trung ương tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản theo thẩm quyền, tạo hành lang pháp lý triển khai hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Tăng cường công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa sách giáo khoa, mở rộng về số lượng đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn, xuất bản và nâng cao chất lượng sách giáo khoa. Các địa phương tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tập trung vào giáo dục phổ thông. Chú trọng rà soát, sắp xếp hợp lý mạng lưới cơ sở giáo dục, tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất để điều chỉnh, bố trí sắp xếp, nâng cao hiệu quả sử dụng.

Phan Trang

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/tong-ket-mot-nam-thuc-hien-doi-moi-chuong-trinh-sach-giao-khoa-giao-duc-pho-thong-42473