Top 10 ô tô bán ít nhất, có 7 xe Nhật, sedan hạng D, SUV cỡ lớn góp mặt
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 3/2025 tăng trưởng về tổng doanh số, nhưng không phải mẫu xe nào cũng được hưởng lợi. Trong 10 mẫu xe bán ít nhất trong tháng tiếp tục góp mặt sedan hạng D, SUV cỡ lớn.

Sedan Honda Accord trong tháng 3/2025 chỉ tiêu thụ được 5 xe, đứng đầu danh sách về mẫu xe bán ít nhất thị trường. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
Theo số liệu vừa Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 3/2025 đạt 31.750 xe, tăng 47% so với tháng trước.
Bên cạnh doanh số trên, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều thương hiệu như Audi, BYD, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Omoda & Jaecoo, Subaru, Volkswagen, Volvo… Tuy nhiên, các hãng xe này không công bố doanh số cụ thể.
Chỉ tính thêm số liệu chính thức từ VinFast và Tập đoàn Thành Công (TC Group) với thương hiệu Hyundai vừa công bố ngày 15/4, các đơn vị này có doanh số bán hàng lần lượt hơn 12.100 xe và 5.368 xe, nâng tổng doanh số của ba đơn vị lên 49.118 xe các loại.
Dựa theo số liệu công bố chính thức từ VAMA, VinFast và TC Group, dẫn đầu toàn thị trường ô tô về doanh số bán hàng là VinFast khi có đến hơn 12.100 xe thuần điện được bàn giao đến tay khách hàng trong tháng 3 vừa qua. Tiếp đến là các thương hiệu Toyota (5.370 xe), Hyundai (5.368 xe), Mitsubishi (4.412 xe), Ford (4.272 xe), THACO KIA (2.322 xe), THACO Mazda (2.335 xe).
Dựa trên số liệu từ VAMA, VinFast và TC Group, bên cạnh Top 10 ô tô bán chạy nhất, BNEWS.VN tiếp tục tổng hợp Top 10 mẫu xe bán chậm, bán ế nhất thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 3/2025 có so sánh doanh số (DS) với tháng trước cũng như cộng dồn doanh số 3 tháng đầu năm và giá bán mỗi mẫu xe đi kèm:

Điểm đáng chú ý là dù phần lớn các mẫu xe trong danh sách đã được khuyến mại mạnh tay trong tháng 3/2025 với mức giảm từ 15 đến 90 triệu đồng, nhưng doanh số vẫn thấp, cho thấy ưu đãi tài chính không còn đủ sức kéo nhu cầu đối với những dòng xe "lỗi nhịp thị trường". Người dùng hiện ưu tiên xe gầm cao, xe điện hoặc các mẫu có công nghệ hiện đại và chi phí vận hành hợp lý hơn.
Honda Accord tiếp tục đội sổ
Đứng đầu danh sách là Honda Accord, với vỏn vẹn 5 xe bán ra trong tháng 3/2025, nâng tổng doanh số 3 tháng đầu năm lên 12 xe – mức thấp kỷ lục dù mẫu xe này được hỗ trợ đến 250 triệu đồng tiền mặt cho khách mua xe trong tháng qua. Dù sở hữu thiết kế hiện đại, trang bị cao cấp, mẫu sedan hạng D này vẫn gặp khó vì mức giá cao (từ 1,319 tỷ đồng), không còn hấp dẫn so với các lựa chọn SUV cùng tầm giá.
Sedan hạng D “thất thế” toàn diện
Bên cạnh Accord, Mazda6 và KIA K5 cũng nằm trong top xe bán chậm với doanh số lần lượt là 9 và 27 xe trong tháng 3. Tổng cộng, ba mẫu sedan hạng D này chỉ bán được 113 xe trong quý I/2025, phản ánh xu hướng người tiêu dùng ngày càng xa rời phân khúc sedan truyền thống để chuyển sang SUV gầm cao.
Nguyên nhân đến từ thị hiếu thay đổi, cùng với chính sách ưu đãi mạnh tay từ các hãng xe gầm cao khiến các mẫu sedan không còn lợi thế cạnh tranh, dù mức giá đã giảm xuống từ 759 triệu đồng (KIA K5) đến hơn 1,1 tỷ đồng (Mazda6).
SUV cỡ lớn và xe off-road khó tiếp cận số đông
Phân khúc SUV cũng ghi nhận nhiều cái tên trong danh sách bán chậm, bao gồm Mitsubishi Pajero Sport (22 xe), Isuzu Mu-X (26 xe) và Isuzu D-max (34 xe). Các mẫu xe này dù mạnh mẽ, bền bỉ nhưng lại kén khách vì thiết kế hướng tới người dùng chuyên biệt, cộng thêm mức giá cao từ 759 triệu đồng đến hơn 1,3 tỷ đồng. Trong đó, Mitsubishi Pajero Sport thường xuyên có ưu đãi "xả kho" đến gần 300 triệu đồng cho những xe sản xuất năm 2023 nhưng cũng không vực được doanh số.
Đặc biệt, Suzuki Jimny – mẫu SUV off-road nhỏ gọn được kỳ vọng tạo nên cơn sốt tại thị trường ô tô Việt Nam nhưng cũng chỉ bán được 34 xe, dù có giá bán hợp lý (789–799 triệu đồng). Nguyên nhân được cho là do nguồn cung hạn chế và công năng chưa phù hợp với nhu cầu sử dụng phổ thông tại đô thị.
Xe giá rẻ bất ngờ góp mặt
Bất ngờ lớn nhất trong danh sách là sự xuất hiện của KIA Morning và KIA Soluto – hai mẫu xe từng thuộc nhóm bán chạy ở phân khúc A và B. Doanh số lần lượt là 31 xe (Morning) và 20 xe (Soluto) trong tháng 3 cho thấy nhu cầu với xe cỡ nhỏ giá rẻ đang chững lại.
Dù có mức giá hấp dẫn chỉ từ 296 triệu đồng (Morning) đến 369 triệu đồng (Soluto), các mẫu xe này đang chịu sức ép cạnh tranh mạnh từ các dòng xe hạng A mới như VinFast VF 3, hoặc các mẫu xe cũ đã qua sử dụng với giá tương đương nhưng chất lượng cao hơn.
Toyota Altis giảm sâu nhưng chưa “hồi sinh”
Ở vị trí thứ 10 là Toyota Altis, với 44 xe bán ra trong tháng 3. Dù đã được hãng điều chỉnh giá (từ 719 – 860 triệu đồng) và nâng cấp nhẹ về trang bị, Altis vẫn gặp khó trước làn sóng SUV hóa thị trường và sự vươn lên mạnh mẽ của các mẫu xe điện, xe hybrid mới.
Bảng xếp hạng trên cho thấy xu hướng các mẫu xe truyền thống đang dần lép vế trước sự bùng nổ của SUV cỡ nhỏ và xe điện. Những mẫu xe có thiết kế “lỗi thời”, định vị giá cao, hoặc không có điểm nhấn về công nghệ – tiện nghi đang dần bị người dùng quay lưng.