Toyota Camry chạy 15 năm, ODO 130.000km, giá 300 triệu có nên mua?
Mới đây, một chiếc sedan Toyota Camry 2010 bản 2.4G đã lăn bánh khoảng 130.000km được chào bán trên sàn xe cũ Hà Nội đã thu hút sự chú ý của người dùng.

Trong nhiều năm qua, Toyota Camry đã trở thành cái tên quen thuộc trên thị trường ôtô Việt Nam, gắn liền với hình ảnh một mẫu sedan hạng D sang trọng, bền bỉ và giữ giá tốt. Thế nhưng, khi nhắc đến Toyota Camry 2010 với giá chỉ khoảng 300 triệu đồng, không ít người băn khoăn: liệu đây có phải là một lựa chọn “hời”?

Nếu nhìn vào con số ODO khoảng 130.000 km trên chiếc Toyota Camry 2010 trong bài viết này, thực tế đây không phải mức quá cao cho một chiếc xe đã trải qua 15 năm sử dụng. Tính trung bình, xe chỉ chạy chưa tới 9.000 km mỗi năm – thấp hơn đáng kể so với mức phổ biến 12.000–15.000 km/năm của nhiều gia đình Việt.

Điều này phần nào cho thấy xe không bị khai thác quá nhiều. Với danh tiếng bền bỉ của Camry, các chi tiết cơ khí thường ít hỏng vặt, miễn là được bảo dưỡng đều đặn, nên người mua vẫn có thể yên tâm về độ ổn định trong vận hành.

Theo một người dùng chia sẻ: “Nếu ODO đúng 130k km thì chưa chạy bao nhiêu, nếu không đâm đụng nặng, ngập nước, xe này đẹp, xăng thì đường hỗn hợp khoảng 11L/100km, dòng này phải chạy trên 500k km mới phải đại tu đông cơ, còn giá thì tùy thời điểm, chừng 250-300 triệu thương lượng tiếp. Hạn chế duy nhất của đời này là táp lô bị chảy nhựa, còn lại ok hết.”

Một lợi thế khác của những chiếc sedan Nhật như Camry chính là sự ổn định và dễ chăm sóc. Xe Nhật vốn nổi tiếng tiết kiệm, bền bỉ và “lành tính”, ít khi phát sinh hỏng hóc phức tạp. Bên cạnh đó, hệ thống đại lý và gara sửa chữa tại Việt Nam rất dày đặc, phụ tùng thay thế luôn sẵn có, từ chính hãng cho tới hàng OEM.

Nhiều thợ máy còn đùa rằng Toyota Camry “không có gì nhiều để sửa”, bởi lịch bảo dưỡng chủ yếu chỉ xoay quanh các hạng mục cơ bản như thay dầu, lọc gió hay má phanh. Chính điều này giúp chi phí vận hành luôn nằm ở mức dễ chịu, phù hợp cả với những ai mua xe cũ để sử dụng lâu dài.

Theo độc giả Nguyễn Quốc Huy chia sẻ: “Từ những kinh nghiệm bản thân và quan sát xung quanh sử dụng xe rất nhiều thì nếu mua xe cũ thì cứ xe Nhật mà mua. Xe Nhật đi an tâm đôi khi còn hơn xe mới của Hàn. Xe Nhật chạy cả hơn hai chục vạn km rùi vẫn rất đáng tin cậy, chứ 13 vạn mà rất giữ gìn thì chưa là gì đâu. Bạn từng nghe xe Hàn mua mới chạy mới khoảng 2 vạn km đã bổ tung máy thay gần hết chi tiết của máy đó thì xe cũ Hàn sẽ thế nào?.”

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, không ít ý kiến cho rằng 15 năm sử dụng là một quãng thời gian khá dài đối với bất kỳ chiếc xe nào, kể cả Camry. Khi bước sang tuổi đời này, các bộ phận như hệ thống điện, giảm xóc, hộp số hay các gioăng cao su đều có nguy cơ xuống cấp, dẫn đến chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cao hơn so với xe mới.

Việc tìm được một chiếc xe còn nguyên bản, không từng bị va chạm nặng hay ngập nước cũng không hề dễ dàng. Chính vì vậy, mua xe cũ tuổi đời lớn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đòi hỏi người mua phải thật sự am hiểu hoặc có sự hỗ trợ kiểm tra kỹ lưỡng từ những người có kinh nghiệm mua bán xe lâu năm trong ngành.

Trong bối cảnh thị trường xe cũ ngày càng sôi động, những chiếc sedan hạng D như Camry đời 2010 ở mức giá 300 triệu đồng vẫn tạo sức hút nhờ sự cân bằng giữa thương hiệu, độ bền và chi phí sử dụng. Tuy nhiên, người mua không nên nhìn nhận đây là “món hời” tuyệt đối, bởi tuổi đời xe đã khá cao và nguy cơ phát sinh chi phí bảo dưỡng là khó tránh khỏi.

Việc xác định rõ nhu cầu, kiểm tra kỹ tình trạng xe và tham khảo ý kiến từ những người có kinh nghiệm mua bán xe sẽ giúp hạn chế rủi ro. Cuối cùng, yếu tố quan trọng vẫn nằm ở sự hợp lý giữa giá xe Toyota Camry 2010 so với chất lượng thực tế mà chiếc xe mang lại.
Video: Nâng cấp Toyota Camry 2.4G 2010 và review lại toàn bộ đồ/












