Toyota đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh với xe PHEV
Toyota sẽ tập trung đẩy mạnh sản xuất xe Plug-in hybrid (PHEV) tức xe hybrid cắm sạc ngoài trong thời gian tới.
Trong khi xu hướng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu là tập trung nguồn lực vào cuộc đua điện hóa, thì Toyota lại là một trong những hãng xe có lối đi khác biệt khi không đặt cược hoàn toàn vào xe điện như nhiều hãng khác. Thay vào đó, hãng này theo đuổi chiến lược "đa lộ trình", kết hợp giữa EV, hybrid, xe pin nhiên liệu hydro và nhiên liệu sinh học. Chiến lược trên giúp hãng tránh được rủi ro khi thị trường xe điện gần đây tăng trưởng chậm do chi phí cao và hạ tầng sạc hạn chế. Bên cạnh xe hybrid sạc trong, trong thời gian tới, Toyota sẽ tập trung đẩy mạnh sản xuất xe Plug-in hybrid (PHEV) tức xe hybrid cắm sạc ngoài.
Chiến lược chú trọng phát triển dòng xe hybrid, xe hybrid cắm sạc (PHEV) đồng thời vẫn giới thiệu một số mẫu ô tô điện của tập đoàn ô tô Nhật Bản Toyota từng nhận khá nhiều chỉ trích trong bối cảnh các chuyên gia cũng như nhiều nhà sản xuất nhận định ô tô điện là dòng xe thân thiện với môi trường cũng như xu hướng phương tiện phổ biến nhất trong tương lai.
Trong khi đó, sau khi phát triển hàng loạt mẫu mã, phiên bản xe hybrid (động cơ lai xăng - điện), Toyota sẽ tiếp tục đẩy mạnh sản xuất xe Plug-in hybrid (PHEV). Thực tế, đây là lĩnh vực không còn xa lạ với Toyota, bởi công ty từng tung ra thị trường các dòng xe PHEV như Toyota Prius và Toyota RAV4.
Toyota vừa công bố một mục tiêu đầy tham vọng: tăng tỷ lệ xe PHEV trong tổng doanh số bán hàng tại Mỹ từ mức chỉ 2,4% vào năm 2024 lên khoảng 20% vào năm 2030. Đây không chỉ là một sự gia tăng về số lượng mà còn là sự tái định hình đáng kể trong danh mục sản phẩm của hãng tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Hiện tại, Toyota và thương hiệu xe sang Lexus đã có một danh mục PHEV đáng kể tại thị trường Mỹ, bao gồm các mẫu xe phổ biến như Prius Prime, RAV4 Prime, Lexus RX 450h+, NX 450h+ và TX 550h+. Những mẫu xe này đều nhận được phản hồi tích cực từ người dùng nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng và hiệu suất vận hành linh hoạt.
Kiên định với chiến lược "đa lộ trình" của mình, trong tuần qua, Toyota đã giới thiệu Corolla Cross GR Sport tại Nhật Bản chỉ dùng hệ truyền động hybrid. Hiện bản GR thể thao được trang bị động cơ xăng 2.0 lít hút khí tự nhiên, sản sinh công suất 150 mã lực kết hợp hai mô-tơ điện. Trong đó, một mô-tơ điện phía trước công suất 94 mã lực và mô-tơ còn lại ở phía sau công suất 40 mã lực. Nhờ vậy xe có hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian điện tử e-Four.
Về kiểu dáng, Corolla Cross GR Sport tại Nhật Bản giống với bản đã ra mắt thị trường châu Âu trước đó với lưới tản nhiệt, cản trước mới tối ưu luồng không khí và cải thiện độ ổn định. Xe sử dụng la-zăng 19 inch và nhiều chi tiết trang trí màu đen, kẹp phanh màu đỏ có lô-gô GR. Bên trong, khách hàng sẽ có ghế thể thao bọc da lộn với logo GR trên tựa đầu.
Tại Việt Nam, bản nâng cấp của Toyota Corolla Cross cũng đã được bán ra từ năm 2024. Song thị trường trong nước ta chưa phân phối bản GR Sport.