Toyota lập kỷ lục doanh số

Toyota xác lập kỷ lục mới về doanh số và sản lượng nhưng đang cảm thấy khó khăn trước làn sóng điện hóa tại thị trường ôtô Trung Quốc.

 Toyota xác lập kỷ lục mới về sản lượng và doanh số trong năm tài chính 2022. Ảnh: Kim Kyung-Hoon/Reuters.

Toyota xác lập kỷ lục mới về sản lượng và doanh số trong năm tài chính 2022. Ảnh: Kim Kyung-Hoon/Reuters.

Theo Reuters, tập đoàn Toyota của Nhật Bản vừa lập một kỷ lục về sản lượng ôtô hàng năm trong năm tài chính vừa kết thúc vào tháng 3.

Theo đó, lượng ôtô sản xuất trên toàn cầu của Toyota đã vượt mốc 9,1 triệu xe bất chấp việc nhiều nhà máy bị gián đoạn hoạt động do khan hiếm nguồn cung chip và một số nơi trên thế giới phải áp dụng các chính sách hạn chế vì lo ngại ảnh hưởng của đại dịch.

Kỷ lục mới về sản lượng và doanh số

Trong tuần này, Toyota xác nhận đã hoàn tất xuất xưởng 9,13 triệu ôtô trong năm tài chính 2022 (từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 31/3), vượt qua mục tiêu 9,1 triệu xe mà nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đặt ra.

Tuy nhiên, Reuters nhấn mạnh rằng Toyota đã phải hạ mục tiêu sản lượng toàn cầu trong năm tài chính của mình xuống 2 lần, vốn ban đầu được xác định ở mức 9,7 triệu xe.

Nguyên nhân cho động thái này được cho là xuất phát từ tình trạng khủng hoảng chip bán dẫn, cộng với các biện pháp phòng chống dịch bệnh được áp dụng tại vài quốc gia và khu vực trên thế giới.

 Sản lượng toàn cầu của Toyota lập đỉnh trong năm tài chính 2022. Ảnh: Pascal Rossignol/Reuters.

Sản lượng toàn cầu của Toyota lập đỉnh trong năm tài chính 2022. Ảnh: Pascal Rossignol/Reuters.

Trong năm tài chính 2021, Toyota cho biết sản lượng toàn cầu của tập đoàn chỉ đạt 8,57 triệu xe.

Doanh số toàn cầu mà Toyota đạt được trong năm tài chính 2022 cũng đã xác lập một kỷ lục mới khi cán mốc 9,61 triệu xe, tăng trưởng mạnh mẽ so với thành tích chỉ 9,51 triệu xe ghi nhận ở năm tài chính trước đó.

Dù vậy, Toyota đã không công bố các mục tiêu sản xuất hoặc bán hàng cho năm tài chính 2023. Tập đoàn ôtô Nhật Bản lý giải rằng họ vẫn đang tiếp tục phải chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng nguồn cung chip bán dẫn, đồng thời xác nhận rất khó để dự đoán những tác động của tình trạng này trong tương lai.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, tập đoàn Toyota cho biết chỉ bán được tổng cộng 17.473 ôtô thuần điện trên toàn cầu, bao gồm cả 2 thương hiệu là Toyota và Lexus. Dù vậy, thành tích này được cho là vẫn khá lạc quan khi trong cả năm 2022, doanh số ôtô thuần điện của tập đoàn Toyota chỉ là 24.466 xe.

Vẫn gặp khó tại Trung Quốc

Theo Car News China, doanh số của Toyota tại Trung Quốc trong quý I năm nay chỉ đạt 344.643 xe, tương đương 8,07% thị phần ôtô nói chung tại quốc gia tỷ dân.

Tập đoàn ôtô Nhật Bản xếp dưới Volkswagen (442.203 xe trong quý I) và bị BYD bỏ xa khi hãng xe nội địa Trung Quốc ghi nhận doanh số đến 484.545 xe sau 3 tháng đầu năm.

Năm ngoái, doanh số toàn thị trường ôtô Trung Quốc đạt 26,86 triệu xe, theo báo cáo của Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CAAM). So với năm 2021, sức tiêu thụ ôtô của người dân Trung Quốc đã đạt mức tăng trưởng 2,1%.

Tuy vậy, doanh số của riêng Toyota tại quốc gia này trong năm 2022 chỉ đạt 1,94 triệu xe, giảm 0,2% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ riêng Toyota, 2022 cũng đánh dấu một năm tương đối khó khăn của hàng loạt thương hiệu ôtô Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc khi cả Nissan, Honda, Mazda, Mitsubishi hay Subaru đều sụt giảm doanh số so với cùng kỳ năm trước.

Mức sụt giảm mạnh nhất tại thị trường Trung Quốc thuộc về Mitsubishi khi theo Marklines, doanh số của hãng xe Nhật Bản trong năm 2022 đã thấp hơn đến 45,1% so với năm 2021. Sau 12 tháng của năm vừa rồi, Mitsubishi chỉ bán được 38.550 xe cho người tiêu dùng Trung Quốc.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này được lý giải một phần bởi áp lực từ làn sóng điện hóa đang diễn ra mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc. Theo Reuters, xu hướng này mang đến nhiều lợi thế cho những thương hiệu ôtô nội địa Trung Quốc, với BYD đang là cái tên dẫn đầu.

Báo cáo của CAAM cho thấy trong quý đầu năm nay, BYD là thương hiệu ôtô dẫn đầu thị trường Trung Quốc dù chỉ sở hữu các sản phẩm ôtô thuần điện và xe hybrid. Với tổng số 484.545 xe được bán ra tại Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm, BYD đang tạm thời vượt qua chính Toyota và Volkswagen để trở thành thương hiệu ôtô được ưa chuộng nhất ở quốc gia tỷ dân.

Thậm chí, hãng sản xuất ôtô nội địa Trung Quốc còn thách thức trực tiếp Toyota khi tung ra BYD Seagull, mẫu xe điện cỡ nhỏ nhắm thẳng vào phân khúc của Toyota Corolla, mẫu xe bán chạy nhất mà thương hiệu ôtô Nhật Bản sở hữu.

Với giá khởi điểm dưới 11.000 USD và phạm vi hoạt động trên 300 km giữa 2 lần sạc, BYD Seagull được định giá chỉ bằng một nửa so với mặt bằng chung của thị trường xe điện giá rẻ toàn cầu.

 BYD Seagull được đánh giá là lời thách thức mà BYD gửi đến Toyota. Ảnh: Car News China.

BYD Seagull được đánh giá là lời thách thức mà BYD gửi đến Toyota. Ảnh: Car News China.

Trước tình hình đó, Toyota buộc phải tăng tốc trên cuộc đua điện hóa, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc. Hãng sản xuất ôtô Nhật Bản đã trình làng đến 2 mẫu xe điện mới trong khuôn khổ triển lãm Shanghai Auto Show 2023 tại thành phố Thượng Hải, qua đó tăng gấp đôi lượng EV mà tập đoàn Toyota đang kinh doanh tại quốc gia tỷ dân.

Trong đó, mẫu sedan thuần điện Toyota bZ3 đã thu về đến 5.000 đơn đặt hàng chỉ trong ngày mở bán đầu tiên tại thị trường Trung Quốc. Toyota bZ3 được bán tại Trung Quốc với 3 phiên bản, gồm Elite Pro, Long Range Pro và Long Range Premium, giá niêm yết dao động từ 24.700 đến 29.000 USD.

Hồi đầu tháng 4, ông Koji Sato – tân CEO của Toyota – đã khẳng định sẽ trình làng người tiêu dùng toàn cầu tổng cộng 10 mẫu xe điện dùng pin trong 3 năm tiếp theo, đồng thời hướng đến doanh số ôtô điện hàng năm ở mức 1,5 triệu xe vào năm 2026.

“Trong vài năm tới, chúng tôi sẽ mở rộng dải sản phẩm của mình sang phân khúc ôtô điện chạy pin”, vị lãnh đạo mới của tập đoàn Toyota khẳng định.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/toyota-lap-ky-luc-doanh-so-post1426477.html