Toyota tái khẳng định tham vọng bán 1,5 triệu xe điện vào năm 2026

Sau các thách thức từ chính sách thuế quan của Mỹ, Toyota tái khẳng định kỳ vọng vào xe điện, đang 'xem xét' kế hoạch bán 1,5 triệu xe điện vào năm 2026.

Mặc dù Toyota đã tiêu thụ hơn 10,2 triệu xe trong năm tài chính vừa qua, bao gồm cả Lexus, nhưng chỉ có 145.000 xe điện trong số đó, chiếm vỏn vẹn 1% tổng doanh thu. Con số này là một phần nhỏ so với mục tiêu đầy tham vọng mà công ty đang hướng tới.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn sau khi công bố kết quả tài chính năm 2025, Chủ tịch Toyota Koji Sato chia sẻ về sự thay đổi trong chiến lược xe điện của hãng. Khi được hỏi về mục tiêu bán 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026, ông Sato cho biết Toyota đang đánh giá lại nhu cầu thực tế của thị trường xe điện ở từng khu vực và sẽ tiếp tục điều chỉnh kế hoạch dựa trên số liệu thực tế.

Để thực hiện tham vọng này, Toyota đã lên kế hoạch ra mắt 10 mẫu xe điện mới vào năm 2027, tập trung vào các thị trường quan trọng nhất như châu Âu và Bắc Mỹ. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là việc công ty này đã hé lộ các mẫu SUV điện mới như Urban Cruiser, C-HR+, cùng phiên bản nâng cấp của mẫu bZ4X. Những dòng xe này không chỉ được cải tiến về mặt thiết kế, mà còn tích hợp công nghệ điện mạnh mẽ, hứa hẹn sẽ giúp Toyota cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ.

Toyota lên kế hoạch ra mắt 10 mẫu xe điện mới vào năm 2027.

Toyota lên kế hoạch ra mắt 10 mẫu xe điện mới vào năm 2027.

Đặc biệt, vào năm 2026, Toyota sẽ bắt đầu sản xuất mẫu SUV điện ba hàng ghế đầu tiên tại các nhà máy ở Kentucky và Indiana (Mỹ). Đây sẽ là bước tiến quan trọng giúp Toyota củng cố vị thế tại thị trường Mỹ.

Đầu năm nay, Toyota ra mắt bZ3X, mẫu xe điện giá cả phải chăng tại Trung Quốc, với mức giá khởi điểm chỉ khoảng 15.000 USD. Đây là một nỗ lực chiến lược để Toyota giành lại thị phần tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Vào giữa năm 2026, hãng sẽ tiếp tục trình làng các mẫu xe chủ lực như Toyota bZ7 và Lexus ES, với hy vọng tạo dựng một cuộc đua cạnh tranh với các thương hiệu xe điện hàng đầu như BYD.

 Toyota ra mắt mẫu xe điện giá cả phải chăng nhất tại Trung Quốc, với mức giá khởi điểm chỉ hơn 15.000 đô la.

Toyota ra mắt mẫu xe điện giá cả phải chăng nhất tại Trung Quốc, với mức giá khởi điểm chỉ hơn 15.000 đô la.

Một điểm đáng chú ý khác là mẫu Toyota bZ4X đã đạt doanh số ấn tượng tại Na Uy, thị trường xe điện hàng đầu. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy các chiến lược mới của Toyota đang dần phát huy tác dụng.

Dù có những bước đi đầy hứa hẹn, câu hỏi đặt ra là liệu Toyota có thể xoay chuyển tình thế và cạnh tranh được với các đối thủ như BYD, Tesla, và các hãng xe điện nổi bật khác? Trong khi doanh số xe điện toàn cầu trong năm qua chiếm khoảng 14% tổng số xe bán ra, thì tỷ lệ này của Toyota vẫn chỉ dừng lại ở mức 1%.

Với kế hoạch đầy tham vọng và những mẫu xe điện mới sắp ra mắt, Toyota sẽ làm gì để bắt kịp xu hướng và chinh phục thị trường xe điện trong tương lai gần? Thời gian sẽ trả lời câu hỏi này, nhưng rõ ràng hãng xe Nhật Bản đã không ngừng tìm kiếm cơ hội để tạo dấu ấn mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô điện.

Thành Đạt (Nguồn: Nikkei)

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/toyota-tai-khang-dinh-tham-vong-ban-1-5-trieu-xe-dien-vao-nam-2026-ar942376.html