Thị trường ô tô Việt Nam 'đổi dòng chảy' từ dòng xe sedan sang xe gì?

Từng được người tiêu dùng đánh giá cao nhưng thời gian gần đây doanh số của các dòng xe sedan ngày càng giảm và không được lòng người mua xe.

Hiện nay trên thị trường ô tô Việt Nam các mẫu xe thuộc phân khúc sedan có doanh số ngày càng giảm. Chúng ta đang chứng kiến một xu hướng suy giảm đáng kể trong sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với dòng xe này. Nhiều chuyên gia đánh giá, ngoài việc chuyển đổi sang xe điện thì người tiêu dùng cũng lựa chọn các phân khúc xe MPV hoặc SUV nhiều hơn vì nhiều lý do khác nhau.

Xu hướng toàn SUV và MPV lên ngôi

Trên phạm vi toàn cầu, và Việt Nam cũng không ngoại lệ, phân khúc SUV (Sport Utility Vehicle) và Crossover đang ngày càng được ưa chuộng như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Honda CR-V. Những mẫu xe này mang đến nhiều ưu điểm như gầm cao, không gian nội thất rộng rãi, thiết kế mạnh mẽ và đa dụng, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng từ di chuyển hàng ngày trong đô thị đến những chuyến đi xa.

 Nhiều mẫu xe SUV được ưa chuộng hơn sedan. Ảnh: TN

Nhiều mẫu xe SUV được ưa chuộng hơn sedan. Ảnh: TN

Các mẫu xe MPV (Multi-Purpose Vehicle) cũng ngày càng được các gia đình lớn hoặc những người có nhu cầu chở nhiều người và hành lý lựa chọn nhờ không gian rộng rãi và tính linh hoạt cao. Một số mẫu MPV được ưa chuộng tại Việt Nam như Mitsubishi Xpander, Honda BR-V, Toyota Veloz hay Kia Carnival…

Thị trường ô tô ngày càng có nhiều phân khúc và kiểu dáng khác nhau, mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn, từ đó làm giảm thị phần của một phân khúc truyền thống như dòng xe sedan. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chú trọng đến tính thực dụng và đa năng của chiếc xe. Gầm cao giúp xe di chuyển dễ dàng hơn trên nhiều loại địa hình, đặc biệt là trong điều kiện đường xá ở một số khu vực còn hạn chế hoặc khi di chuyển vào mùa mưa. Không gian nội thất rộng rãi cũng là một yếu tố quan trọng đối với các gia đình.

Sự hụt hơi của các mẫu xe sedan

Hiện nay tại thị trường Việt Nam, ở phân khúc sedan hạng B là sự cạnh tranh của Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City, Mitsubishi Attrage và Mazda 2. Còn ở phân khúc sedan hạng C có sự chạy đua của Mazda3 Kia K3 Honda Civic Hyundai Elantra và Toyota Corolla Altis.

 Doanh số các dòng xe sedan đang giảm dần. Ảnh: TN

Doanh số các dòng xe sedan đang giảm dần. Ảnh: TN

Trước đây, sedan thường được coi là biểu tượng của sự ổn định và sang trọng. Tuy nhiên, với sự phát triển của xã hội và sự thay đổi trong nhận thức, người tiêu dùng ngày càng cởi mở hơn với các kiểu dáng xe mới.

Bên cạnh đó, giá của các mẫu SUV và Crossover ở một số phân khúc có thể cạnh tranh hoặc không chênh lệch quá nhiều so với sedan, khiến người tiêu dùng cân nhắc lựa chọn những mẫu xe có nhiều ưu điểm hơn.

Phân khúc sedan tại Việt Nam đang trải qua một giai đoạn khó khăn với doanh số liên tục sụt giảm. Theo các chuyên gia đánh giá, nguyên nhân của tình trạng này đến từ sự thay đổi trong thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng, sự trỗi dậy mạnh mẽ của các phân khúc SUV và Crossover, yếu tố kinh tế và chính sách, cũng như sự cạnh tranh trong chính nội bộ phân khúc sedan.

Các nhà sản xuất ô tô cần nhận thức rõ ràng về xu hướng này và có những điều chỉnh chiến lược phù hợp. Điều này có thể bao gồm việc tập trung phát triển các mẫu SUV và Crossover mới, cải tiến các mẫu sedan hiện có để tăng tính cạnh tranh, hoặc thậm chí là chuyển hướng đầu tư sang các phân khúc tiềm năng hơn.

Doanh số xe sedan ngày càng giảm

Năm 2020 (93.905 xe): Đây có thể là giai đoạn trước khi xu hướng SUV và Crossover trở nên quá mạnh mẽ hoặc có thể có những yếu tố thị trường đặc biệt khác tác động.

Năm 2021 (75.588 xe): Sự sụt giảm đáng kể này có thể bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, gây ra những khó khăn chung cho thị trường ô tô, nhưng có lẽ phân khúc sedan chịu ảnh hưởng nặng nề hơn do sự chuyển hướng của người tiêu dùng.

Năm 2022 (gần 91.000 xe): Sự phục hồi nhẹ này có thể do nhu cầu bị dồn nén sau dịch hoặc có những mẫu sedan mới ra mắt thu hút được sự chú ý. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với năm 2020.

Năm 2023 (52.658 xe) và 2024 (47.521 xe): Sự sụt giảm mạnh mẽ trong hai năm gần đây cho thấy xu hướng suy giảm của phân khúc sedan đang ngày càng rõ rệt và khó đảo ngược trong ngắn hạn.

THY NHUNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/thi-truong-o-to-viet-nam-doi-dong-chay-tu-dong-xe-sedan-sang-xe-gi-post848898.html