Toyota Vios 'chốt số' năm 2024 với vị trí số 1 phân khúc sedan hạng B
Năm 2024 được giới chuyên môn đánh giá là năm đầy khó khăn và biến động của thị trường xe Việt, nhưng giá trị cốt lõi cùng những thay đổi tích cực và chính sách bán hàng linh hoạt đã giúp Toyota Vios đạt được vị trí số 1 phân khúc sedan hạng B.
Giới chuyên môn cho rằng, 6 tháng đầu năm 2024 là giai đoạn khó khăn nhất của thị trường xe Việt và chỉ đến gần quý cuối, doanh số mới lấy lại nhịp tăng trưởng so với năm 2023. Đây được xem là thành quả cho những nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô vượt khó thành công để đưa thị trường xe từng bước phục hồi.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng cuối của năm 2024, Toyota Vios chỉ đạt doanh số 1.504 xe, giảm 29,6% so với tháng trước đó, nhưng đây là điều không khó để dự đoán khi sức mua của thị trường dồn vào 3 tháng (tháng 9, 10, 11) được áp dụng chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của Chính phủ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước.
Bất chấp kết quả của tháng 12/2024, trước đó, kể từ tháng 7/2024, Toyota đã chứng minh sức mạnh tuyệt đối ở phân khúc này với sự tăng trưởng liên tiếp, khi ghi nhận mức doanh số giai đoạn nửa sau năm 2024 không tháng nào bán dưới 1.000 xe. Điều này giúp Vios bứt phá mạnh mẽ để cán đích với 14.210 xe, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước đó. Lượng bán này của Vios tạo khoảng cách gần 700 chiếc so với đối thủ chính là Hyundai Accent. Vị trí thứ ba về doanh số là Honda City, với 10.500 chiếc bán ra. Như vậy, danh hiệu mẫu sedan bán chạy nhất năm lại một lần nữa thuộc về Toyota Vios.
Đối với một mẫu xe đã có mặt 21 năm trên thị trường, thì điều này như một lời khẳng định chắc chắn về một chiếc xe vừa vặn, hợp với nhu cầu của số đông khách hàng Việt.
Ngoại hình trẻ trung hiện đại, bổ sung nhiều tính năng, trang bị đã giúp Toyota Vios mở rộng tệp khách hàng là những người trẻ và nữ giới lần đầu mua xe. Dù là một chiếc sedan cỡ nhỏ, Vios lại có không gian bên trong rộng rãi nhờ thiết kế tối ưu hóa các khu vực trong khoang xe như khoảng để chân ở cả hai hàng ghế đều thoải mái, khoang hành lý có dung tích lớn, tới 506 lít và có thể gập mở linh hoạt hàng ghế thứ 2 giúp tăng không gian chở đồ…
Vios nói riêng hay Toyota nói chung luôn nổi tiếng về khả năng tiết kiệm từ nhiên liệu cho đến chi phí vận hành, bảo dưỡng. Chia sẻ về chi phí vận hành, chị Dung, nữ chủ xe Vios bản G sống tại Hà Nội chia sẻ: “Cùng một quãng đường đi lại hàng ngày, Vios chỉ tiêu thụ 5 - 5,5 lít/100 km, nhưng chị đồng nghiệp đi chiếc Hyundai Accent tiêu thụ đến 6,5-7 lít/100 km”.
Với Toyota, an toàn luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, khi ra mắt phiên bản nâng cấp, hãng xe Nhật đã gia tăng trang bị an toàn cho Vios, đưa Vios trở thành mẫu xe tiên phong trong phân khúc về trang bị an toàn. “Thời điểm mua xe, chị mất hơn 1 tiếng ngồi suy nghĩ và rồi quyết định lấy bản G vì hơn ở tính năng cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo lệch làn đường thuộc gói TSS. Mình là lái nữ và cũng mới, nên có thêm trang bị an toàn thì mình tự tin hơn”, chị Dung chia sẻ thêm về lý do chọn Vios bản G.
Những nâng cấp về ngoại thất và trang bị đã và đang giúp Vios mở rộng tệp khách hàng của mình, giờ đây thu hút cả những khách hàng trẻ, nữ giới. Cho đến thời điểm hiện tại, Toyota Vios tiếp tục chứng minh, đây là mẫu xe không thể bỏ qua trong phân khúc sedan hạng B và các đối thủ vẫn chưa tìm ra cách để vượt qua Vios. Không chỉ là một phương tiện di chuyển, Vios còn là biểu tượng của sự bền bỉ, tin cậy và giá trị vượt thời gian.