TP.Biên Hòa: Xin lỗi người dân, tổ chức nếu để trễ hạn trong giải quyết thủ tục hành chính
Năm 2023, TP.Biên Hòa xếp thứ 9/11 huyện, thành phố toàn tỉnh về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) với 87,316 điểm, đạt loại tốt.
Để thăng hạng về Chỉ số CCHC phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp, TP.Biên Hòa vừa ban hành Kế hoạch số 393/KH-UBND về CCHC năm 2024 với mục tiêu tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác CCHC nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính; hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải thiện mức độ hài lòng của người dân, chỉ số năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số.
Theo đó, thành phố sẽ thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, cụ thế hóa trách nhiệm, đề cao vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC. Phát huy tinh thần chủ động, tính sáng tạo, cải thiện mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, huy động mọi nguồn lực, sự tham gia xây dựng và phát triển của cả hệ thống chính trị và người dân, tổ chức. Các cơ quan, đơn vị xác định CCHC là nhiệm vụ thường xuyên, giải pháp quan trọng gắn với thực hiện hiệu quả chương trình công tác năm 2024. Thành phố sẽ tập trung xây dựng các mô hình, sáng kiến mới triển khai, áp dụng vào thực tiễn, tạo dấu ấn nổi bật trong thời gian tới với phương châm “lấy người dân, tổ chức là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực; lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức để đánh giá hiệu quả công tác CCHC”.
Một trong những nhiệm vụ được thành phố tập trung thực hiện trong năm 2024 là giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và cấp xã theo quy định của Văn phòng Chính phủ. Tổ chức rà soát, cơ cấu nhân sự phù hợp trên cơ sở năng suất tiếp nhận, xử lý hồ sơ, triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động và cải thiện mức độ hài lòng của người dân.
Thành phố sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức để xảy ra tình trạng chậm trễ hồ sơ, gây phiền hà cho người dân, tổ chức. Thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức đối với trường hợp trễ hạn trong giải quyết thủ tục hành chính.