TP.HCM: Bao giờ khởi công hầm chui Tân Kỳ Tân Quý?

Hạng mục hầm chui Tân Kỳ Tân Quý cuối tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa vẫn chưa chốt phương án thiết kế vì phụ thuộc các phương án đồng bộ với metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Ngày 29/8, đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết, vẫn đang đợi thống nhất phương án thiết kế hầm chui Tân Kỳ Tân Quý thuộc tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa nên chưa mời thầu.

Theo đó, hầm chui Tân Kỳ Tân Quý - Trường Chinh là một trong 6 gói thầu xây lắp chính thuộc dự án trị giá 4.800 tỷ đồng mở đường nối từ Trần Quốc Hoàn ra Cộng Hòa. Toàn tuyến đường có hai hầm chui nhưng mới chỉ thông xe hầm chui Phan Thúc Duyện.

Ùn ứ triền miên trên đường Trường Chinh đoạn giao với Tân Kỳ Tân Quý. Ảnh: N.H

Ùn ứ triền miên trên đường Trường Chinh đoạn giao với Tân Kỳ Tân Quý. Ảnh: N.H

Ban Giao thông đánh giá, mặc dù kỳ vọng có thể sớm triển khai gói thầu hầm chui Tân Kỳ Tân Quý nhưng tình thế hiện nay vẫn phụ thuộc vào phương án thiết kế trạm dừng của metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Sau khi phần thiết kế của trạm dừng metro số 2 tại khu vực nút giao mũi tàu được cập nhật, Ban Giao thông sẽ tiếp tục chốt thiết kế hầm chui Tân Kỳ Tân Quý để mời thầu.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên đường Trường Chinh, đoạn tiếp giáp giữa gói thầu hầm chui Tân Kỳ Tân Quý với metro số 2, tình trạng ùn tắc diễn ra liên tục. Đoạn đường chỉ khoảng 500m nhưng người dân khổ sở lưu thông bởi mật độ phương tiện quá lớn, xung đột áp lực với các đường nhánh.

Tại vị trí mũi tàu Trường Chinh - Cộng Hòa, đơn vị thi công metro số 2 đã khoan cọc thử tải và quây rào chắn, tập kết thiết bị thi công. Mặc dù vậy, máy móc vẫn án binh bất động suốt một tháng nay do chưa được Sở GTVT phê duyệt phương án thi công.

Nhà thầu thi công metro số 2 tái lập vỉa hè sau khi di dời đường ống tại khu vực tiếp giáp gói thầu hầm chui Tân Kỳ Tân Quý.

Nhà thầu thi công metro số 2 tái lập vỉa hè sau khi di dời đường ống tại khu vực tiếp giáp gói thầu hầm chui Tân Kỳ Tân Quý.

Một kỹ sư tại công trường cho biết, vị trí giao cắt giữa hầm chui Tân Kỳ Tân Quý với metro số 2 vô cùng phức tạp về thiết kế và phương án thi công liên quan. Do cả 2 gói thầu cùng đi ngầm trong khi địa thế khu đất lại theo hình tam giác nên việc bóc tách từng hạng mục nhỏ là thách thức rất lớn.

Do vậy, căn cứ vào đường găng hiện tại của metro số 2, tiến độ bồi thường GPMB của quận Tân Bình cùng thời gian quy định về các thủ tục đấu thầu, gói thầu hầm chui Tân Kỳ Tân Quý có khả năng đến cuối quý II/2025 mới có thể khởi công.

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa được khởi công vào cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Toàn tuyến đường dài khoảng 4,4km, quy mô 6 làn xe được kỳ vọng giải cứu ùn tắc khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt là hướng lưu thông về phía Tây Bắc TP.HCM. Trên tuyến có hai hầm chui tại 2 giao lộ thường xuyên ùn ứ gồm: Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn, Tân Kỳ Tân Quý - Trường Chinh.

Minh Quang

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/tphcm-bao-gio-khoi-cong-ham-chui-tan-ky-tan-quy-192240829094154937.htm