Tp.HCM bắt đầu thử nghiệm thu phí cảng biển
UBND Tp.HCM vừa thông báo từ 0 giờ ngày 16/2 đến hết ngày 15/3, thành phố triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên môi trường thật.
Việc vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển nhằm tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan sớm tiếp cận hệ thống thu phí trước khi vận hành hệ thống thu phí chính thức kể từ 0 giờ ngày 1/4.
Trước đó, Tp.HCM có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 1/7/2021. Tuy nhiên, do dịch Covid-19, kế hoạch thu phí phải lùi lại hai lần nhằm giúp các doanh nghiệp có thời gian phục hồi sau dịch.
Đối tượng thực hiện là tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển Tp.HCM.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển thành phố (bao gồm tổ chức, cá nhân mở tờ khai hải quan tại thành phố và ngoài thành phố) cũng nằm trong nhóm đối tượng thực hiện.
Các doanh nghiệp cảng biển tra cứu biên lai nộp phí tại địa chỉ:
https://thuphihatang.tphcm.gov.vn:8092/Home. Doanh nghiệp xuất nhập khẩu khai báo tờ khai phí tại:
https://thuphihatang.tphem.gov.vn:8081/Home. Số điện thoại hỗ trợ: 1900 1286.
Sở GTVT chủ trì theo dõi, giám sát quá trình vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí, kịp thời xử lý các vướng mắc, khó khăn hoặc báo cáo UBND thành phố nếu vượt thẩm quyền xử lý.
Cục Hải quan thành phố được giao chủ động hỗ trợ công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu tờ khai và hàng hóa qua cảng lên hệ thống thu phí để phục vụ công tác vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí.
Đề án thu phí hạ tầng cảng biển được UBND thành phố giao Sở GTVT xây dựng với kỳ vọng mỗi năm thu hơn 3.000 tỉ đồng đầu tư hệ thống đường quanh các cảng.
Mức thu thấp nhất 15.000 đồng mỗi tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet. Số tiền thu được sau khi trích tối đa 1,5% cho đơn vị thu phí sẽ nộp ngân sách để đầu tư hạ tầng giao thông khu vực gần cảng. Việc thu phí không bằng tiền mặt mà qua hệ thống điện tử; sử dụng nhân lực tại cảng.