TP.HCM bắt đầu thu phí cảng biển từ ngày 1/4, mức cao nhất 4,4 triệu đồng/container 40 feet
Sau hai lần lùi kế hoạch, TP.HCM chính thức thu phí hạ tầng cảng biển từ 0 giờ ngày 1/4, mức thấp nhất 15.000 đồng mỗi tấn, cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet.
Sáng ngày 25/3, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM tổ chức họp báo về triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố (gọi tắt là thu phí cảng biển).
Theo đó, từ 0 giờ ngày 1/4, TP.HCM sẽ bắt đầu triển khai thu phí hạ tầng cảng biển theo tiêu chí minh bạch, nhanh chóng, đơn giản tối đa thủ tục dịch vụ hành chính và không dùng tiền mặt. Do đó, không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp không mất thời gian
Ban đầu, TP.HCM có kế hoạch thu phí hạ tầng kể từ ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kế hoạch thu phí được dời đến tháng 10/2021 và sau đó lùi tiếp đến 1/4 năm nay.
Sau hai lần trì hoãn, số tiền dự thu là 2.205 tỷ đồng. Đây được coi như một khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu vượt qua khó khăn vì đại dịch.
Thông tin cụ thể về việc thu phí, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM, cho biết đối tượng nộp phí bao gồm tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập-tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM.
Thành phố miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.
Mức thu từ đầu tháng 4 áp dụng thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container, cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet.
Về quá trình thu phí, triển khai qua hệ thống điện tử, không dùng tiền mặt. Người nộp phí kê khai thông tin hàng hóa trên hệ thống thông quan điện tử của hải quan. Các dữ liệu tích hợp với hệ thống thu phí cảng biển sẽ tự động thông báo số tiền phải nộp. Sau khi hoàn thành đóng phí, ngân hàng sẽ gửi thông báo, in biên lai điện tử và chia sẻ qua hệ thống cảng để xác nhận đưa hàng hóa qua cảng.
Ông Tuấn nhấn mạnh, quá trình thử nghiệm các tính năng của hệ thống đã được kiểm tra, đảm bảo thông suốt trước khi vận hành chính thức. Các bên cũng chuẩn bị tình huống xử lý nếu xảy ra trục trặc, đảm bảo không gây ách tắc, ảnh hưởng hoạt động của doanh nghiệp. Khoản thu được công khai, minh bạch trên hệ thống và doanh nghiệp có thể tra cứu.
Dùng nguồn thu đầu tư cho công trình hạ tầng xung quanh cảng biển
Ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, cùng với sự đầu tư của thành phố cho các công trình giao thông kết nối cảng biển đã và đang triển khai hiện nay, nguồn thu này sẽ bổ sung cho ngân sách thành phố để tập trung xây dựng 14 công trình giao thông trọng điểm kết nối cảng biển giai đoạn 2021 - 2025.
Cu thể, đầu tư mở rộng đường Nguyễn Thị Định; nút giao thông Mỹ Thủy hoàn chỉnh theo quy hoạch; khép kín đường Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa (trên Quốc lộ 1); mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường 990 đến Vành đai 2); đầu tư xây dựng mới đường D7 (đoạn từ đường 990 đến đường Võ Chí Công); xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu; xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 4 (theo hình thức PPP); mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm) theo đúng quy hoạch; đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.
Đồng thời đầu tư nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp, nạo vét tuyến đường thủy nội địa, đầu tư xây dựng cảng cạn, cảng thủy nội địa để tăng năng lực khai thác vận tải hàng hóa bằng đường thủy, giảm áp lực giao thông đường bộ.
"Nếu thu đúng kế hoạch, dự kiến nguồn thu phí giai đoạn 2021-2025 khoảng 16.000 tỷ đồng, chiếm 17% tổng mức đầu tư cho các dự án kết nối 2021-2030 là 93.247 tỷ đồng. Tuy nhiên trong bối cảnh ngân sách thành phố còn khó khăn thì khoản thu sẽ giảm gánh nặng cho ngân sách thành phố", ông An cho hay.