TP.HCM cần chuẩn bị nhân lực đón đầu siêu cảng Cần Giờ

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều nay (6/12), kỳ họp thứ 13, HĐND TP.HCM khóa X thảo luận tại tổ về tình hình KT-XH.

Nhà ở xã hội còn quá nhiều vướng mắc

Trong thảo luận. nhiều đại biểu HĐND TP.HCM quan tâm đến tình hình tội phạm công nghệ cao, tội phạm ma túy tăng gây bức xúc trong nhân dân và đề nghị cần có giải pháp khắc phục.

Quang cảnh phiên thảo luận tổ chiều 6/12

Quang cảnh phiên thảo luận tổ chiều 6/12

Liên quan đến đời sống người dân, đại biểu Tăng Hữu Phong cho biết, xây dựng nhà ở xã hội của TP còn quá khó khăn: "Về mặt quyết tâm, ý chí chúng ta có đủ nhưng khi thực thi gặp quá nhiều vướng mắc trong khi nhu cầu của người dân, người có thu nhập thấp là rất lớn. Có lúc vướng mắc chỉ là từ tên dự án".

Các đại biểu cũng quan tâm đến một số vấn đề như tiến độ các dự án lớn, việc giải ngân đầu tư công, công tác cán bộ, giáo dục, y tế…trong đó, có dự án cầu Cần Giờ, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Đại biểu Đoàn Thị Ngọc Cẩm đề xuất TP.HCM cần chuẩn bị trước nguồn nhân lực để đón đầu dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: "Việc đào tạo nguồn nhân lực đến cái hoạt động của cảng cũng phải 3 – 5 năm. Nếu như cảng trung chuyển quốc tế đặt ở Cần Giờ giải quyết công ăn việc làm cho người dân thì ngay bây giờ nên triển khai đào tạo cho nguồn nhân lực hoặc nhà đầu tư đặt hàng đào tạo để kịp giải quyết công ăn việc làm và vận hành)

Cần 6.000 – 8.000 nhân lực cho Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Ngay tại phiên thảo luận, đại diện các sở, ngành cũng đã giải đáp, trả lời các ý kiến và ghi nhận kiến nghị của đại biểu HĐND

Liên quan đến dự án cầu Cần Giờ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Quang Lâm cho biết, cầu Cần Giờ sẽ xây dựng theo phương thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT. Tổng vốn đầu tư là 11.000 tỷ đồng, 50% vốn ngân sách TP.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm trả lời ý kiến

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm trả lời ý kiến

Theo ông Trần Quang Lâm, nếu đúng tiến độ thì dự án sẽ trình chủ trương đầu tư trong kỳ họp này. Hiện nay kết quả nghiên cứu đã hoàn tất và trình Hội đồng thẩm định Thành phố. Tuy nhiên do đây là công trình dây văng đặc biệt với một trụ hình cây đước nên về mặt kỹ thuật cần phải nghiên cứu tính khả thi kỹ thuật, lấy ý kiến Bộ Giao thông vận tải để hoàn chỉnh phương án kiến trúc.

Sở Giao thông vận tải phấn đấu hoàn thành các vấn phần việc để dự án được thông qua tại kỳ họp tiếp theo. Ông Trần Quang Lâm cũng đề nghị HĐND TP cân đối nguồn vốn ưu tiên trình chủ trương đầu tư cầu Cần Giờ vào năm 2024, khởi công vào năm 2025.

Phối cảnh dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Phối cảnh dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Với dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, ông Trần Quang Lâm cho biết trong đề án đã tính toán đầy đủ các phương án về xây dựng cảng, phát triển nguồn lực, dịch vụ hàng hải. Số người lao động tham gia vào là rất lớn với 6.000 – 8.000 người: "Đề thực hiện đề án này, lực lượng người tham gia vào rất lớn với 6.000 – 8.000 người. Vấn đề đào tạo trong đề án sắp tới cũng đặt vấn đề xây dựng trung tâm đào tạo 10ha, gắn kết với các trường đại học, các viện để đào tạo nhân lực phục vụ quá trình xây dựng và phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ".

Ngày mai 7/12, kỳ họp thứ 13, HĐND TP.HCM khóa X tiếp tục với phần thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn.

Hà Khánh/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/tphcm-can-chuan-bi-nhan-luc-don-dau-sieu-cang-can-gio-post1063896.vov