TP HCM: Cần gần 90ha đất rừng phòng hộ để xây dựng cảng Cần Giờ

Diện tích rừng phòng hộ ven biển dự kiến dùng để xây dựng cảng Cần Giờ là gần 90ha. Trong đó, gần 83ha đất có rừng với hiện trạng rừng ngập mặn tự nhiên, gần 7ha còn lại không có rừng.

Trong công văn khẩn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, UBND TP HCM nêu rõ các nội dung thẩm định về sự phù hợp của quy hoạch, nhu cầu sử dụng đất, các vấn đề pháp lý và hiệu quả kinh tế, tác động môi trường của dự án.

 Phối cảnh dự kiến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Phối cảnh dự kiến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Theo hồ sơ đề xuất, cảng Cần Giờ có tổng nhu cầu sử dụng đất là 571 ha. Diện tích đất cù lao (rừng phòng hộ ven biển) sẽ sử dụng là gần 90ha, bao gồm gần 83ha đất có rừng với hiện trạng rừng ngập mặn tự nhiên, gần 7ha còn lại không có rừng. Ngoài đất rừng phòng hộ ven biển, diện tích mặt nước mà dự án sẽ sử dụng là hơn 481 ha.

Về pháp lý, toàn bộ khu vực đất rừng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận cho Ban quản lý Rừng phòng hộ Cần Giờ. Diện tích còn lại do Nhà nước quản lý, nhưng một số khu vực có người dân nuôi trồng thủy hải sản.

Về đánh giá sơ bộ tác động môi trường, UBND TP HCM cho biết, dự án thuộc vùng đệm của Khu Dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Theo quy chế quản lý khu dự trữ sinh quyển, khu vực được triển khai hoạt động phát triển kinh tế, được thực hiện công trình có kết cấu, vật liệu xây dựng hài hòa với cảnh quan tự nhiên và được cấp có thẩm quyền cho phép.

Hiện tại, nhà đầu tư dự án mới chỉ có nội dung báo cáo về đánh giá tác động môi trường tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chưa có đánh giá tác động môi trường sơ bộ.

Đối với thành phố và huyện Cần Giờ, dự án sẽ thu hút vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại. Khoảng 6.000 đến 8.000 lao động sẽ được tạo việc làm tại cảng, hàng chục nghìn lao động sẽ phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và thu phí thuế quan.

Khi cảng đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, ngân sách Nhà nước sẽ được đóng góp trực tiếp thông qua các khoản thuế từ hoạt động bốc xếp, lưu bãi, thuế thu nhập doanh nghiệp và các loại phí, lệ phí hàng hải từ tàu ra vào cảng. Chỉ tính riêng phí thuê mặt nước, thuế xuất nhập khẩu hàng hóa, ngân sách sẽ có thêm từ 34.000 tỷ đồng đến 40.000 tỷ đồng mỗi năm trong giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh.

Kỳ Hoa

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tp-hcm-can-gan-90ha-dat-rung-phong-ho-de-xay-dung-cang-can-gio-post264149.html