TP.HCM cần làm gì để trở thành trung tâm du lịch quốc tế?

Việc đăng cai tổ chức thành công Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu (TPO 2025) và Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2025) đã khẳng định khát vọng mạnh mẽ của TP.HCM trong hành trình trở thành trung tâm du lịch quốc tế. Câu hỏi đặt ra là Thành phố cần làm gì để biến khát vọng ấy thành hiện thực, tạo dựng vị thế cạnh tranh lâu dài trên bản đồ du lịch toàn cầu?

Dấu ấn định vị một trung tâm du lịch

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn - Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch VinaGroup, việc TP.HCM lần đầu tiên đăng cai TPO trong khuôn khổ ITE HCMC 2025 đã ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch thế giới. Sự kiện không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của Thành phố, mà còn phản ánh năng lực vận hành, sự sáng tạo và tầm nhìn chiến lược của TP.HCM trong việc khẳng định vị thế trung tâm du lịch.

TP.HCM lần này ghi dấu ấn khi phối hợp đồng thời nhiều sự kiện quốc tế, từ du lịch, thương mại đến xúc tiến đầu tư - Ảnh: Quỳnh Lâm

TP.HCM lần này ghi dấu ấn khi phối hợp đồng thời nhiều sự kiện quốc tế, từ du lịch, thương mại đến xúc tiến đầu tư - Ảnh: Quỳnh Lâm

Theo ông Mẫn, chỉ riêng thị trường quốc tế đã ghi nhận 256 nhà mua hàng từ 32 quốc gia, tăng 16,5%; hơn 500 đơn vị, thương hiệu triển lãm tại 402 gian hàng, tăng 25%; đồng thời 34 tỉnh, thành phố của Việt Nam cùng góp mặt, cho thấy sức hút mạnh mẽ và tính kết nối đa chiều của sự kiện. Hơn 550 khách quốc tế cao cấp từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ, 41 đoàn đại biểu cấp cao gồm Bộ trưởng, Thị trưởng và lãnh đạo thành phố quốc tế, cùng 15 cơ quan ngoại giao tại Thành phố, đã tham dự. “Những con số này không chỉ nói lên uy tín của TP.HCM mà còn chứng minh sức hút từ một chiến lược bài bản và tầm nhìn dài hạn được quốc tế ghi nhận”, ông nhấn mạnh.

Cũng theo ông Mẫn, thành công này đã định vị TP.HCM là trung tâm du lịch, đầu tư và sáng tạo hàng đầu khu vực, tạo ra chuỗi giá trị du lịch đồng bộ, bền vững, thu hút du khách kết hợp tham quan và tìm kiếm cơ hội đầu tư. “Đây không chỉ là nơi kết nối B2B hiệu quả. Nó còn là nền tảng quảng bá tiềm năng du lịch cao cấp của TP.HCM. Từ văn hóa, nghệ thuật… đến các sản phẩm du lịch MICE đẳng cấp quốc tế”, ông nhấn mạnh.

Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, TP.HCM đã đón khoảng 1,45 triệu lượt khách, trong đó có 45.600 khách quốc tế.

Còn theo chuyên gia du lịch Phan Yến Ly, chính “nội lực” mới là yếu tố quyết định để Thành phố đạt được sự công nhận quốc tế. “Để được trao quyền đăng cai một sự kiện quy mô quốc tế như TPO, Thành phố phải hội đủ các điều kiện khắt khe về dịch vụ, hạ tầng, nhân lực, khả năng vận hành và tính chuyên nghiệp…. Đây là sự công nhận không chỉ ở hình ảnh bên ngoài mà ở năng lực thực sự của TP.HCM”, bà tự hào nói.

Bà Yến Ly cũng lưu ý, TP.HCM lần này ghi dấu ấn khi phối hợp đồng thời nhiều sự kiện quốc tế, từ du lịch, thương mại đến xúc tiến đầu tư. “Chúng ta thấy một Thành phố không chỉ tổ chức riêng lẻ từng hội nghị mà kết hợp thành chuỗi sự kiện đa lĩnh vực, gắn kết du lịch với kinh tế, thương mại, chuyển đổi số và phát triển xanh”, bà phân tích.

Điều này theo bà Yến Ly đã mở ra cơ hội cho DN du lịch Việt Nam kết nối sâu rộng với các đối tác quốc tế, nâng tầm thương hiệu quốc gia, đưa TP.HCM trở thành trung tâm kết nối du lịch của Đông Nam Á, thậm chí là một trong những “thủ phủ” du lịch xanh của châu Á.

Để trở thành trung tâm du lịch quốc tế

Theo bà Yến Ly, với Nghị quyết 226/NQ-CP, năm 2025, Chính phủ giao nhiệm vụ cho ngành du lịch phấn đấu đạt 25 triệu khách quốc tế và 150 triệu khách nội địa, nên Thành phố phải tiếp tục phát huy vai trò dẫn dắt, giữ vững uy tín, kiên định với định hướng du lịch xanh - thông minh - bền vững.

Ông Nguyễn Minh Mẫn và bà Yến Ly cũng khẳng định, việc ứng dụng công nghệ giúp ngành du lịch nâng cao hiệu quả quản trị và tối ưu vận hành. Công nghệ còn cải thiện trải nghiệm du khách và mở rộng thị trường, tiếp cận nhanh và thông minh. Nhờ đó, TP.HCM có điều kiện nâng tầm dịch vụ MICE xanh, phát huy giá trị các sự kiện quốc tế, trở thành kênh quảng bá thương hiệu và thu hút đầu tư.

Theo bà Yến Ly, thành công của TPO 2025 cho thấy tiềm lực lớn trong phát triển MICE, nhưng để MICE thực sự trở thành động lực dài hạn, cần chuẩn hóa MICE “xanh”. Theo đó, không chỉ là dịch vụ sự kiện đẳng cấp, mà còn là hình mẫu của một hệ sinh thái du lịch thông minh, có trách nhiệm và dẫn đầu xu thế khu vực.

Theo TS. Tạ Duy Linh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch, TP.HCM cần ban hành Bộ tiêu chuẩn MICE “xanh”, triển khai dự án biểu tượng như xây dựng trung tâm hội nghị đạt chuẩn bền vững quốc tế kèm chuỗi sự kiện thí điểm trong 12 tháng, nhằm chứng minh cam kết phát triển bền vững.

Về dài hạn, TP.HCM nên tái cấu trúc chuỗi giá trị cho loại hình này dựa trên ba trụ cột, gồm: sinh thái (giảm phát thải, tuần hoàn tài nguyên), văn hóa - xã hội (gìn giữ bản sắc, nâng chất lượng sống cộng đồng) và kinh tế (đổi mới sáng tạo, tạo giá trị dài hạn).

Với ông Đoàn Hữu Hiển - Chủ tịch HĐQT Công ty Savaco Tourist, TP.HCM cần hình thành nền tảng số tổng thể, hỗ trợ cả doanh nghiệp vừa và nhỏ, thường xuyên cập nhật tài nguyên du lịch trên nền tảng số toàn cầu, đưa sản phẩm dịch vụ lên sàn giao dịch điện tử để tiếp cận khách quốc tế dễ dàng. Xu hướng “phygital” - kết hợp trải nghiệm thực tế, số hóa trở thành yếu tố tất yếu, từ Smart Museum 3D/360, tour thực tế ảo, đến dữ liệu nâng cao năng lực phục vụ khách sạn và bán lẻ.

Một góc nhìn khác, ông Nguyễn Kỳ Trung - Phó chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA), đề xuất, nếu cơ sở lưu trú tổ chức tốt, có thể trở thành địa điểm lý tưởng cho các hội nghị thường niên, mang lại nguồn thu ổn định và lâu dài.

Để làm được điều đó, ông Trần Kim Thành - Giám đốc Công ty TNHH Anora Hospitality, cho rằng ngay cả khách sạn 4 - 5 sao cũng cần liên tục nâng cấp để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách. Ông kiến nghị Thành phố cần hoàn thiện hành lang pháp lý, ban hành chính sách hỗ trợ, đặc biệt với loại hình du lịch MICE. Theo đó tham khảo kinh nghiệm TP. Đà Nẵng về ưu đãi truyền thông, tổ chức sự kiện và hỗ trợ đoàn khách lớn.

Về phía DN, ông Kim Thành khuyến nghị, cần tận dụng cơ chế từ Nghị quyết 57 và 68 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 198/2025/QH15… phối hợp chặt chẽ với Chính quyền, tham gia hội thảo, tọa đàm có chuyên gia quốc tế và kiều bào tại các quốc gia có nền du lịch phát triển; tạo mối quan hệ hợp tác với các công ty du lịch quốc tế lan tỏa phong trào du lịch xanh…

Cao Minh Tèo

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/tp-hcm-can-lam-gi-de-tro-thanh-trung-tam-du-lich-quoc-te-323296.html