TP.HCM chi gần 70 tỷ đồng/năm cho hơn 2.000 người ở Trung tâm hành chính công

TP.HCM dự kiến chi hơn 68 tỷ đồng/năm, bắt đầu từ 1/1/2026 cho người làm việc tại bộ phận một cửa các cấp.

Chiều 10/12, tại Kỳ họp thứ 6, HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đại biểu HĐND đã thông qua các nghị quyết liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công, có hiệu lực từ tháng 1/2026.

Trước đó, theo tờ trình của UBND TP.HCM, trước ngày 1/7/2025, cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) và TP.HCM (cũ) chưa được hưởng các chế độ, chính sách hỗ trợ cho cán bộ làm công tác một cửa và cán bộ được cử làm việc tại bộ phận một cửa.

Riêng tỉnh Bình Dương (cũ) có Nghị quyết số 28/2023, quy định mức hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức là 2 triệu đồng/người/tháng, hỗ trợ đồng phục là 5 triệu đồng/người/năm.

UBND TP.HCM đánh giá, sau sáp nhập, quy mô dân số và phạm vi phục vụ tăng lên rất lớn. TP.HCM là đô thị đặc biệt, trung tâm kinh tế - xã hội lớn nhất cả nước, tập trung đông đảo người dân và doanh nghiệp nên khối lượng giải quyết thủ tục hành chính phát sinh ngày càng nhiều, tính chất công việc phức tạp hơn.

TP.HCM chi gần 70 tỷ đồng/năm cho người làm việc tại bộ phận một cửa các cấp.

TP.HCM chi gần 70 tỷ đồng/năm cho người làm việc tại bộ phận một cửa các cấp.

Theo thống kê, từ ngày 1/7 - 16/9, năng suất tiếp nhận và trả kết quả của nhân sự một cửa trung bình trên toàn TP.HCM là 1.041.532 hồ sơ/người/năm, cao gấp 4,71 lần so với quy định của Trung ương là 1.800 hồ sơ/người/năm.

Điều này càng gia tăng áp lực công việc và đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận một cửa các cấp (khoảng hơn 2.000 người) phải phục vụ chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp ngày càng tăng cao.

Mặt khác, TP.HCM là một trong những địa phương có chi phí sinh hoạt cao hơn so với mặt bằng chung.

Do đó, UBND TP.HCM nhận thấy việc xây dựng chính sách hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa là rất cần thiết nhằm bảo đảm đời sống, thu nhập, tạo động lực yên tâm công tác; thu hút, giữ chân nguồn nhân lực có trình độ, kinh nghiệm trong bộ máy hành chính…

Từ đó, HĐND TP.HCM đã thông qua các nghị quyết trên.

TP.HCM dự kiến ước chi kinh phí hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức được cử làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp là hơn 68 tỷ đồng/năm.

Trong đó, mức chi phụ cấp với nhân sự một cửa cho 340 nhân sự tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp TP.HCM và 2.009 nhân sự/168 phường, xã, đặc khu vào khoảng hơn 56 tỷ đồng/năm. Khoản còn lại sẽ dùng để chi cho đồng phục.

Thời gian thực hiện mức chi hỗ trợ này là từ 1/1/2026.

Kim Sáng

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/tp-hcm-chi-gan-70-ty-dong-nam-cho-hon-2-000-nguoi-o-trung-tam-hanh-chinh-cong-505298.html