TP.HCM: Chi tiết nút giao 2.900 tỷ đồng tại Cần Giờ

Dự án nút giao tại xã Bình Khánh dự kiến thực hiện từ 2025-2028, kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, hoàn thiện hạ tầng khu vực cửa ngõ phía Nam.

Sở Xây dựng TP.HCM đã trình UBND Thành phố chủ trương đầu tư dự án nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác tại huyện Cần Giờ. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.900 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2028.

Nút giao này được xem là một công trình hạ tầng quan trọng, giúp kết nối trực tiếp khu vực Cần Giờ với mạng lưới cao tốc quốc gia, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển đến trung tâm thành phố và các tỉnh lân cận.

Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua khu vực Cần Giờ cũ có tổng chiều dài hơn 6 km, hầu như đều đi trên cao. Hiện tại, đoạn tuyến hiện đã hoàn thành song vẫn chưa đưa vào khai thác do hai cây cầu trên tuyến là cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh hiện chưa được hoàn thành, hai cây cầu này đều mang nhiệm vụ kết nối khu vực Cần Giờ với TP HCM và tỉnh Đồng Nai.

Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua khu vực Cần Giờ cũ có tổng chiều dài hơn 6 km, hầu như đều đi trên cao. Hiện tại, đoạn tuyến hiện đã hoàn thành song vẫn chưa đưa vào khai thác do hai cây cầu trên tuyến là cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh hiện chưa được hoàn thành, hai cây cầu này đều mang nhiệm vụ kết nối khu vực Cần Giờ với TP HCM và tỉnh Đồng Nai.

Quy mô và thiết kế kỹ thuật của nút giao

Dự án nút giao sẽ được xây dựng tại xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ. Theo đề xuất, đây là nút giao khác mức liên thông, bao gồm nhiều hạng mục phức tạp nhằm đảm bảo lưu thông an toàn và hiệu quả.

Nút giao đảo xuyến: Xây dựng dưới mặt bằng với bán kính 50 m.
Các nhánh kết nối: Các nhánh rẽ từ đường Rừng Sác vào cao tốc Bến Lức - Long Thành được thiết kế với tốc độ 40 km/h.
Phần cao tốc: Xây dựng thêm một đơn nguyên bên phải tuyến để hoàn chỉnh quy mô 8 làn xe theo quy hoạch, đảm bảo tốc độ thiết kế 100 km/h.
Đường Rừng Sác: Xây dựng 2 hầm chui cho hai chiều lưu thông, ưu tiên hướng từ đường Rừng Sác về cầu Cần Giờ và ngược lại. Mỗi hầm dài khoảng 610 m, trong đó phần hầm kín dài 150 m.

Quy mô đầu tư bao gồm xây dựng nút giao khác mức liên thông giữa tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác. Các nhánh kết nối từ đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành được thiết kế với tốc độ 40 km/h. Dưới mặt bằng xây dựng nút giao đảo xuyến với bán kính 50 m. Đối với phần đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, xây dựng 1 đơn nguyên bên phải tuyến để hoàn chỉnh quy mô đường cao tốc theo quy hoạch gồm 8 làn xe và các yếu tố hình học đảm bảo cho xe chạy với tốc độ thiết kế là 100 km/h.

Quy mô đầu tư bao gồm xây dựng nút giao khác mức liên thông giữa tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác. Các nhánh kết nối từ đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành được thiết kế với tốc độ 40 km/h. Dưới mặt bằng xây dựng nút giao đảo xuyến với bán kính 50 m. Đối với phần đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, xây dựng 1 đơn nguyên bên phải tuyến để hoàn chỉnh quy mô đường cao tốc theo quy hoạch gồm 8 làn xe và các yếu tố hình học đảm bảo cho xe chạy với tốc độ thiết kế là 100 km/h.

Đối với đường Rừng Sác, xây dựng 2 ống hầm chui cho 2 chiều để ưu tiên hướng lưu thông từ đường Rừng Sác về cầu Cần Giờ và ngược lại với chiều dài mỗi đơn nguyên khoảng 610 m, bề rộng mặt đường trong hầm 10 m (phần hầm kín có chiều dài 150 m, phần hầm hở và tường chắn, gờ chắn 2 đầu hầm có chiều dài mỗi bên là 230 m).

Đối với đường Rừng Sác, xây dựng 2 ống hầm chui cho 2 chiều để ưu tiên hướng lưu thông từ đường Rừng Sác về cầu Cần Giờ và ngược lại với chiều dài mỗi đơn nguyên khoảng 610 m, bề rộng mặt đường trong hầm 10 m (phần hầm kín có chiều dài 150 m, phần hầm hở và tường chắn, gờ chắn 2 đầu hầm có chiều dài mỗi bên là 230 m).

Mắt xích quan trọng của cao tốc Bến Lức - Long Thành

Nút giao này là một phần không thể thiếu của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến đường huyết mạch dài hơn 57 km, dự kiến hoàn thành đồng bộ vào tháng 9/2026. Tuyến cao tốc được xây dựng theo tiêu chuẩn loại A, với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.

Điểm nhấn của tuyến cao tốc là hai cây cầu dây văng lớn với tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam khi hoàn thành.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế từ 100 – 120 km/h. Do điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, tuyến đường phải xây dựng hơn 20 km cầu và cầu cạn, trong đó có hai cầu lớn xây dựng theo kiểu dây văng là cầu Bình Khánh dài 2,76 km bắc qua sông Soài Rạp, nối xã Hiệp Phước và Bình Khánh (TP HCM) và cầu Phước Khánh dài 3,18 km bắc qua sông Lòng Tàu nối xã Bình Khánh, TP HCM với xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai. Tuyến có chiều dài hơn 57 km, dự kiến hoàn thành đồng bộ toàn tuyến vào tháng 9/2026.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế từ 100 – 120 km/h. Do điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, tuyến đường phải xây dựng hơn 20 km cầu và cầu cạn, trong đó có hai cầu lớn xây dựng theo kiểu dây văng là cầu Bình Khánh dài 2,76 km bắc qua sông Soài Rạp, nối xã Hiệp Phước và Bình Khánh (TP HCM) và cầu Phước Khánh dài 3,18 km bắc qua sông Lòng Tàu nối xã Bình Khánh, TP HCM với xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai. Tuyến có chiều dài hơn 57 km, dự kiến hoàn thành đồng bộ toàn tuyến vào tháng 9/2026.

Cầu Bình Khánh

Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ. Cầu có tổng chiều dài 2.764 m, rộng 21,75 m, với hai trụ tháp cao 155 m và khổ tĩnh không thông thuyền 55 m. Dự án đã được hợp long vào tháng 6.

Cầu Bình Khánh trên tuyến hiện nay. Cầu được thiết kế theo kiểu dây văng hai mặt phẳng, tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Cầu có tổng chiều dài 2.764 m, rộng 21,75 m với bốn làn xe lưu thông. Nhịp chính cầu dài 375 m, hai trụ cầu cao 155 m, tĩnh không 55 m, cầu Bình Khánh cùng với cầu Phước Khánh sẽ là hai cây cầu có khổ tĩnh không thông thuyền lớn nhất Việt Nam khi hoàn thành xây dựng, cầu đã được hợp long hồi tháng 6.

Cầu Bình Khánh trên tuyến hiện nay. Cầu được thiết kế theo kiểu dây văng hai mặt phẳng, tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Cầu có tổng chiều dài 2.764 m, rộng 21,75 m với bốn làn xe lưu thông. Nhịp chính cầu dài 375 m, hai trụ cầu cao 155 m, tĩnh không 55 m, cầu Bình Khánh cùng với cầu Phước Khánh sẽ là hai cây cầu có khổ tĩnh không thông thuyền lớn nhất Việt Nam khi hoàn thành xây dựng, cầu đã được hợp long hồi tháng 6.

Cầu Phước Khánh

Cầu Phước Khánh nối huyện Cần Giờ (TP.HCM) với tỉnh Đồng Nai qua sông Lòng Tàu. Cầu có chiều dài hơn 3,1 km, trụ cầu cao khoảng 135 m. Dự án đã được tái khởi động thi công vào tháng 7 vừa qua và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Cầu Phước Khánh hiện nay. Cầu có tổng chiều dài hơn 3,1 km, trụ cầu được xây dựng cao khoảng 135 m, mặt cầu rộng 22 m, quy mô xây dựng 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp. Giai đoạn 1, vận tốc lưu thông trên cầu là 80 km/h, sau đó nâng lên 100km/h trong giai đoạn 2. Cầu vừa được tái khởi động thi công hồi tháng 7 vừa qua, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Cầu Phước Khánh hiện nay. Cầu có tổng chiều dài hơn 3,1 km, trụ cầu được xây dựng cao khoảng 135 m, mặt cầu rộng 22 m, quy mô xây dựng 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp. Giai đoạn 1, vận tốc lưu thông trên cầu là 80 km/h, sau đó nâng lên 100km/h trong giai đoạn 2. Cầu vừa được tái khởi động thi công hồi tháng 7 vừa qua, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Tăng cường kết nối liên vùng

Theo Sở Xây dựng, việc đầu tư nút giao Rừng Sác là rất cần thiết để đảm bảo tính liên thông, đồng bộ cho toàn mạng lưới giao thông của TP.HCM. Dự án không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân Cần Giờ mà còn mở ra hướng kết nối trực tiếp giữa TP.HCM và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu qua Cần Giờ, thay vì phải đi vòng qua địa phận tỉnh Đồng Nai như hiện nay.

Tổng vốn thực hiện dự án hơn 2.900 tỷ đồng, bằng ngân sách thành phố, thời gian thực hiện từ năm 2025 - 2028. Theo Sở Xây dựng, việc xây dựng nút giao thông kết nối tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác nhằm kết nối trung tâm thành phố và các vùng lân cận là rất cần thiết để rút ngắn thời gian di chuyển.

Tổng vốn thực hiện dự án hơn 2.900 tỷ đồng, bằng ngân sách thành phố, thời gian thực hiện từ năm 2025 - 2028. Theo Sở Xây dựng, việc xây dựng nút giao thông kết nối tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác nhằm kết nối trung tâm thành phố và các vùng lân cận là rất cần thiết để rút ngắn thời gian di chuyển.

Khi hoàn thành, công trình được kỳ vọng sẽ thúc đẩy giao thương, du lịch và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam thành phố.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/tphcm-chi-tiet-nut-giao-2900-ty-dong-tai-can-gio-401710.html