TP.HCM chiếm một nửa số website, ứng dụng TMĐT trên cả nước
Đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho biết TP đã dần trở thành đầu tàu TMĐT của cả nước với số website, ứng dụng TMĐT chiếm gần 50%, qua đó đóng góp 33% tổng doanh số.
Chia sẻ tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 12/12, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TP.HCM cho biết TP.HCM đã dần trở thành đầu tàu ở lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam.
Năm 2024, TMĐT của TP đã tăng trưởng 52%, cao hơn mức trung bình của cả nước là 42%, đồng thời đóng góp 33% trong tổng doanh thu TMĐT toàn quốc.
Theo số liệu được cập nhật vào ngày 10/12, lượng website, ứng dụng do tổ chức, cá nhân cư trú trên địa bàn TP.HCM sở hữu đã thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương cũng có tỷ lệ nhiều nhất cả nước.
Trong đó có 24.829 website TMĐT bán hàng (chiếm 47% cả nước), 355 website cung cấp dịch vụ TMĐT (chiếm 48% cả nước), 305 ứng dụng TMĐT bán hàng (chiếm 45% cả nước) và 165 ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT (chiếm 43% cả nước).
Sự bùng nổ, duy trì và phát triển của các nền tảng như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki... cùng sự phát triển của các dịch vụ hỗ trợ như logistics, thanh toán điện tử và marketing số đã tạo nên hệ sinh thái TMĐT sôi động bậc nhất cả nước.
Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ tại TPHCM cũng thuộc loại tiên tiến, với tổng số thuê bao Internet dẫn đầu cả nước, tỷ lệ sử dụng smartphone cao và mạng lưới viễn thông phát triển mạnh mẽ.
Theo Sở Công Thương, tất cả các yếu tố này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng tiếp cận TMĐT và doanh nghiệp triển khai các hoạt động kinh doanh trực tuyến.
Hồi tháng 3, cơ quan này đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Sở Thông tin và Truyền thông về các nội dung trong lĩnh vực TMĐT, an toàn giao dịch điện tử và cung cấp nội dung trên Internet.
Bằng cách kết hợp sức mạnh và kinh nghiệm, hai đơn vị đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao kiến thức, nghiệp vụ quản lý nhà nước về TMĐT, giao dịch điện tử và cung cấp nội dung thông tin trên sàn TMĐT, mạng xã hội và mạng Internet cho cá nhân, thương nhân trên địa bàn TP.
Ngoài ra, Sở Công Thương phối hợp các đơn vị quản lý đa kênh MCN (Multi-Channel Network) mời các KOLs, nhà sáng tạo nội dung có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội tham gia vào các phiên livestream bán hàng trực tuyến.
Thời gian tới, ông Nguyễn Minh Hùng cho biết Sở Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia giao dịch TMĐT, đồng thời đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt...
Đơn vị cũng sẽ phối hợp các sở, ngành, đơn vị, quận, huyện, TP Thủ Đức đề xuất UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch phát triển TMĐT trên địa bàn TP.HCM với 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm tăng cường công tác quản lý nhà nước về TMĐT, triển khai một số giải pháp hỗ trợ phát triển TMĐT, đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và logistics, cũng như tăng cường các hoạt động tuyên truyền.