TP.HCM chốt thời điểm thông xe tuyến đường Vành đai 3 dài 47 km, 4 làn cao tốc vào cuối năm nay
Dự án Vành đai 3 TP.HCM, một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia đang được triển khai với tốc độ khẩn trương. Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), đoạn tuyến đi qua TP.HCM dài hơn 47 km dự kiến sẽ hoàn thành và thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025.
Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM là trục giao thông chiến lược kết nối TP.HCM với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Ở giai đoạn 1, toàn tuyến có chiều dài 76,3 km, bao gồm đường cao tốc 4 làn xe cùng hệ thống đường song hành hai bên.
Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án lên tới gần 75.400 tỷ đồng, được phân chia thành 8 dự án thành phần do các địa phương trực tiếp triển khai. Riêng đoạn qua TP.HCM có tổng vốn đầu tư hơn 41.387 tỷ đồng, trong đó gần 19.000 tỷ đồng dành cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Công trình chính thức khởi công vào tháng 6/2023.

Theo Ban Giao thông, đến nay tiến độ thi công toàn tuyến đã đạt gần 41% khối lượng. Nhờ việc rà soát và điều chỉnh tiến độ thi công chi tiết, thời gian hoàn thành dự án đã được rút ngắn khoảng 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Cụ thể, đến ngày 31/12/2025, sẽ hoàn thành và thông xe kỹ thuật 14,7 km cầu cạn qua địa bàn TP. Thủ Đức và 32,6 km cao tốc qua các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh. Dự kiến, toàn bộ đoạn Vành đai 3 qua TP.HCM dài 47,5 km sẽ chính thức được đưa vào vận hành vào ngày 30/6/2026.
Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn hiện nay là tình trạng thiếu hụt nguồn cát đắp nền, đặc biệt nghiêm trọng tại các đoạn tuyến đi qua Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh.
Nhằm giải quyết khó khăn này, TP.HCM đã thành lập Tổ công tác vật liệu để phối hợp với các tỉnh miền Tây như Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre tìm kiếm nguồn cung bổ sung hoặc tăng công suất khai thác từ các mỏ hiện hữu.
Song song đó, Ban Giao thông cũng đang làm việc chặt chẽ với các nhà thầu để tìm kiếm nguồn vật liệu thay thế, đảm bảo không gián đoạn tiến độ thi công. Các giải pháp kỹ thuật hiện đại như bấc thấm chân không, công nghệ CDM (cột xi măng - đất), tăng mật độ bấc thấm và rút ngắn thời gian gia tải đã và đang được triển khai nhằm đẩy nhanh quá trình xử lý nền đất yếu.
Để tăng tốc về đích, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu tổ chức thi công liên tục theo phương án 3 ca, 4 kíp, tận dụng tối đa thời gian.
Khi hoàn thành, Vành đai 3 TP.HCM sẽ đóng vai trò kết nối chiến lược giữa năm tuyến cao tốc trọng điểm bao gồm: TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Mộc Bài và TP.HCM - Chơn Thành.
Tuyến đường này không chỉ giúp giảm tải áp lực giao thông nội đô, mà còn rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, đô thị vệ tinh cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống cảng biển khu vực phía Nam.