TP.HCM có hơn 12 triệu phương tiện, gấp đôi diện tích mặt đường

Sau 3 tháng sáp nhập, bức tranh giao thông TP.HCM mở rộng vẫn còn nhiều thách thức. Trong đó, 'điểm nghẽn' cần tháo gỡ ngay chính là sự kết nối liên thông giữa ba quy hoạch vùng. Thành phố sẽ tập trung phát triển giao thông công cộng trong bối cảnh lượng phương tiện cá nhân vượt 12 triệu.

Tại Talk show "Giao thông đột phá cho siêu đô thị" do báo Người Lao động tổ chức ngày 11/9, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Bùi Hòa An cho biết, vấn đề đặt ra là phải hài hòa 3 quy hoạch, tạo ra dòng chảy giao thông thuận tiện, nhanh chóng hơn, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại và sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng hiện tại chưa đáp ứng được yêu cầu.

Theo thống kê, diện tích mặt đường hiện nay mới đạt khoảng 40% so với quy hoạch Thủ tướng phê duyệt năm 2020. Mỗi năm, diện tích đường chỉ tăng thêm 0,5-1%, trong khi dân số tăng 5% và phương tiện cá nhân tăng đến 7%. Sự chênh lệch này tạo áp lực ngày càng lớn cho hạ tầng đô thị.

TP.HCM hiện có hơn 12 triệu phương tiện

TP.HCM hiện có hơn 12 triệu phương tiện

"Với 11 triệu xe máy và khoảng hơn 1 triệu xe ô tô bốn bánh các loại thì nếu đem xếp lên trên diện tích mặt đường có sẵn của TP.HCM mới cũng phải cần có hai lần diện tích mặt đường mới đáp ứng được. Tức là nếu đem hết xe ra đường là không có đường nào để chạy. Và giao thông công cộng sẽ là chìa khóa then chốt giao thông công cộng. Trước mắt là xe buýt khi chúng ta đã thấy Metro và sẽ thấy đường thủy", ông Bùi Hòa An cho biết thêm.

Hiện TP.HCM có cơ hội lớn để đồng bộ hạ tầng giao thông, hướng tới một “siêu đô thị” hiện đại, văn minh và bền vững.

Với lợi thế có đủ 5 loại hình giao thông gồm đường bộ, đường sắt, hàng không, cảng biển và đường thủy, thành phố dần định hình vai trò kết nối liên vùng, cả nước và quốc tế.

Về đường bộ, các tuyến Vành đai là động lực quan trọng với Vành đai 2 và Vành đai 3 dự kiến thông suốt cuối năm nay; Vành đai 4 cũng sẽ khởi công trong năm tới.

TP sẽ tiếp tục chính sách trợ giá xe buýt với mục tiêu là 100% phương tiện công cộng xanh vào năm 2030.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Bùi Hòa An

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Bùi Hòa An

Về metro, TP.HCM đã quy hoạch 10 tuyến. Tuyến Metro số 1 có công suất thiết kế 32.000 khách/ngày nhưng thực tế đã đạt 79.000 khách, thậm chí lễ Tết vượt 100.000 khách, cho thấy nhu cầu rất lớn. Cuối năm nay, Metro số 2 sẽ khởi công, hướng đến mục tiêu đến năm 2035 có 355 km metro theo quy hoạch.

Ngoài đường bộ và metro, TP còn có lợi thế phát triển giao thông thủy với 86 tuyến đường sông. Tuy nhiên, hạ tầng bến bãi, điểm dừng đỗ và khung pháp lý hành lang bờ sông vẫn là điểm nghẽn. Nếu được tháo gỡ, đường thủy sẽ trở thành lợi thế lớn nhờ chi phí rẻ hơn đường bộ và nhiều tiện ích cho người dân.

Hà Khánh/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/tphcm-co-hon-12-trieu-phuong-tien-gap-doi-dien-tich-mat-duong-post1229338.vov