TP.HCM đảm bảo tiến độ loạt dự án giao thông cửa ngõ
Các dự án hạ tầng giao thông cửa ngõ của TP.HCM đang được đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc kéo dài.
Chiều 16/10, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Đỗ Diệp Gia Hợp - Phó Trưởng Phòng bảo trì khai thác công trình giao thông Sở Xây dựng TP.HCM đã thông tin về tiến độ của nhiều công trình hạ tầng quan trọng cửa ngõ TP.HCM.
Ông Hợp cho biết, các dự án hạ tầng giao thông cửa ngõ của TP.HCM đang được đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc kéo dài.
Theo đó, dự án Vành đai 2 dự kiến khởi công vào tháng 11/2025 và hoàn thành vào cuối năm 2027. Sau khi hoàn thành, tuyến đường vành đai 2 sẽ được khép kín hoàn toàn.
Dự án mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành (đoạn An Phú - Vành đai 2) dự kiến khởi công vào cuối tháng 10/2025 và hoàn thành năm 2026.

Ông Đỗ Diệp Gia Hợp - Phó Trưởng Phòng bảo trì khai thác công trình giao thông Sở Xây dựng TP.HCM thông tin tại họp báo.
Nút giao An Phú đang trong giai đoạn thi công, dự kiến thông xe nhánh cầu vượt N2 trước ngày 31/12 và thông xe hầm chui HC1 trước 15/1/2026. Toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào tháng 9/2026.
Nút giao Mỹ Thủy dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2026, giúp giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực cảng Cát Lái.
Với những dự án thực hiện theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 98/2023/QH15 như: Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ đầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương cũ); Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An cũ); Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ An Sương đến đường Vành đai 3); Nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành) đang được đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để sớm triển khai thi công xây dựng, dự kiến hoàn thành dự án chậm nhất năm 2028.
Đối với Dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ Ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn dự kiến hoàn thành toàn bộ năm 2027.
Trong thời gian chờ thi công các công trình giao thông, Sở Xây dựng đã nghiên cứu tổ chức giao thông trên hệ thống hạ tầng giao thông hiện có nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn.
Điển hình ở khu vực cảng Cát Lái điều chỉnh phân làn xe trên đường Võ Chí Công, cầu Phú Mỹ, tổ chức cho xe ô tô tải nặng, xe container lưu thông 1 làn đường, xe ô tô con, xe ô tô khách lưu thông một làn đường.

Nút giao An Phú đang trong giai đoạn thi công.
Trên Quốc lộ 51 đã chỉ đạo sửa chữa các hư hỏng mặt đường, sơn lại toàn bộ hệ thống vạch sơn đã bị mờ trên tuyến. Đồng thời, phối hợp với Phòng CSGT nghiên cứu điều chỉnh lại pha đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ cho phù hợp với thực tế.
Tại nút giao An Phú đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tổ chức phân luồng giao thông phục vụ thi công, đã điều chỉnh cho xe 2 bánh lưu thông vào đường song hành cao tốc để tổ chức 3 làn đường dành cho xe ô tô trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây.
Trên tuyến Quốc lộ 1 (đường Đỗ Mười, đường Lê Đức Anh) hạn chế tốc độ 30km/h đối với xe tải, xe container trong phần đường hỗn hợp từ ngày 13/9/2025.
Trên tuyến Quốc lộ 22 cấm ô tô rẽ trái, quay đầu trong giờ cao điểm từ làn hỗn hợp đi Lê Quang Đạo vào nút giao (hướng đi TP.HCM), mở dải phân cách bên, cấm ô tô đi thẳng từ Lê Lợi vào nút giao trong giờ cao điểm...
Nguồn Công Lý: https://congly.vn/tp-hcm-dam-bao-tien-do-loat-du-an-giao-thong-cua-ngo-496535.html