TP.HCM đầu tư mạnh vào hạ tầng, sẵn sàng đón làn sóng du lịch đường thủy

Nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, thành phố đã xây dựng được một hệ thống quản lý đường thủy thông minh, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác tối đa tiềm năng của sông Sài Gòn. Điều này không chỉ góp phần giảm tải áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho phát triển du lịch, thương mại và dịch vụ.

Số hóa 82 tuyến đường thủy

Với tổng doanh thu hơn 100.000 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm, du lịch TP.HCM đã có một khởi đầu vô cùng ấn tượng. Đặc biệt, du khách ngày càng tỏ ra hứng thú với các tour du lịch đường thủy, góp phần thúc đẩy TP.HCM định vị thương hiệu "Thành phố bên sông".

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, thành phố sở hữu lợi thế vô cùng lớn về đường thủy với hơn 1.000km sông ngòi, trong đó có dòng sông Sài Gòn chảy qua trung tâm. "Chúng ta đang hướng tới mục tiêu biến TP.HCM thành một thành phố sôi động trên sông, dưới thuyền, sánh ngang với các đô thị lớn trên thế giới", ông Lâm nhấn mạnh.

Với tiềm năng to lớn, vận tải hàng hải qua TP.HCM chiếm đến 22% tổng sản lượng cả nước. Dự báo trong thời gian tới,lượng khách và hàng hóa qua địa bàn thành phố sẽ tiếp tục tăng trưởng 4-5%. Điều này cho thấy, việc khai thác và phát triển giao thông đường thủy là một hướng đi đúng đắn, góp phần giảm tải cho giao thông đường bộ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

"Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa thực hiện 'số hóa' toàn bộ 82 tuyến với tổng chiều dài hơn 523km. Trung tâm Quản lý đường thủy đã đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại, tạo nên một bản đồ số chi tiết và chính xác về hệ thống sông ngòi của thành phố.

Toàn bộ dữ liệu này được tích hợp vào cổng thông tin điện tử, trở thành một công cụ hữu hiệu cho công tác quản lý, duy tu và bảo trì. Người dân và các đơn vị liên quan giờ đây có thể dễ dàng truy cập thông tin, từ đó nâng cao hiệu quả khai thác và bảo vệ đường thủy.

Đặc biệt, việc số hóa giúp các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm như lấn chiếm hành lang sông, đảm bảo trật tự và an toàn giao thông đường thủy."

TPHCM sẽ xây 3 bến tàu khách quốc tế để hút khách du lịch

Với vị trí địa lý thuận lợi, tọa lạc tại hạ lưu sông Đồng Nai và sông Sài Gòn, TP.HCM sở hữu bờ biển dài 23km cùng hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc. Đặc biệt, sông Sài Gòn, với chiều dài 80km chảy qua địa bàn thành phố, là một lợi thế vô cùng lớn, có khả năng tiếp nhận tàu biển lớn và tàu du lịch, mở ra tiềm năng phát triển du lịch đường thủy nội đô và các tuyến đường sông kết nối với các tỉnh lân cận và quốc tế.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các tàu khách quốc tế đến thành phố hiện nay vẫn phải cập bến tại các cảng hàng hóa, điều này không chỉ gây bất tiện cho du khách mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn, an ninh hàng hải. Việc thiếu hụt các bến cảng chuyên dụng dành cho tàu khách đã khiến nhiều hãng tàu ngần ngại đưa tàu đến thành phố, gây thiệt hại không nhỏ cho ngành du lịch.

Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch TP.HCM, mỗi du khách đến bằng đường biển chi tiêu trung bình khoảng 100 USD/ngày. Đây là một nguồn thu đáng kể mà thành phố đang bỏ lỡ. Việc đầu tư xây dựng các bến cảng hành khách quốc tế hiện đại không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, ba bến tàu khách quốc tế đã được TP.HCM đưa vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đến năm 2040, với tầm nhìn đến năm 2060. Dự án này dự kiến sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.

Cụ thể, ba bến tàu sẽ được xây dựng tại các địa điểm quan trọng gồm Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ, dành cho tàu có tải trọng đến 100.000 GT (tổng dung tích trên tàu); Mũi Đèn Đỏ, phục vụ tàu có tải trọng 60.000 GT; và Cảng Bến Nghé, dành cho tàu có tải trọng 30.000 GT.

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM nhấn mạnh, các bến tàu khách quốc tế sẽ được trang bị đầy đủ các tiện ích và dịch vụ hiện đại, bao gồm bến đậu riêng, khu vực đón tiếp sang trọng, cùng với các dịch vụ ăn uống, mua sắm và giải trí, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và thoải mái nhất cho du khách khi đến TP.HCM.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục thí điểm phân cấp mạnh mẽ hơn cho TP.HCM trong việc quản lý vùng nước và các cảng trên luồng hàng hải quốc gia. Gần đây, trung tâm cũng đã được giao dự án đầu tư xây dựng kè với kinh phí 150 tỷ đồng.

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, Trung tâm Quản lý Đường thủy không chỉ tập trung vào nhiệm vụ nạo vét và bảo vệ bờ kè, mà còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển đô thị - sông nước. Ông nhấn mạnh, mục tiêu là xây dựng dòng sông với mô hình "trên bến dưới thuyền" nhộn nhịp, nơi bờ sông là các khu đô thị và du lịch dịch vụ, còn dưới sông là các tàu thuyền neo đậu, đón đưa khách du lịch, tương tự như các mô hình phát triển sông nước ở Amsterdam (Hà Lan) hay Paris (Pháp).

Về dài hạn, trung tâm sẽ đóng vai trò then chốt trong quản lý hạ tầng giao thông thủy, phát triển vận tải và du lịch đường thủy, đồng thời xây dựng một mạng lưới thủy kết nối hiệu quả với đường bộ và hàng không, góp phần giải tỏa áp lực cho hệ thống đường bộ vốn đã quá tải.

Hoàng Anh

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-hay/tphcm-dau-tu-manh-vao-ha-tang-san-sang-don-lan-song-du-lich-duong-thuy-c17a80346.html