TP.HCM đề nghị làm rõ tính khả thi của đường sắt xuyên tâm

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc góp ý quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.

Theo Sở Giao thông Vận tải, quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng chuyển đoạn Bình Triệu - Sài Gòn thành đường sắt đô thị sau khi hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM, Sở đã đề xuất cho chuyển đoạn Bình Triệu - Sài Gòn thành đường sắt đô thị để kết hợp chỉnh trang đô thị, phát triển TOD (mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng).

Đề xuất của Sở Giao thông Vận tải cơ bản đã được Chủ tịch UBND TP.HCM thống nhất và giao các sở ngành nghiên cứu cập nhật vào quy hoạch chung TP.HCM. Tuy nhiên, Cục Đường sắt Việt Nam có quan điểm khác.

Do đó, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến chính thức về giải pháp để đảm bảo sự phù hợp giữa quy hoạch đường sắt đầu mối với quy hoạch chung mạng lưới. Từ đó, Thành phố có căn cứ và cơ sở để triển khai hoàn thiện quy hoạch chung TP.HCM.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất cho chuyển đoạn Bình Triệu - Sài Gòn thành đường sắt đô thị để kết hợp chỉnh trang đô thị, phát triển TOD

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất cho chuyển đoạn Bình Triệu - Sài Gòn thành đường sắt đô thị để kết hợp chỉnh trang đô thị, phát triển TOD

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đề nghị giao Cục Đường sắt Việt Nam làm rõ tính khả thi của việc bố trí đoạn tuyến đường sắt An Bình - Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên dài hơn 30km xuyên tâm TP.HCM trong quy hoạch đường sắt đầu mối.

Việc giải quyết những ảnh hưởng đến các quy hoạch chi tiết xây dựng được các quận, huyện thuộc TP.HCM phản ánh cũng như khả năng sử dụng chung một số hành lang cho cả đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị (theo dự thảo quy hoạch chung TP.HCM) cũng cần được làm rõ.

Ngoài ra, Cục Đường sắt Việt Nam cần làm rõ việc bỏ đề xuất đoạn tuyến Thủ Thiêm - Tân Kiên kết nối giữa 2 ga đường sắt đầu mối Thủ Thiêm và Tân Kiên so với các lần đề xuất trước đây; phương án tổ chức kết nối liên thông các tuyến đường sắt trong toàn mạng lưới khu vực đầu mối TP.HCM, tổ chức liên kết giữa đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Cục Đường sắt Việt Nam và Ban Quản lý dự án đường sắt cần phối hợp chặt chẽ với Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM để nghiên cứu tích hợp các khu vực dự kiến phát triển TOD - mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng xung quanh các khu vực nhà ga.

Theo Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đến năm 2030, TP.HCM sẽ hoàn thành 31km đường sắt đô thị, bao gồm: Tuyến đường sắt đô thị số 1 (đoạn Bến Thành - Suối Tiên), tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương), 24 nhà ga và 2 depot.

Đến năm 2035, TP.HCM sẽ hoàn thành khoảng 183km đường sắt đô thị; với 148 nhà ga. Đến năm 2045, hoàn thành thêm 168,36km (hoàn thiện 7 tuyến từ tuyến 1 đến tuyến 7), nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên 351,08km. Đến năm 2060, hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị số 8, số 9, số 10, nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên khoảng 510,02km. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 34,39 tỷ USD.

Bạch Khởi

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/tp-hcm-de-nghi-lam-ro-tinh-kha-thi-cua-duong-sat-xuyen-tam-313071.html