TP.HCM điều chỉnh metro số 2: Kéo dài tuyến thêm 200m, kết nối trực tiếp ga Bến Thành
UBND TP.HCM vừa phê duyệt phương án điều chỉnh hướng tuyến và vị trí dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), trong đó kéo dài tuyến thêm hơn 200m và bổ sung ga Bến Thành vào phạm vi đầu tư, nhằm bảo đảm kết nối đồng bộ hệ thống metro.
UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định phê duyệt phương án tuyến và vị trí công trình điều chỉnh dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương), với nhiều thay đổi quan trọng so với thiết kế được duyệt trước đây.

Hướng tuyến metro số 2 sẽ đi qua, thuộc phạm vi tuyến đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh (Ảnh: Mỹ Quỳnh).
Theo phương án mới, tổng chiều dài tuyến chính metro số 2 được điều chỉnh lên 11,269km, tăng hơn 200m so với phương án cũ dài 11,042km. Việc kéo dài tuyến nhằm bảo đảm yêu cầu kết nối đồng bộ giữa các tuyến metro trong khu vực trung tâm thành phố.
Đáng chú ý, ga Bến Thành được bổ sung vào phạm vi dự án metro số 2. Đây là điểm trung chuyển then chốt, giúp kết nối trực tiếp tuyến metro số 2 với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), qua đó hình thành mạng lưới đường sắt đô thị liên thông, liền mạch.
Với điều chỉnh này, điểm đầu tuyến metro số 2 đặt tại ga Bến Thành, điểm cuối tại depot Tham Lương. Hướng tuyến chủ yếu đi trong phạm vi đất giao thông các trục đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám và Trường Chinh.
Dự án đi qua địa bàn 14 phường, gồm: Bến Thành, Bàn Cờ, Xuân Hòa, Hòa Hưng, Vườn Lài, Nhiêu Lộc, Tân Hòa, Tân Sơn Nhất, Bảy Hiền, Tân Bình, Tân Sơn, Tây Thạnh, Tân Sơn Nhì và Đông Hưng Thuận.
Cùng với điều chỉnh hướng tuyến, TP.HCM cũng thống nhất điều chỉnh mặt bằng một số ga trung chuyển như Tao Đàn, Bảy Hiền và Bà Quẹo nhằm tối ưu khả năng kết nối với các tuyến metro quy hoạch khác gồm tuyến số 3, 5 và 6.

Vòng xoay Dân Chủ đang được di dời hạ tầng kỹ thuật để khởi công tuyến metro số 2 (Ảnh: Mỹ Quỳnh).
Về giải pháp kỹ thuật, đường hầm khoan ngầm (TBM) được điều chỉnh giảm đường kính ngoài từ 6,8m xuống 6,4m. Phương án này giúp giảm khối lượng thi công, rút ngắn thời gian xây dựng, tiết kiệm chi phí và hạn chế ảnh hưởng rung chấn đến các công trình dân cư phía trên.
Depot Tham Lương cũng được điều chỉnh thu gọn diện tích từ 22,31ha xuống khoảng 17,35ha. Phần diện tích còn lại khoảng 5ha sẽ được sử dụng làm mặt bằng công trường và khu tập kết vật tư phục vụ thi công tuyến chính.
Đáng chú ý, mục tiêu vận hành tuyến metro số 2 được nâng cấp từ mức tự động hóa GOA2 lên GOA4, tức là vận hành hoàn toàn tự động, không cần lái tàu và nhân viên trên tàu, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và an toàn vận hành.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đến nay công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã hoàn thành 100%, với 585 trường hợp bị ảnh hưởng, sẵn sàng cho giai đoạn thi công.
Metro Bến Thành - Tham Lương cũng là dự án đầu tiên áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội. Sau khi chuyển đổi nguồn vốn từ ODA sang đầu tư công, TP.HCM đang triển khai các thủ tục điều chỉnh dự án, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 57.000 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ tổ chức khởi công toàn tuyến trước ngày 15/1/2026, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Thành phố cũng đã chấp thuận phương án công nghệ cho tuyến metro số 2 và đề nghị Bộ Xây dựng thống nhất danh mục quy chuẩn, tiêu chuẩn chủ yếu áp dụng cho dự án, trên cơ sở hệ thống tiêu chuẩn châu Âu và phù hợp quy chuẩn hiện hành của Việt Nam.












