TP.HCM dự kiến đầu tư 4.840 tỷ đồng xây dựng cầu Thủ Thiêm 4
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn.
Trong đó, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, có ý kiến về phương án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không thông thuyền là 80m x 15m và quy mô 6 làn xe (4 làn ô tô và 2 làn xe hỗn hợp) để có cơ sở hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, sớm trình cấp thẩm quyền thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định.
Việc triển khai xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 nằm trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được phê duyệt vào năm 2013 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ kết nối quận 7 với quận 2 (nay là TP. Thủ Đức) với quy mô 4 làn xe.
Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu của đơn vị tư vấn dự án cầu Thủ Thiêm 4, quy mô cầu 6 làn xe (4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp) là phù hợp với dự báo lưu lượng trong tương lai (đến năm 2050), đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án.
Bên cạnh đó, dự thảo Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060 (đang hoàn chỉnh và trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt), cũng đã cập nhật quy mô cầu Thủ Thiêm 4 là 6 làn xe.
Với những định hướng quy hoạch nêu trên, cầu Thủ Thiêm 4 được tư vấn nghiên cứu đề xuất đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,16km (phần cầu chính khoảng 1.635m), quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe (4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp).
Theo đó, cầu Thủ Thiêm 4 được định hướng xây dựng theo 2 phương án tĩnh không thông thuyền, trong đó phương án 1 có tĩnh không thông thuyền cầu chính qua sông Sài Gòn là 80m x 10m. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 4.365 tỷ đồng.
Phương án 2 có tĩnh không thông thuyền cầu chính qua sông Sài Gòn là 80m x 15m. Tổng mức đầu tư sơ bộ phương án này khoảng 4.840 tỷ đồng.
UBND TP.HCM nhận định, phương án 1 có nhược điểm là tĩnh không thông thuyền cầu thấp (10m) nên hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông đường thủy, ảnh hưởng tới việc khai thác hiệu quả khu cảng Nhà Rồng, Khánh Hội.
Phương án 2 tuy có tổng mức đầu tư cao hơn phương án 1 khoảng 10% nhưng lại có tĩnh không thông thuyền cầu 15m, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện giao thông đường thủy (có sức chở lớn, chiều cao lớn hơn 10m) hoạt động, đặc biệt là các tàu nhà hàng chở khách phục vụ du lịch, thưởng ngoạn cảnh sông Sài Gòn.
Bên cạnh đó, hiện các phương tiện này đang hoạt động từ cầu Ba Son về phía hạ lưu sông Sài Gòn, khai thác hiệu quả khu cảng Nhà Rồng, Khánh Hội; không gian sông Sài Gòn khu vực có công trình cầu thoáng hơn, phát huy hiệu quả kiến trúc, mỹ quan đô thị.
Do đó, UBND TP.HCM sẽ lựa chọn phương án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không thông thuyền là 80m x 15m, kết cấu nhịp cố định - không có giải pháp nâng, mở.
Nếu công trình được hoàn thành sẽ tạo thêm một trục giao thông mới theo hướng Bắc - Nam Thành phố, kết nối khu vực Nam thành phố với khu trung tâm và TP. Thủ Đức ở phía Đông, qua đó sẽ giảm áp lực giao thông cho các trục đường Nguyễn Tất Thành - cầu Khánh Hội, cầu Kênh Tẻ, cầu Ông Lãnh, cầu Nguyễn Văn Cừ… góp phần giải quyết ùn tắc giao thông khu vực.
Ngoài ra, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ tạo nên hệ thống giao thông liên vùng, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông thành phố theo qui hoạch, tăng diện tích giao thông, cây xanh, góp phần cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị và giảm tai nạn giao thông.
Hiện có 2 cầu Thủ Thiêm bắc qua sông Sài Gòn. Cầu Thủ Thiêm 1 nằm trong địa phận quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức. Đây cũng là cây cầu đầu tiên được phép lưu chuyển trong khu đô thị kết nối 2 đầu sông Sài Gòn. Tính đến năm 2021, cầu Thủ Thiêm 1 cũng là cây cầu duy nhất tại Thủ Thiêm được đưa vào sử dụng kể từ cuối năm 2007. Điểm khởi đầu của cầu là nút giao giữa 2 tuyến Nguyễn Hữu Cảnh và Ngô Tất Tố tại phường 22, quận Bình Thạnh, điểm kết thúc là đường Lương Định Của, quận 2 (nay là TP. Thủ Đức).
Cầu Thủ Thiêm 2 chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 4/2022 với tổng chi phí đầu tư lên đến 4.260 tỷ đồng. Đầu cầu là giao lộ Lê Duẩn và Tôn Đức Thắng, băng qua sông Sài Gòn, kết nối với đại lộ Vòng Cung ở khu đô thị mới Thủ Thiêm. Từ khi thông xe đến nay, cầu Thủ Thiêm 2 đã giúp giảm bớt tình trạng kẹt xe ở những tuyến đường lớn như giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh và Tôn Đức Thắng.
TP.HCM đang triển khai, xây dựng cầu Thủ Thiêm 3 và 4. Dự án cầu Thủ Thiêm 3 được đánh giá sẽ trở thành một trong những biểu tượng đẹp nhất của TP.HCM trong tương lai nhờ sở hữu vị trí đắc địa. Đầu cầu được xây dựng từ đường Tôn Đản quận 4, băng qua tuyến Nguyễn Tất Thành và khu bến cảng ở Khánh Hội, sau đó vượt sông Sài Gòn, kết nối khu đô thị Thủ Thiêm tại TP. Thủ Đức. Sự kết hợp giữa cầu Thủ Thiêm 3 và các cây cầu còn lại sẽ tạo lên sức mạnh vô cùng lớn cho nền kinh tế, đặc biệt là du lịch Thủ Thiêm.